ความรักชนะทุกสิ่ง พยาบาลสาว ใช้เวลา 1 ปี 8 เดือน เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

จากพยาบาลสาวที่เคยหนัก 82 กก. พอตัดสินใจจะเปลี่ยนตัวเอง ไม่เอาแล้วผู้หญิงอ้วนๆ คนนี้ ขอเป็นคนใหม่ที่สุขภาพดี อยู่กับคนที่รักไปได้นานๆ ก็ทำได้ดีมากๆ จนลดน้ำหนักไปได้กว่า 22 กก. พร้อมกับแบ่งปันเรื่องราวและกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ได้อีกด้วย จุดเริ่มต้นเกิดจากความรัก…

Home / แฟชั่น / ความรักชนะทุกสิ่ง พยาบาลสาว ใช้เวลา 1 ปี 8 เดือน เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

จากพยาบาลสาวที่เคยหนัก 82 กก. พอตัดสินใจจะเปลี่ยนตัวเอง ไม่เอาแล้วผู้หญิงอ้วนๆ คนนี้ ขอเป็นคนใหม่ที่สุขภาพดี อยู่กับคนที่รักไปได้นานๆ ก็ทำได้ดีมากๆ จนลดน้ำหนักไปได้กว่า 22 กก. พร้อมกับแบ่งปันเรื่องราวและกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ได้อีกด้วย

จุดเริ่มต้นเกิดจากความรัก

ความรักค่ะ ความรักในที่นี้ เริ่มจากรักตัวเองก่อนนะคะ ทำเพื่อตัวเราเอง เรารู้อยู่แล้วว่าความอ้วนมันไม่ดี ไม่ได้เกิดประโยชน์กับร่างกายเราเลย ทั้งเสี่ยงโรคอ้วน โรคเรื้อรังต่างๆ เบาหวานความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หัวใจ หลอดเลือด สารพัดแถมยังไม่รวมเรื่องโรคกระดูกและข้อต่างๆ รับน้ำหนักไม่ไหว ข้อเท้าบวม ปวดหลัง ปวดไปหมดลุกก็โอยนั่งก็โอย ทำอะไรแป็บเดียวก็เหนื่อย อากาศเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยก็ป่วย ทั้งๆ ที่อายุยังน้อยน่าจะยังแข็งแรงกว่านี้

ต่อมาก็รักคนอื่นค่ะ รักคนที่เรารัก ครอบครัว แม่ สามี ลูกสาวตัวน้อย ทำเพื่อคนที่เรารัก คนที่เราอยากอยู่กับเค้าไปนานๆ คอยดูแลเค้า อยากอยู่ในทุกๆช่วงชีวิตของเค้า เฝ้าดูความสวยงาม พัฒนาการ ความน่ารักสดใสของเค้า เพราะฉะนั้น “เราต้องแข็งแรงที่สุด” แค่นั้นเลยค่ะ

อยากหุ่นดี ต้องออกกำลังกายต่อเนื่อง

สำหรับไอซ์แค่ขยับร่างต่อเนื่อง ย้ำนะคะว่าต่อเนื่อง อย่างน้อยวันละ 45 นาที ถือว่าได้ออกกำลังกายค่ะ เพราะความสามารถของแต่ละคนไม่เท่ากัน แนะนำทำคู่กัน ทั้ง คุมอาหาร + คาร์ดิโอ + เวทเทรนนิ่ง (ถ้าคาร์ดิโออย่างเดียวไม่เวทคู่ น้ำหนักลดแต่หุ่นจะย้วยไม่กระชับ)

ออกกำลังกายช่วงแรก

คาร์ดิโอ : เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการเสริมความแข็งแรงของหัวใจและปอด อาจเริ่มจากเดินเร็วแกว่งแขน วิ่งจ๊อกๆ ดุ๊กดิ๊กไป(เร็วกว่าเดินนิสนิง) วิ่งเร็ว (สำหรับสายแรง ก็ตามสะดวกค่ะ) ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก เต้นแอโรบิค ฮูล่าฮูป เลือกตามความถนัดและความสามารถของตัวเอง

เวทเทรนนิ่ง : เป็นรูปแบบการออกกำลังกายแบบออกแรงดัน จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ช่วยให้กระดูกแข็งแรง จะเวทอยู่บ้านหรือไปฟิตเนสแล้วแต่ (ท่าเวทเยอะมากหาดูใน Youtube ทำสลับวนไปไม่มีเบื่อ) ทำตามไปวันละ 3-5 เซต เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อและกระชับค่ะ หลายงานวิจัยพบว่าเวทเทรนนิ่งจะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อทุกส่วนทั้งร่างกาย การมีมวลกล้ามเนื้อมากขึ้น จะช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

อ่าน วิธีคำนวณ BMR และ TDEE พร้อมแชร์ สูตรลดน้ำหนัก 20 กก.

