ต่าย อรทัย

เส้นทางกว่าจะมาเป็น “ต่าย อรทัย” สาวดอกหญ้า นักร้องลูกทุ่งขวัญใจมหาชน

ต่าย อรทัย นักร้องลูกทุ่งหญิงชาวไทยชื่อดัง เจ้าของฉายา สาวดอกหญ้าและราชินีลูกทุ่ง อัลบั้มของเธอสามารถขายได้ล้านตลับถึง 3 อัลบั้ม มีผลงานเพลงฮิตออกมามากมาย และล่าสุดซิงเกิ้ล สิมาฮักหยังตอนนี้ ทะลุ 100 ล้านวิว แฟนคลับดีใจมาก…

Home / แฟชั่น / เส้นทางกว่าจะมาเป็น “ต่าย อรทัย” สาวดอกหญ้า นักร้องลูกทุ่งขวัญใจมหาชน

ต่าย อรทัย นักร้องลูกทุ่งหญิงชาวไทยชื่อดัง เจ้าของฉายา สาวดอกหญ้าและราชินีลูกทุ่ง อัลบั้มของเธอสามารถขายได้ล้านตลับถึง 3 อัลบั้ม มีผลงานเพลงฮิตออกมามากมาย และล่าสุดซิงเกิ้ล สิมาฮักหยังตอนนี้ ทะลุ 100 ล้านวิว แฟนคลับดีใจมาก จนแฮชแท็ก #ต่ายอรทัย ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ ในบทความนี้ขอนำเรื่องราวฉบับย่อของสาวต่ายมาให้ได้อ่านกัน

ต่าย อรทัย สาวดอกหญ้า-ราชินีลูกทุ่ง นักร้องเสียงคุณภาพ

สาวเมืองอุบลฯ

อรทัย ดาบคำ หรือต่าย เธอเกิดวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2523 ปัจจุบันอายุ 40 ปี ที่บ้านคุ้มแสนชะนี ตำบลพรสวรรค์ อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี เป็นบุตรสาวคนโตของ ดาบคำ และนางนิตยา แก้วทอง นอกจากนี้ยังมีน้องชายอีก 3 คน ในวัยเด็กเธออาศัยอยู่กับยายตั้งแต่พ่อแม่แยกทางกัน

เริ่มประกวดร้องเพลงตั้งแต่เด็กเพื่อหารายได้พิเศษจุนเจือครอบครัว

เนื่องจากพ่อแม่แยกทาง และเธอก็มีน้อง ๆ ที่ต้องดูแลอีกถึง 3 คน ยายก็อายุค่อนข้างมากแล้ว ต่ายจึงช่วยดูแลงานบ้านทุกอย่าง และดูแลน้อง ๆ ด้วย ต่ายจึงหารายได้พิเศษด้วยการไปร้องเพลงกับวงนิวฟ้าอีสาน แต่พอภายหลังวงก็ถูกยุบ แต่ต่ายรักการร้องเพลงเธอจึงไม่หยุดและได้ไปประกวดร้องเพลงเรื่อย ๆ

เคยนั่งรถไปประกวดร้องเพลง ไกลจากบ้านเป็นร้อยโล

ต่าย อรทัย เคยมีโอกาสได้ไปร่วมประกวดร้องเพลงใน รายการลูกทุ่งมุ่งสู่ดาว แต่เวลาเดินทางไปนั้นไกลจากบ้านเธอต้องนั่งรถไประยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร และต้องไปแบบนั้นประมาณร่วม 2 เดือน ได้ ถึงแม้เงินจะไม่ค่อยมีแต่ในที่สุด ผลการประกวดเธอได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้รถจักรยานยนต์มา 1 คัน และถ้วยรางวัล ต่อมาก็ยังได้ไปประกวดร้องเพลงอีก และได้พบกับครูสลา คุณวุฒิ ด้วย ครูสลาบอกกับต่ายว่า “เสียงดีนะ ไปฝึกเยอะ ๆ “

