Wedding Planner การจัดงานแต่งงาน ขั้นตอนการจัดงานแต่งงาน งานแต่งงาน ชุดแต่งงาน พิธีแต่งงาน แต่งงาน

เปิดเช็กลิสต์! ขั้นตอนการจัดงานแต่งงาน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

งานแต่งงาน เป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ที่สำคัญที่สุดของคู่บ่าวสาว นอกจากเราจะต้องคำนึงเรื่องของหน้าผม หรือเรื่องชุดแล้ว ขั้นตอนการเตรียมงานก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คู่บ่าวสาวต้องจัดการ วันนี้เราจะมาเปิดเช็กลิสต์ให้ฟังกันค่ะว่า เบื้องหลังของการเนรมิตรงานแต่งงานที่สวยงาม จะต้องเตรียมตัว และเตรียมตังค์อย่างไรกันบ้าง จำเป็นไหมที่จะต้องใช้ Wedding Planner? ขั้นตอนการเตรียมงานแต่งงาน กำหนดงบและจำนวนแขก อันดับแรกที่ขอพูดถึงก่อนก็คือ…

Home / แฟชั่น / เปิดเช็กลิสต์! ขั้นตอนการจัดงานแต่งงาน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

งานแต่งงาน เป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ที่สำคัญที่สุดของคู่บ่าวสาว นอกจากเราจะต้องคำนึงเรื่องของหน้าผม หรือเรื่องชุดแล้ว ขั้นตอนการเตรียมงานก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คู่บ่าวสาวต้องจัดการ วันนี้เราจะมาเปิดเช็กลิสต์ให้ฟังกันค่ะว่า เบื้องหลังของการเนรมิตรงานแต่งงานที่สวยงาม จะต้องเตรียมตัว และเตรียมตังค์อย่างไรกันบ้าง จำเป็นไหมที่จะต้องใช้ Wedding Planner?

ขั้นตอนการเตรียมงานแต่งงาน

กำหนดงบและจำนวนแขก

ขั้นตอนการเตรียมงานแต่งงาน

อันดับแรกที่ขอพูดถึงก่อนก็คือ การกำหนดงบการจัดงาน และจำนวนแขกที่จะเชิญมาในงานแต่งงาน เพราะมันจะเป็นโจทย์ที่บอกเราได้ว่า เราจำเป็นที่จะต้องใช้ทีม Wedding Planner หรือไม่? หากเรามีงบค่อนข้างจำกัด จำนวนแขกเราไม่ได้เยอะมาก ประมาณ 100-200 คน และไม่ได้มีพิธีรีตองอะไรมากมาย ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ทีม Wedding Planner ก็ได้ อาจจะขอให้เพื่อนๆ หรือญาติๆ มาช่วยใน ซึ่งก็จะได้ความอบอุ่นของงานไปอีกแบบ แต่นั่นจะหมายถึงงานที่ค่อนข้างละเอียด และคุณกับทีมเพื่อนๆ จะต้องเป็นผู้จัดการเอง แต่ถ้าแขกของคุณมีจำนวนมากกว่านั้น การใช้ Wedding Planner ก็อาจจะทำให้คุณจัดการและตัดสินใจอะไรได้รวดเร็วและรอบคอบมากขึ้น เพราะมันจะเหมือนคุณมีเพื่อนคู่คิด แถมเขายังมีพวก Contact ต่างๆ ไว้พร้อม คอยแนะนำว่าจะต้องใช้อะไร ยังไง หากจะจัดงานลักษณะแบบนี้ และคุณจะต้องคุยกับ Wedding Planner ให้ละเอียดว่า ทั้งในเรื่องของงบ ค่าใช้จ่าย มีอะไรที่คุณจะต้องทำเพิ่มเติมไหม หรือเขาสามารถจัดการให้คุณได้อย่างครบวงจรเลย

ธีมงาน

ขั้นตอนการเตรียมงานแต่งงาน

ธีมงานเป็นเรื่องระหว่างเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ว่าอยากให้งานแต่งงานออกมาในรูปแบบไหน อยากได้เป็นธีมสี หรือดอกไม้ หรือธีมการแต่งงานแบบต่างๆ ซึ่งสิ่งที่จะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น คือการดูตัวอย่างการจัดงานแต่งงานของคนอื่น หรือดาราที่คุณชื่นชอบ แล้วนำมาปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ สตอรี่ความรักของคุณทั้งคู่ ซึ่งธีมงานนั้นก็จะเป็นตัวกำหนดทั้งเรื่องของการตกแต่งสถานที่ ดนตรี เวที แบ็คดรอป การถ่ายพรีเวดดิ้ง การ์ดแต่งงาน เป็นต้น อ๋อ! อย่าลืมนึกไปถึงเรื่องชุดของเพื่อนเจ้าสาว-เพื่อนเจ้าบ่าว และแขกที่จะมาร่วมงานด้วยนะ เพราะมันจะต้องเป็นไปในเรื่องราวเดียวกัน

