#skiipartner #ไม่ใช่การแข่งขัน SK-II นักกีฬาโอลิมปิก

อย่าปล่อยให้การแข่งขันนี้ฉุดรั้งเราไว้อีกต่อไป: SK-II และนักกีฬาโอลิมปิกร่วมมือต่อต้านการแข่งขันที่ร้ายกาจกับแคมเปญ ความสวย #ไม่ใช่การแข่งขัน

ไกล้เข้ามาแล้วขึ้นทุกที กับการแข่งขันกีฬา โตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 32 ถือเป็นมหกรรมกีฬาที่หลายๆ คนตั้งตารอคอยเพื่อชมความยิ่งใหญ่จัดเต็มในครั้งนี้ และถือเป็นอีกครั้งที่ผู้ชมทั่วโลกจะได้เฉลิมฉลองไปกับการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ พร้อมครึกครึ้นไปกับเหล่านักกีฬาฝีมือดีจากทั่วมุมโลก แต่ในขณะที่ทั่วโลกให้ความสนใจกับการแข่งขัน แบรนด์ความงามอย่าง SK-II ได้มีการแสดงความคิดเห็นให้กับการแข่งขัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการแข่งขันเป็นสิ่งที่งดงาม เพราะการแข่งขันสามารถนำสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเราออกมา เพื่อผลักดันเราไปข้างหน้า…

Home / แฟชั่น / อย่าปล่อยให้การแข่งขันนี้ฉุดรั้งเราไว้อีกต่อไป: SK-II และนักกีฬาโอลิมปิกร่วมมือต่อต้านการแข่งขันที่ร้ายกาจกับแคมเปญ ความสวย #ไม่ใช่การแข่งขัน

ไกล้เข้ามาแล้วขึ้นทุกที กับการแข่งขันกีฬา โตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 32 ถือเป็นมหกรรมกีฬาที่หลายๆ คนตั้งตารอคอยเพื่อชมความยิ่งใหญ่จัดเต็มในครั้งนี้ และถือเป็นอีกครั้งที่ผู้ชมทั่วโลกจะได้เฉลิมฉลองไปกับการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ พร้อมครึกครึ้นไปกับเหล่านักกีฬาฝีมือดีจากทั่วมุมโลก แต่ในขณะที่ทั่วโลกให้ความสนใจกับการแข่งขัน แบรนด์ความงามอย่าง SK-II ได้มีการแสดงความคิดเห็นให้กับการแข่งขัน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการแข่งขันเป็นสิ่งที่งดงาม เพราะการแข่งขันสามารถนำสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเราออกมา เพื่อผลักดันเราไปข้างหน้า กระตุ้นให้เราพัฒนามากขึ้น และทำให้เราเป็นคนแข็งแกร่ง อีกทั้งเป็นสิ่งที่ทำให้เราก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองได้ แต่ถึงแม้ว่าการแข่งขันจะเป็นสิ่งที่ดีในหลายสถานการณ์ หลายคนอาจไม่รู้ตัวว่าการแข่งขันก็สามารถเป็นสิ่งที่ร้ายกาจได้เหมือนกัน

ในเมื่อทั้งโลกกำลังเตรียมตัวสำหรับมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหม่ในครั้งนี้ แบรนด์สกินแคร์ชื่อดังระดับโลก SK-II จับมือกับ นักกีฬาโอลิมปิก ชั้นนำ เพื่อประกาศแนวคิด #ไม่ใช่การแข่งขัน แต่การแข่งขันที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงกีฬาแต่อย่างใด เพราะหมายถึงความสวยต่างหาก สุดท้ายแล้วทุกคนก็ต้องตกเป็นเหยื่อของนิยามความสวยที่สังคมกำหนดให้กับผู้หญิงทุกคน ซึ่งการแข่งขันที่มีพิษภัยเหล่านี้ ก็ทำให้หลายๆ คน หล่อหลอมรูปลักษณ์ภายนอก ความคิด และการกระทำ พร้อมสร้างความกดดันให้กับตัวเองในชีวิตประจำวัน ต่างจากการแข่งขันด้านอื่นที่ทำให้เราพัฒนาและก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ การแข่งขันด้านความงามบังคับให้เราใช้ชีวิตที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม

เราจึงช่วยไม่ได้ที่จะตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่กันที่ความสวยเป็นเรื่องของการแข่งขัน? และทำไมเราถึงไม่กล้าที่จะท้านิยามความสวยที่คับแคบเหล่านี้ให้หลุดพ้นจากชีวิตเรา? 
ด้วยความร่วมมือจากนักกีฬาชั้นนำอย่าง ชั้นนำหญิง Simone Biles ยอดนักยิมนาสติกระดับโลก Liu Xiang นักว่ายน้ำเจ้าของสถิติโลกIshikawa Kasumi นักเทเบิลเทนนิส ผู้ชนะเลิศโอลิมปิกครั้งที่สอง Ayaka TakahashiและMisaki Matsutomo นักโต้คลื่นที่เป็นผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก Mahina Maeda และ Hinotori Nippon นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่น SK-II ประกาศแคมเปญ ความสวย #ไม่ใช่การแข่งขันอันร้ายกาจที่ไม่มีใครสนับสนุนและสมัครใจลง

จากคลิปข้างต้น ถือเป็นการยืนยันเพื่อแสดงจุดยืน ความมุ่งมั่น ในการแบ่งแยกการแข่งขันออกจากความสวย และช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิง แต่นอกจากนี้แล้ว นักกีฬาชั้นนำเหล่านี้ก็ได้เปิดเผยประสบการณ์ส่วนตัวของพวกเขาบนช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยสร้างนิยามใหม่กับคำว่า ‘ความสวย’ และตัดสินใจไม่เข้าร่วมการแข่งขันที่เป็นพิษเหล่านี้ เพราะความกดดัน ไม่ควรที่จะกำหนดทางเลือกของเรา

