ผู้หญิงผิวสี

4 ผู้หญิงผิวสี หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญ ต่อความสำเร็จของ NASA

มีฟันเฟืองหลายชีวิตที่ช่วยขับเคลื่อนให้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) พัฒนา มีความก้าวหน้า ความสำเร็จในโครงการอวกาศและงานวิจัยห้วงอวกาศต่าง ๆ ทั้งนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ดาราศาสตร์ มีทั้งผู้ชายและผู้หญิงหนึ่งในนั้นก็มีกลุ่มผู้หญิงผิวสีเก่ง ๆ หลายคน…

Home / แฟชั่น / 4 ผู้หญิงผิวสี หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญ ต่อความสำเร็จของ NASA

มีฟันเฟืองหลายชีวิตที่ช่วยขับเคลื่อนให้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) พัฒนา มีความก้าวหน้า ความสำเร็จในโครงการอวกาศและงานวิจัยห้วงอวกาศต่าง ๆ ทั้งนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ดาราศาสตร์ มีทั้งผู้ชายและผู้หญิงหนึ่งในนั้นก็มีกลุ่มผู้หญิงผิวสีเก่ง ๆ หลายคน ในบทความนี้ women.mthai ขอนำเสนอเกี่ยวกับ ผู้หญิงผิวสี เก่งมีความสามารถ ที่เป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของ NASA

1. แมรี่ แจ็คสัน : ส่งเสริมความเท่าเทียมของผู้หญิงและคนผิวสีในการทำงานที่ NASA

แมรี่ แจ็คสัน (Mary Jackson) เธอเกิดวันที่ 9 เม.ย. 1921 เป็นนักคณิตศาสตร์และวิศวกรการบินและอวกาศอเมริกันที่คณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติเพื่อการบิน (NACA) 2501 โดยเธอได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากนักคณิตศาสตร์เป็นวิศวกรหญิงผิวสีคนแรกของ NASA

ภาพ : Mary_Jackson

แมรี่ทำงานตั้งแต่ยุคแรกจาก NACA และต่อมาจนถึงยุคของ NASA โดยเธอเข้ามาทำงานที่องค์การนาซ่าในปี 1951 ในตำแหน่งนักคณิตศาสตร์ จากนั้นในปี 1979 ได้มาทำงานด้าน Human Resources และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นทีทำให้องค์กรนาซาเกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านของความเท่าเทียมการทำงาน แมรี่เป็นผู้ริเริ่มให้หยุดการเลือกปฏิบัติ เธอส่งเสริมความเท่าเทียมในการทำงานของผู้หญิงโดยเฉพาะกลุ่มคนผิวสีให้เกิดขึ้นที่นี่

2. โดโรธี วอห์น : นักคณิตกรแอฟริกัน-อเมริกัน ผู้เชี่ยวชาญภาษา FORTRAN

โดโรธี วอห์น (Dorothy Vaughan) เกิดวันที่ 20 กันยายน 1910 เธอทำอาชีพเป็นครูคณิตศาสตร์เชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน ก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานในตำแหน่งนักคณิตกรกับนาซ่าในปี 1943

ภาพ : Dorothy_Vaughan

ฉายาของเธอคือ “คอมพิวเตอร์ตะวันตก” โดยเมื่อครั้งที่นาซาได้นำ IBM เข้ามาใช้ในการประมวลผลตัวเลข เธอได้ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับวิศวกรการบินและอวกาศ โดยการศึกษาภาษา FORTRAN (ภาษาการเขียนโปรแกรมสำหรับการคำนวณเชิงตัวเลขและวิทยาศาสตร์) ในการเข้ารหัสเครื่อง IBM ทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในวิศวกรคณิตศาสตร์ของอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ นอกจากนี้เธอยังมีส่วนร่วมในโครงการ SCOUT ที่ส่งดาวเทียมแรกของอเมริกาขึ้นสู่อวกาศด้วย ตลอดระยะเวลาเพราะความสามาถของเธอจึงทำให้ได้รับคำชื่นชมมากมาย ชีวิตขอเธอยังถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Hidden Figures ด้วย

3. ดร. คริสติน เดนเด็น : ผู้อำนวยการศูนย์การแสดงการบินและอวกาศของนาซา

ดร. คริสติน เดนเด็น (Christine Darden) เธอเกิดวันที่ 10 กันยายน 1942 เธอเรียนจบปริญญาเอกด้านวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัย George Washington โดยเธอได้ไปร่วมงานกับนาซาในปี 1960 (ตอนนั้นเรียนจบ ป.โทด้านวิศวกรรม) เธอได้ไปทำงานในส่วนคอมพิวเตอร์ที่เป็นตำแหน่งสำหรับคนผิวสี ตอนนั้นยังมีการแบ่งแยกเรื่องผิวสีกันอยู่

ภาพ : Christine_Darden

แต่ต่อมาด้วยความสามารถที่มี ในปี 1973 เธอจึงได้ย้ายไปทำงานในแผนกเกี่ยวกับ Sonic Boom ทำให้เครื่องบินเร่งความเร็วให้สูงกว่าความเร็วเสียง โดยระหว่างนั้นกได้เขียนบทความวิชาการเกี่ยวกับสิ่งที่เธอทำงานด้วยมากกว่า 50 บทความ ดร. คริสติน เป็นคนที่ไม่หยุดพัฒนาตนเองเธอหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่ตลอด จนทำให้เธอสามารถคว้าปริญญาเอกมาได้ในปี 1983 ภายหลังมาอีก 6 ปี ในปี 1986 เธอได้เลื่อนขั้นเป็นผู้อำนวยการศูนย์การแสดงการบินและอวกาศของนาซา

4. แม ซี. เจมิสัน : หญิงผิวสีคนแรกที่เดินทางไปอวกาศ

แม ซี. เจมิสัน (Mae C. Jamison ) เกิดวันที่ 17 ตุลาคม 1956 เธอเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่ได้เดินทางไปอวกาศ โดยในวัยเด็กเธอสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์มาตลอด ต่อมาได้ทุนเรียนที่มหาวิทยาลัย Stanford และเรียนจบปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิตในสาขาวิศวกรรมเคมี และในปี 1981 ก็คว้าปริญญาแพทย์ศาสตร์บัณฑิตมาได้อีกใบ

ภาพ : Mae_Jemison

จนต่อมาในปี 1985 ได้เข้าร่วมโครงการฝึกมนุษย์อวกาศของนาซา โดยต้องผ่าการคัดเลือกกว่า 2,000 คน ผลปรากฏว่าเธอผ่านการคัดเลือกของนาซ่า และทำให้เธอได้เป็นมนุษย์อวกาศแอฟริกัน-อเมริกาหญิงคนแรกที่ไ้ดขึ้นไปยังอวกาศนอกโลก

ที่มา : insider, ideas.lego