รายการชุมทางเสียงทอง เริ่มทำให้เป้นที่รู้จัก

ต่าย อรทัยไม่ทิ้งความฝันการเป็นนักร้อง เธอก็ยังคงเดินหน้าไปประกวดอยู่เรื่อย ๆ เมื่อมีโอกาส จนได้ไปประกวดร้องเพลงในรายการชุมทางเสียงทอง และสามารถเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ ทำให้เธอได้คุยกับพี่กุ้งและพี่สาว ที่ติดต่อมาให้เธอไปอัดเทปบันทึกเสียงและเปิดขายเพลงเองในรายการวิทยุ ตอนนั้นชื่อเสียงของต่าย อรทัย เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น นอกจากร้องเพลงเธอก็ยังตัดสินใจเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงด้วย

เรียนไปด้วย ร้องเพลงไปด้วย แม้จะลำบากแค่ไหนก็ไม่ทิ้งการเรียน

การเรียนของ ต่าย อรทัย เรียกว่าพบเจออุปสรรคอยู่เนื่องจากมีเงินไม่พอ ตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ เธฮก็ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยตลอด

  • ประถมศึกษาจบจากโรงเรียนบ้านคุ้มแสนชะนี
  • มัธยมศึกษาจบจากโรงเรียนนาจะหลวย
  • เรียนต่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี แต่เนื่องจากเงินไม่พอ เธอจึงลาออกมาทำงานในกรุงเทพฯ รับจ้างซักผ้าและโรงงานผลิตยาส่งออกที่บางปู
  • ต่อมาเริ่มได้งานร้องเพลงจากการประกวดรายการชุมทางเสียงทอง เธอจึงกลับไปเรียนต่อจนจบการศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรี ที่คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาเอกสื่อสารมวลชน (ภาคพิเศษ) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

หนึ่งในส่วนสำคัญที่ทำให้ ‘อรทัย ดาบคำ’ กลายมาเป็น ‘ต่าย อรทัย’

อย่างไรก็ในระหว่างนั้น กบ เมืองดอกบัว กลับบ้าน (กบ คือน้องที่จัดรายการอยู่ด้วยกันกับ “สงกรานต์ แข็งฤทธิ์” หรือ “บ่าวข้าวเหนียว” นักจัดรายการเพลงลูกทุ่งหมอลำชื่อดังในอดีต และเป็นอดีตผู้จัดการส่วนตัวของต่าย) เขาได้ไปเจอต่ายร้องเพลงเพลงวงหมอลำคณะนิวฟ้าอีสาน เสียงดีมีแวว เลยอัดเสียงให้สงกรานต์ไปฟัง พอได้ยินเสียงร้องเพลงของต่ายจึงให้พามาพบที่ กทม. หลังจากเจอกันแล้วก็สอนร้อนเทคนิคการเพลงกันผ่านโทรศัพท์ ซึ่งไม่ง่ายเลยในตอนนั้น เพราะบ้านต่ายไม่มีโทรศัพท์ต้องโทรไปที่บ้านผู้ใหญ่บ้านแล้วเรียกต่ายให้วิ่งมารับ แต่นั้นก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในชื่อ ต่าย อรทัย ต่อมาในภายหลัง

เจ้าของยอดขาย 1 ล้านตลับถึง 3 อัลบั้ม

พี่กุ้งและพี่สาวที่เคยติดต่อให้ต่ายไปอัดเทปบันทึกเสียงและเปิดขายเพลงเองในรายการวิทยุได้พาเธอไปพบกับครูสลา จากนั้นมาความันของต่ายก็เป็นจริงได้เซ็นต์สัญญาเข้าสังกัดแกรมมี่โกลด์ ประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้รับฉายาว่า สาวดอกหญ้าและราชินีลูกทุ่ง สามารถทำยอดขายได้ทะลุถึง 1 ล้านตลับ ทั้งหมด 3 อัลบั้ม ได้แก่