ถึงแม้ว่าเธอจะเป็นนักยิมนาสติกที่ได้รับเหรียญรางวัลมากที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันชิงแชมป์โลกก็ตาม ซีโมน ไบลส์ต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบเกี่ยวกับแขน ขาหรือร่างกายของเธอ รวมถึงรูปลักษณ์ของเธอเวลาที่ใส่ชุดเดรส ชุดรัดรูป ชุดว่ายน้ำหรือกางเกงลำลอง ในแคมเปญครั้งนี้ ซีโมนเลือกที่จะไม่ใส่ใจกับการวิ่งไล่ตามมาตรฐานความงามและวัฒนธรรมการบุลลี่คนที่ผิดไปจากมาตรฐานนี้กับการที่คนอื่นรู้สึกว่าสิ่งรอบตัวไม่เป็นไปตามมาตรฐานของพวกเขา เพราะไม่มีใครควรมีสิทธิ์มาบอกเราว่านิยามความควรเป็นอย่างไร

ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ อิชิกาวา คาซูมิ จะได้เข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก แต่ยิ่งเธอประสบความสำเร็จมากเท่าไร เธอยิ่งตั้งคำถามกับตัวเองมากขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากแรงกดดันและความคาดหวังที่มี เธอเปิดเผยว่าความรู้สึกนี้ เป็นสิ่งที่คอยฉุดรั้งไม่ให้เธอใช้ศักยภาพที่อย่างเต็มที่ จึงทำให้เธอก้าวข้ามขีดจำกัดของตังเองไม่ได้ แต่ในการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ อิชิกาวามุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ของเธอให้ดีที่สุด และจะไม่ยอมให้คนอื่นมากำหนดว่าตัวเธอมีความสามารถอย่างไรบ้าง เพราะเธอพบว่า “ความกังวลเป็นสิ่งที่ร้ายกาจและทำให้เราคิดอะไรไปเกินกว่าเหตุ”

https://www.instagram.com/p/B8eGMl9h_dA/

สำหรับนักเสิร์ฟแสนกล้าหาญอย่าง มาฮินะ มาเอดะ เธออยากต่อต้านกฎเกณฑ์ความงามที่สังคมพยายามกำหนดว่าผู้หญิงควรมีรูปลักษณ์แบบไหนและทำตัวอย่างไร ขณะที่สังคมพยายามกำหนดนิยามความสวยของผู้หญิงจากทุกมุมโลก มาเอดะสลัดตัวเองออกจากเงื่อนไขความงามที่สังคมสร้างขึ้น และยืนยันว่าจะไม่มีวันยอมให้ค่านิยมเรื่องความสวยมาขวางกั้นความพยายามที่จะไปให้ถึงเป้าหมายของการเป็นนักกีฬาที่เก่งที่สุดในโลก เพราะไม่มีใครควรที่จะกำหนดว่าความสวยเป็นอย่างไร

นอกจากนี้แล้ว นักกีฬาทีมสาววอลเลย์บอลญี่ปุ่น ฮิโนโทริ นิปปอน ก็ได้จับมือร่วมกับ เอสเค-ทู ในแคมเปญ #ไม่ใช่การแข่งขัน นี้เพื่อต่อต้านนิยามความสวยแบบเดิมๆ เช่นกัน บ่อยครั้ง ฮิโนโทริ นิปปอน มักจะถูกเปรียบเทียบกับทีมชาติวอลเลย์บอลอื่นๆ เนื่องจากว่า พวกเธออาจตัวเล็กกว่าหลายทีม แต่สิ่งที่พวกเธอได้ประกาศว่า “อย่างไรก็ตาม การต่อสู้เพื่อความสมบูรณ์แบบตามมุมอมงของคุณอื่นไม่ใช่การแข่งขันที่แท้จริงของเรา” และพวกเธอจะไม่ยอมให้ความสงสัยนี้กำหนดความสำหร็จของ ฮิโนโทริ นิปปอน ได้

หลังจากได้คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2016 นักเทเบิล เทนิสคู่อย่าง อายากะ ทากาฮาชิ และ มิซากิ มัตสึโมโตะ  ได้รับแรงกดดันให้พวกเธอทำเกมส์ให้ดีทั้งในแบบเดี่ยวและแบบคู่เนื่องจากว่า โตเกียวโอลิมปิก 2020 กำลังจะมาถึง แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เขาได้พูดคุยกัน อายากะ และ มิซากิ ก็เริ่มรู้สึกกระตือรือร้นอีกครั้ง เพราะทั้งคู่รู้ว่าเขากำลังเดินไปในเส้นทางนี้ด้วยกัน และเห็นด้วยว่ามิตรภาพของพวกเขาจะเป็นสิ่งที่จะผลักดันให้เขาไปข้างหน้าได้

https://twitter.com/ayataka419/status/1227711855449210880

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ความสวยไม่ใช่การแข่งขันอีกต่อ มาร่วมส่งต่อเคมเปญนี้ เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนร่วมกันประกาศ #ไม่ใช่การแข่งขัน และสร้างนิยามใหม่กับคำว่า ‘ความสวย’ ขึ้นมาใหม่ในแบบของตัวเอง อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บเพจ #ไม่ใช่การแข่งขัน 

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ต้องห้ามพลาด! SK-II ปล่อยตัวอย่างซีรี่ย์ “VS” โดย SK-II STUDIO ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์จริงของนักกีฬาโอลิมปิกชั้นนำ