ลำดับพิธีการ

งานแต่งงานก็จะเป็นอีกงานหนึ่ง ที่มีพิธีค่อนข้างเยอะ เพราะต้องทำตามธรรมเยีนมประเพณี ซึ่งถ้าหากคุณมี Wedding Planner มาคอยช่วย เรื่องนี้จะง่ายมาก เพราะเขาจะช่วยวางแผนให้ว่าพิธีจะเป็นอย่างไร ต้องทำอะไรก่อน-หลัง แต่ถ้าคุณจัดงานแต่งงานด้วยตัวเอง ก็อาจจะต้องศึกษาในเรื่องพิธีสักเล็กน้อย หรือไม่ก็ขอคำปรึกษาจากพ่อแม่ หรือญาติผู้ใหญ่ เนื่องจากในส่วนของพิธีการ จะต้องมีผู้ใหญ่เข้ามาร่วมพิธีด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานเช้าหรืองานเย็น หากคุณจัดงานเอง แล้วต้องการให้คนที่เคารพมาเป็นผู้ใหญ่ในพิธี ก็ต้องติดต่อไปก่อนล่วงหน้าว่าท่านว่างหรือไม่ สะดวกมาหรือเปล่า?

ชุดแต่งงาน

มาถึงตัวเอกของงานแต่งงานแล้ว นั่นก็คือชุดของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ทางฝั่งเจ้าบ่าวอาจจะไม่มีอะไรซับซ้อนมาก เพราะส่วนใหญ่ก็จะเป็นชุดสูท อยู่ที่การดีไซน์และสี ส่วนทางฝั่งเจ้าสาวก็จะมีดีเทลค่อนข้างเยอะ สิ่งที่อยากแนะนำสาวๆ เลยก็คือ ให้ลองหาแบบชุดแต่งงานที่อยากใส่ไว้ ดูตามร้านแต่งงาน ไอจีดารา หรือไอจีชุดแต่งงานทั้งหลาย นำหลายๆ ชุดมาเปรียบเทียบกัน มันจะทำให้คุณเห็นภาพรวมของชุดที่คุณอยากใส่ได้ชัดเจนมากขึ้น จากนั้นให้เข้าไปคุยกับดีไซเนอร์ หรือแบรนด์ที่คุณอยากให้เขาตัดชุดแต่งงานให้ แบรนด์ไหนที่คุณรู้สึกว่า ถูกใจ ตรงกับสไตล์ความเป็นตัวเรามากที่สุด ก็ค่อยตัดสินใจ ของแบบนี้มันต้องใจเย็นๆ เพราะอย่าลืมว่าวันนั้นเราต้องดูดีทั้งตัวจริง และในรูปภาพนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมขอลองตัวอย่างชุดก่อน ค่อนตัดสินใจนะ

ติดต่อทีมงาน

ขั้นตอนการเตรียมงานแต่งงาน

ทีมงานในที่นี้คือ พวกตากล้อง วิดีโอ ที่เราอยากได้ เป็นแบบไหน คิวเขาว่างตรงกับวันงานของเราไหม ส่วนการถ่าย พรีเวดดิ้ง และ Presentation ที่จะไว้เปิดในงานแต่งงานนั้น ก็จะต้องติดต่อไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เผื่อเวลาในการตัดต่อและแก้ไข ในกรณีที่ถ้าหากมีนะ นอกจากนี้คุณยังต้องติดต่อพิธีกรในงาน รวมถึงช่างแต่งหน้า-ทำผม ดูผลงานที่ผ่านๆ มาของเขา และทางที่ดีควรให้เขาดูแบบชุดที่จะใส่ และซ้อมแต่งก่อนไว้งาน กันพลาดไว้ก่อนจะดีที่สุด

ขั้นตอนการเตรียมงานแต่งงาน

รายละเอียดขั้นตอนการเตรียมงานแต่งงานก็จะมีประมาณนี้ ที่ว่าที่คู่บ่าวสาวต้องรู้ หากคุณอยากจะจัดการงานทั้งหมดด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากคุณใช้ Wedding Planner ทุกอย่างก็จะง่ายและรวดเร็วมากขึ้น วันงานคุณก็จะไม่ต้องกังวลอะไรอีก สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่อยากจะฝากไว้คือ ก่อนงานแต่งสัก 2-3 วัน คุณไม่ควรที่จะไปลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ กันคิ้ว ทำสีผมใหม่ ฉีดโบท็อกซ์ ฯลฯ เพราะมันอาจจะทำให้คุณพลาด และแก้ไขไม่ทันวันงาน คุณจะต้องดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนงานอย่างน้อยสัก 2-3 เดือน และเมื่อวันงานใกล้มาถึง ก็รอเป็นเจ้าสาวสวยๆ เจ้าบ่าวหล่อๆ เดินเข้างานอย่างโรแมนติกได้เลยค่า

สวยทันวันแต่ง! 5 วิธีดูแลตัวเอง เตรียมตัวเป็นเจ้าสาว แบบไม่ต้องซื้อคอร์ส > คลิก

คลิป > จัดงานแต่งงานแบบประหยัด ใช้เงินเท่าไหร่ มาดูกัน

เรียบเรียงโดย Women MThai Team