  • อัลบั้มชุดที่ 1 ดอกหญ้าในป่าปูน
  • อัลบั้มชุดที่ 2 ขอใจกันหนาว
  • อัลบั้มชุดพิเศษอยู่ในใจเสมอ

นอกจากนี้ยังมีเพลงฮิตมากมาย อาทิ ดอกหญ้าในป่าปูน, โทรหาแหน่เด้อ, ขอใจกันหนาว, กินข้าวหรือยัง, อยู่ในใจเสมอ, วันที่บ่มีอ้าย, เติมใจให้เต็ม, เจ็บก็ได้ถ้าอ้ายอยากจบ, อย่าคิดหยังหลาย, จากบ้านนาด้วยรัก, คนไกลเบอร์เก่า, นอนฟังเสียงฝน, สิมาฮักหยังตอนนี้ เป็นต้น

สิมาฮักหยัง 100 ล้านวิว

สิมาฮักหยังตอนนี้ 100 ล้านวิวแล้ว #ต่ายอรทัย

มีทั้งผลงานเพลง ผลงานการแสดง

ปัจจุบัน ต่ายมีอัลบั้มออกมาทั้งหมด 12 อัลบั้ม และยังมีซิงเกิ้ล อัลบั้มพิเศษอีกหลายผลงาน นอกจากนี้ยังมีผลงานทางด้านการแสดงด้วย ได้แก่

  • 2558 ซิทคอม หมัดเด็ดเสียงทอง ช่องจีเอ็มเอ็ม 25
  • 2558 ซิทคอม เฮง เฮง เฮง ช่อง 3 , ช่องวัน
  • 2549 ละคร ผู้พิทักษ์รักเธอ ช่อง 5
  • 2561 ละคร ดาวจรัสฟ้า ช่องวัน
  • 2563 ละคร มงกุฎดอกหญ้า ช่องวัน

ต่าย-ไผ่ นักร้องลูกทุ่งคู่จิ้น ขวัญใจมหาชน

ไผ่ พงศธร กับ ต่าย อรทัย ขึ้นชื่อเรื่องนักร้องลูกทุ่งเสียงคุณภาพอยู่แล้ว ทั้งสองมีโอกาสได้ร่วมงานกันในละครเรื่อง มงกุฎดอกหญ้า กระแสละครเรื่องนี้ดีมาก ๆ ทำให้ทั้งแฟนละคร และแฟนเพลงจิ้นคู่นี้้กันหนักมาก อยากให้เป็นคู่กันในชีวิตจริง

นอกจากนี้ทั้งคู่ยังได้ออกอัลบั้มเพลงคู่กันเป็นครั้งแรก “ข่อยเอิ้นมันว่า มิตรภาพ” งานนี้ยอดวิวปังมากถูกใจแฟน ๆ สุด ๆ

เอกลักษณ์ของ ต่าย อรทัย

ต่าย อรทัย เป็นนักร้องขวัญใจมหาชนได้นั้น นอกจากเสียงร้องที่ไพเราะโดยเฉพาะลูกคอที่แตกต่างจากนักร้องในยุคนั้น ฟังแล้วมีเสน่ห์ อีกอย่างคือหน้าตาบุคลิกที่ออกแนวซื่อๆ เหงาๆ ดูเป็นนางเอกๆ ทำอย่างไรก็เป็นตัวโกงไม่ได้ พอได้ถ่ายทอดเพลงที่เข้ากับชีวิต ซึ่งเป็นการสร้างตัวตนได้ชัดเจนในผลงานเพลงชุดแรกเลยคือ ดอกหญ้าในป่าปูน (อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของ Voice) จึงทำให้ต่ายมีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำ

เหนือสิ่งอื่นใดคือความสามารถ ความฝัน และการไม่ล้มเลิกความตั้งใจง่าย ๆ ของ ต่าย อรทัยที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จเข้าไปอยู่ในใจแฟน ๆ ได้อย่างในทุกวันนี้

ภาพจาก : tai_orathai27