Binge eating disorder นิสัยกินแหลก ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก

4 สเต็ป เลิกนิสัยกินแหลก ตอนกลางคืนให้ขาด

นิสัยกินแหลก กินไม่หยุด กินเกินความต้องการ (Binge eating disorder) เพื่อทดแทนอารมณ์ต่างๆ อย่างเหงา หงุดหงิด เบื่อ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราอ้วนง่าย ยิ่งถ้าเกิดขึ้นช่วงกลางคืนด้วยแล้วล่ะก็!! อ้วนเพิ่มขึ้นเท่าตัวแน่นอน!! แบบนี้ต้องจัดการให้หายขาด!!! STEP…

Home / แฟชั่น / 4 สเต็ป เลิกนิสัยกินแหลก ตอนกลางคืนให้ขาด

นิสัยกินแหลก กินไม่หยุด กินเกินความต้องการ (Binge eating disorder) เพื่อทดแทนอารมณ์ต่างๆ อย่างเหงา หงุดหงิด เบื่อ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราอ้วนง่าย ยิ่งถ้าเกิดขึ้นช่วงกลางคืนด้วยแล้วล่ะก็!! อ้วนเพิ่มขึ้นเท่าตัวแน่นอน!! แบบนี้ต้องจัดการให้หายขาด!!!

STEP 1 สังเกตซิ เริ่มกินไม่หยุดตอนไหนนะ?

เริ่มแรกต้องรู้ก่อนว่าเรามีอาการกินไม่หยุดตอนไหน ตอนอยู่บ้านคนเดียวหรือหลังจากทำงาน แต่ต้องคอยสังเกตตัวเองอยู่ตลอดนะ เพราะมันอาจจะเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเวลาผ่านไป อาจจะเพราะสุขภาพของเราและปัญหาทางจิตที่ลิงก์อารมณ์บางอย่างเวลาอยู่ในสภาพแวดล้อมบางที่กับการกินอาหารบางชนิด ไม่แปลกใจที่ทำไมคนอกหักบางคนถึงอ้วนขึ้น

STEP 2 แล้วทำไมถึงกินไม่หยุดล่ะ?

การทำความเข้าใจกับตัวเองว่าทำไม่ถึงกินไม่หยุด อาจจะเป็นสิ่งที่ยากมากสำหรับบางคน แต่รู้ไหม? ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากเรื่องอารมณ์ทั้งนั้น อย่างเวลาความต้องการไม่ถูกตอบสนองก็เลยหันไปพึ่งอาหารแทน กินเข้าไปทดแทนความรู้สึกที่พยายามหลีกเลี่ยง เช่น เศร้า เหงา หรือโกรธ อารมณ์นี่แหละสาเหตุหลักเลย

นิสัยกินแหลก

STEP 3 กำจัดสิ่งดึงดูดใจ

ถึงเวลาแก้นิสัยของตัวเองแล้ว หยุดซื้อของอ้วนๆ มาเก็บในตู้เย็นสักที เลิกกินของหวานๆ มันๆ แล้วไปเข้ายิมกันเถอะ หาอะไรทำในช่วงเวลาสุ่มเสี่ยงแทน ค่อยๆ เปลี่ยนตัวเองตามสาเหตุการกินไม่หยุดของคุณ

STEP 4 สร้างกฎให้ตัวเอง

การเปลี่ยนแปลงแบบระยะยาวต้องอาศัยการตั้งกฎที่เคลียร์ อาจจะเป็นการอนุญาตให้ตัวเองกินอาหารตอนกลางคืน แต่ต้องจำกัดปริมาณและต้องเป็นอาหารที่ไม่อ้วนเกินไป หรือจะเป็นสายโหดห้ามตัวเองไม่ให้กินหลังจากข้าวเย็นไปเลย! ไม่ว่าจะวิธีไหนก็ขอให้ตั้งกฎที่เหมาะกับลักษณะนิสัยส่วนตัว ช่วงแรกๆ อาจจะทำได้ยากหน่อย แต่ถ้าผ่านไปได้ 3-4 วันจะเริ่มอยู่ตัวแล้วล่ะ

คลิป > เคยอ้วนเพราะกินเก่งมาก่อน! ฝ้าย เวฬุรีย์ บอก ต้องมีสติ และออกกำลังกาย

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team