ถ้าจะเพิ่มเติมมาจากคุมอาหารกับออกกำลังกายก็เห็นจะเป็น การพักผ่อนให้เพียงพอและก็ดื่มน้ำมากๆ ค่ะ การนอนหลับอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง หรือหลับให้ลึกจนถึงช่วง Stage3,4 การนอนในช่วงนี้มี การหลั่ง Growth Hormones ออกมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย โกรทฮอร์โมนจะผลิตขึ้นภายใน 3 ชั่วโมงหลังจากที่เรานอนหลับ และมันจะไปช่วยฟื้นฟูผิวและอวัยวะต่างๆ ดังนั้น เพียง 3 ชั่วโมงก็เพียงพอสำหรับการบำรุงผิว

ถ้าใจสู้ กี่ปัญหาและอุปสรรคก็ผ่านไปได้

ก็ใจเรานี่แหละค่ะ ใจเรามั่งคงแค่ไหน มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะลดน้ำหนักแค่ไหน ให้คิดให้ได้ก่อนว่า “ฉันจะลดน้ำหนักเป็นครั้งสุดท้าย” ฉันต้องทำได้ ต้องผอมให้ได้ เชื่อมั่นและเคารพความเป็นตัวเอง ระหว่างเส้นทางที่เรากำลังลดน้ำหนัก จะมีความท้อ ความหิว ความอยาก ความขี้เกียจ พรุ่งนี้ค่อยลดนะ เดี๋ยวก่อนเด๋ยวค่อยลด นอนไปจ้าเมื่อไรจะผอม

ถ้าเราท้อจากตัวเองให้นึกถึงแรงบันดาลใจแรกที่เราเริ่มลด ถ้าเราท้อจากคำพูดของคนอื่น ให้เก็บคำพูดเหล่านั้นมาเป็นแรงผลักดัน ว่าสักวันฉันจะทำให้เธอดู (คนส่วนใหญ่ที่ชอบพูดให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี เพราะปกติแล้วชีวิตเขาไม่เคยได้ลงมือทำสิ่งดีดีเพื่อตัวเองเช่นกัน) คิดบวกนะคะ สร้างพลังบวกให้ตัวเอง ให้พลังบวกคอยโอบล้อมร่างกายเราไว้ เพื่อป้องกันความอ่อนแอและพลังลบจากภายนอกที่จะเข้ามา

เราต้องแบ่งเวลาให้เป็น ไม่ใช่ว่าลดน้ำหนักแล้วจะใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นไม่ได้ เราก็ไปได้ปกติค่ะ แค่เราเลือกกิน วันไหนมันเลือกไม่ได้จริงๆ ก็ไปออกกำลังกายเบิร์นออกรับผิดชอบที่กินไปค่ะ ลดน้ำหนักให้มีความสุขค่ะ อย่าไปเครียด หรือเคร่งครัดมากเกินไป เพราะถ้าเราไม่มีความสุขสักวันมันจะระเบิด แล้วเด้งขึ้นมาอ้วนเหมือนเดิม

มุมมองความรักสำหรับสาวพลัสไซซ์

ไอซ์คิดว่า ความรักของสาวพลัสไซซ์เนี้ย พิเศษกว่าสาวสวยเอวเอสทั่วไปนะ เพราะเขารักเราที่จิตใจและนิสัยของเราจริงๆ ไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอก จงรักษาคนที่สามารถเดินจับมือเราในขณะที่เราร่างหมีโดยที่ไม่อายสายตาใคร แถมยังภูมิใจว่านี่คือคนรักของฉัน แล้วเก็บไว้เป็นพลัง มาเป็นกำลังใจในการลดน้ำหนัก เพื่อมอบของขวัญสุดวิเศษให้เค้า ให้เค้าภูมิใจในตัวเรา “จีบตอนอ้วน แถมฟรีตอนผอมค่ะ”

Respect Myseft ไอซ์เชื่อว่ามีพลังบางอย่างภายในตัวเอง ที่ทำให้เราชนะหรือแพ้ และคนที่จะชนะ ก็คือคนที่ฟังเสียงหัวใจของตัวเองเท่านั้น ทำทุกวันให้มีความสุข อาจไม่ต้องดีที่สุด แค่ทำให้ดีขึ้นจากที่เคยทำมาเมื่อวานนี้ก็ถือว่าโอเคแล้ว

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย Women MThai Team

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ ไอซ์ กันตพัฒน์ ขำศรี อายุ 30 ปี
พยาบาลวิชาชีพประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพทะเล อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี
Facebook : Mooice Casanovi