กิ๊ฟ สิรินาถ กิ๊ฟ สิรินาถ สุคันธรัต ประวัติ กิ๊ฟ สิรินาถ สุคันธรัต

โรคซึมเศร้า ความรุนแรงในครอบครัว และทัศนคติของ กิ๊ฟ สิรินาถ สุคันธรัต

บทสัมภาษณ์ของ Women MThai ในครั้งนี้ เรามองข้ามบทบาทนางเอก และนั่งพูดคุยแบบตัวต่อตัวอย่างผ่อนคลาย เพื่อเรียนรู้และทำความรู้จักกับผู้หญิงที่ชื่อ กิ๊ฟ สิรินาถ สุคันธรัต เรื่องราวในวัยเด็ก ตอนเด็กกิ๊ฟเป็นคนที่ย้ายบ้าน ย้ายโรงเรียนบ่อยมาก ประมาณ 9…

Home / แฟชั่น / โรคซึมเศร้า ความรุนแรงในครอบครัว และทัศนคติของ กิ๊ฟ สิรินาถ สุคันธรัต

บทสัมภาษณ์ของ Women MThai ในครั้งนี้ เรามองข้ามบทบาทนางเอก และนั่งพูดคุยแบบตัวต่อตัวอย่างผ่อนคลาย เพื่อเรียนรู้และทำความรู้จักกับผู้หญิงที่ชื่อ กิ๊ฟ สิรินาถ สุคันธรัต

เรื่องราวในวัยเด็ก

ตอนเด็กกิ๊ฟเป็นคนที่ย้ายบ้าน ย้ายโรงเรียนบ่อยมาก ประมาณ 9 โรงเรียน ด้วยอาชีพของคุณพ่อกับคุณแม่ หนูเกิดสระบุรี เรียนที่สกลนคร โตอุดรธานี และก็ย้ายมาอยู่เชียงใหม่ เลยไม่ค่อยมีเพื่อน ชอบอยู่กับตัวเอง

ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

ความเชื่อของเด็ก มช. ทุกคนจะต้องไปไหว้ศาลช้าง เหมือนไปขอไปบนอะไรอย่างนี้ ขอให้สอบได้นะ ก็เลยไปที่ม.กับเพื่อน แล้วก็มีพระเจ้ากาวิละ ที่คุ้มครองทางภาคเหนือ หนูก็เออ..งั้นเราไปศาลพระเจ้ากาวิละอีกที่หนึ่งละกัน นี่นะคะ ถ้าหนูสอบติด หนูจะเอาดาบมาถวายแล้วหนูจะรำถวายท่านด้วย แต่หนูอะรำไม่เป็นนะ แต่บอกว่าอยากสอบติด ถ้าได้จะใส่ชุดไทย ยังมีรูปอยู่เลย เป็นชุดไทย ใส่โจงกระเบน คอกระเช้า ถือดาบเป็นดาบไม้ไปรำอยู่หน้าศาลช้างที่หน้าม. แล้วเพื่อนก็ไปถ่ายคลิป ไปแก้บนจริงๆ

เข้าวงการมาได้ยังไง

เริ่มจากสอบติดเลย พอสอบติดช่วงนั้นยังไม่มีอะไรทำ แม่ก็เลยบอกว่าไปเรียนสารพัดช่างไหม เขามีสอนแต่งหน้าทำผม พอไปเรียนก็เจอพี่ที่เข้าไปเรียนเหมือนกัน เขาบอกว่ารู้จักกับโมเดลลิ่ง มาสิลองดู หน่วยก้านน่าจะได้นะ

โรคซึมเศร้าใกล้ตัวกว่าที่คิด

พูดแล้วเศร้า เพื่อนสนิทหนูคนที่ซื้อจักรเย็บผ้ามานั่นแหละค่ะ เขาเป็นซึมเศร้า เขาผูกคอตายไปแล้ว จักรเลยยังอยู่ที่บ้าน หนูแค่คิดถึงมันเฉยๆ เป็นเพื่อนสนิทมาก เราเคยฝันด้วยกันว่า เดี๋ยวไปเรียนต่อด้วยกันนะ ไปทำคอสตูมที่เมืองนอก เขาเป็นคนที่เก่งมาก ร้องเพลงก็เพราะ ดีไซน์ก็ได้ ทำเสื้อผ้าทำทุกอย่างเป็นหมดเลย แต่ปัญหาที่เขาเจอมันหนัก หนูเข้าใจเขานะ ถ้าเป็นหนูหมายถึงว่าเจอปัญหาเดียวกับเขา หนูอาจจะไปก่อนเขาก็ได้ ก็โทรไปคุยกับเขาตลอด แค่ครั้งสุดท้าย เราอาจจะโทรไปไม่ทัน

