Orinii Kaipara ผู้ประกาศข่าว รอยสัก รอยสักบนใบหน้า

Orinii Kaipara ผู้ประกาศข่าวคนแรก ที่มีรอยสักชนเผ่ามารี บนใบหน้า

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “การสักลาย” เป็นสิ่งที่คนในสังคมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในสังคมไทย มองว่ารอยสักคือ “สิ่งสกปรก” ดูไม่ดี ไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม จึงทำให้คนที่มีรอยสักถูกต่อต้าน ทั้งยังมีบางองค์กร บางอาชีพที่ต้องใช้หน้าตาและลุคที่น่าเชื่อถือ เช่น ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ…

Home / แฟชั่น / Orinii Kaipara ผู้ประกาศข่าวคนแรก ที่มีรอยสักชนเผ่ามารี บนใบหน้า

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “การสักลาย” เป็นสิ่งที่คนในสังคมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในสังคมไทย มองว่ารอยสักคือ “สิ่งสกปรก” ดูไม่ดี ไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม จึงทำให้คนที่มีรอยสักถูกต่อต้าน ทั้งยังมีบางองค์กร บางอาชีพที่ต้องใช้หน้าตาและลุคที่น่าเชื่อถือ เช่น ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ครู นักการเมือง ดารา แอร์โฮสเตส หรือแม้แต่ ผู้ประกาศข่าว ก็มักปฎิเสธรับคนที่มีรอยสักนอกร่มผ้าเข้าทำงาน

Oriini สักรอยสัก Moko Kauae หลังจากการตรวจดีเอ็นเอในปี 2560 เผยว่าเธอเป็นชาวเมารี 100%

แต่อีกฝากหนึ่งของโลก ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ได้เกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ครั้งสำคัญ เมื่อ สาวชนเผ่าเมารี นามว่า “Oriini Kaipara” ผู้ซึ่งมีรอยสักบนคางและริมฝีปาก จากประเพณี Moko Kauae (ความเชื่อของชนเผ่าเมารีว่า ‘รอยสัก’ ถือเป็น ‘สิ่งศักดิ์สิทธิ์’ ที่ต้องเคารพนับถือ) ได้กลายมาเป็น ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ TVNZ1

ซึ่งการปรากฎต่อของเธอบนสื่อโทรทัศน์นั้น นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวเมารีที่ได้รับการยอมรับให้แสดงออกถึงตัวตนอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นว่าปัจจุบันโลกเรากำลังเปิดรับความหลายหลายและยอมรับความแตกต่างของสังคมมากขึ้นแล้ว

ด้าน Ocean Mercier หัวหน้าสถาบันเมารีศึกษา จากมหาวิทยาลัยวิกตอเรีย กล่าวว่า “การที่ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์ TVNZ1 มีรอยสัก Moko Kauae ถือเป็นสัญญาณที่ยอดเยี่ยมมากว่าสังคมปัจจุบัน เริ่มให้การยอมรับความหลากหลาย ซึ่งจะช่วยทำให้ชาวเมารีที่มีรอยสัก Moko Kauae มีความมั่นใจ รู้สึกเป็นอิสระ และกล้าเปิดเผยตัวตนว่าเป็นชนเผ่ามารีด้วยความภาคภูมิใจมากยิ่งขึ้นด้วย”

เรียบเรียงโดย Women MThai Team
ที่มาและภาพประกอบ www.stuff.co.nz/entertainment และ www.dailymail.co.uk