นางฟ้าผู้ลี้ภัย ปู ไปรยา ทูตสันถวไมตรี UNHCR ผู้หญิงที่อุทิศตน เพื่อช่วยเหลือสังคม

ปู ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก ผู้หญิงคนนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา หุ่น หรือฝีมือในวงการบันเทิงเท่านั้น แต่เธอยังมีจิตใจที่งดงาม อยากอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในสังคม จนเมื่อต้นปี 2017 เธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรี ของ UNHCR คนแรกของประเทศไทยและอาเซียน…

Home / แฟชั่น / นางฟ้าผู้ลี้ภัย ปู ไปรยา ทูตสันถวไมตรี UNHCR ผู้หญิงที่อุทิศตน เพื่อช่วยเหลือสังคม

ปู ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก ผู้หญิงคนนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา หุ่น หรือฝีมือในวงการบันเทิงเท่านั้น แต่เธอยังมีจิตใจที่งดงาม อยากอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในสังคม จนเมื่อต้นปี 2017 เธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรี ของ UNHCR คนแรกของประเทศไทยและอาเซียน

ปู ไปรยา ทูตสันถวไมตรี UNHCR

ปู ไปรยา
ปู ไปรยา สวนดอกไม้

ปู ไปรยา ทำงานร่วมกับ UNHCR มากว่า 5 ปี เคยลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้วหลายครั้ง เช่น การไปลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ชาวโรฮิงญาที่บังคลาเทศ และล่าสุดเธอก็ยังได้มีโอกาสไปลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากประเทศเวเนซุเอลา จากปัญหาความขาดแคลน ทั้งอาหาร น้ำ ยารักษาโรค หรือแม้กระทั้งที่อยู่อาศัย บางครอบครัวต้องเจอกับการสูญเสีย เด็กบางคนต้องออกจากโรงเรียนและมีความเสี่ยงที่จะเจอกับความรุนแรงทางเพศ เธอเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราควรตระหนักและให้ความช่วยเหลือ ในฐานะเพื่อนมนุษย์ที่อยู่ในโลกใบเดียวกัน

ปู ไปรยา ทูตสันถวไมตรี UNHCR

การทำงานเพื่อสังคมเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเธอ เพราะเธอเชื่อว่าการที่เราเป็นดารา มันทำให้เรามีโอกาสมากกว่าคนอื่นๆ ดังนั้นเราควรที่จะใช้โอกาสนี้ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ นอกจากปัญหาโลกร้อนแล้ว ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ ผู้ลี้ภัย มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรมาเผชิญหน้ากับมัน นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เธอจึงตัดสินใจติดต่อ UNHCR ทางอีเมลล์ไป เพื่อเสนอความช่วยเหลือและทำงานกับ UNHCR เรื่อยมา

เธอเชื่อว่าถ้าเราสามารถสอนให้ทุกคนอยู่อย่างสันติ คลี่คลายปัญหานี้ แล้วชี้แจงว่าถ้าเกิดความรุนแรงแล้ว ผลลัพธ์มันจะเป็นอย่างไร มันก็เป็นเรื่องที่ดี และสำคัญมากๆ

คลิป > “ปู ไปรยา” นางฟ้าผู้ลี้ภัย กับบทบาท “ฑูต UNHCR” คนแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เรียบเรียงโดย Women MThai Team

รูปภาพจาก : prayalundberg / unhcr.thailand