กิ๊ฟ สิรินาถ สุคันธรัต

คนที่เป็นโรคนี้เขาจะสับสนตัวเองในบางครั้ง หลายๆคนที่เป็น เขาจะเล่าให้คนอื่นฟัง คนอื่นจะรำคาญมั้ย แต่สำหรับหนู หนูฟังตลอด จริงๆ ไม่อยากให้ไปตัดสิน ว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกหรือผิด แค่อยากให้ฟัง ยิ่งไปบอกว่าสิ่งที่แกทำมันผิดหรือถูก ยิ่งทำให้เขาคิดเยอะขึ้นไปอีก เขาต้องการแค่คนฟังเท่านั้นเองจริงๆค่ะ

เราจะหลีกเลี่ยงปัญหาความรุนแรงในครอบครัวได้ยังไง

คือพ่อกับแม่หนูหย่ากัน แต่เขาไม่เคยใช้ความรุนแรงกับแม่ บางคนก็จะบอกให้เกลียดพ่อ แต่แม่หนูจะสอนเสมอว่ายังไงพ่อก็คือพ่อ หนูเลยเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เราก็สัมผัสได้ว่าพ่อก็รักเรา แต่มันจะเป็นการอยู่ด้วยกันอีกแบบนึง ถ้าเราเข้าใจ เรารู้จักปล่อยวาง แม่หนูเขาก็รู้สึกว่าถ้าทนไม่ได้จะทนทำไม เราไม่ต้องอยู่กันไปให้มันทุกข์ แยกกันอยู่ก็ได้ นานๆ มาเจอกันที กลายเป็นว่าเราคิดถึงพ่อมากกว่าเดิม ปิดเทอมก็ไปหาพ่อ หรือว่าพ่อพาเราไปเที่ยว มันเหมือนเป็นวิธีหลีกเลี่ยงความรุนแรงในอีกแบบหนึ่ง

คิดเห็นยังไงกับคำว่าผู้หญิงผู้ชายต้องเท่าเทียมกัน

ตัวหนูอาจจะไม่ได้เป็นเฟมินิสต์จ๋า แบบผู้หญิงจะต้องอย่างนู้นอย่างนี้ อย่างหนูเองในเมเจอร์ที่เรียนปีนไฟไม่เห็นจำเป็นต้องเป็นหน้าที่ของผู้ชายเลย เพราะในโปรดักชั่นเราไม่ได้มีผู้ชาย มันก็ไม่ได้ยาก โปรดักชั่นหญิงล้วน หรือว่างานบ้าน จริงๆ แล้วมันก็ไม่จำเป็นต้องเป็นงานของผู้หญิง พี่ชายหนูก็ยังทำงานบ้านได้เลย อย่างเรียนทำกับข้าว พ่อเป็นคนสอนหนู หนูทำกับข้าวมื้อแรกพ่อเป็นคนสอน มันเป็นความหลากหลายมากขึ้น เราไม่กำหนดว่าผู้หญิงเป็นอย่างนี้ ผู้ชายเป็นอย่างนี้

ประวัติ
ชื่อ สิรินาถ สุคันธรัต
ชื่อเล่น กิ๊ฟ
วันเดือนปีเกิด 10/10/1995
ส่วนสูง 170 น้ำหนัก 50
การศึกษา คณะการสื่อสารมวลชน สาขาสื่อสารการแสดง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผลงานที่ผ่านมา ละครตราบาปสีชมพู (ชญา) 3HD , ละคร Meo me&you (เจ) 3SD + Tencent
ผลงานล่าสุด ละครกลับไปสู่วันฝัน (มะปราง+พิมฉัตร) ช่อง PPTVHD36
งานอดิเรก เย็บผ้า, เพ้นท์ผ้า, DIY อ่านหนังสือ ดูหนัง ดูสารคดี
Ig : Siin.41
Fb : Sirinart Sugandharat