อาการของการแพ้เครื่องสำอาง เครื่องสำอาง แต่งหน้า แพ้กาวติดขนตา แพ้เครื่องสำอาง

ไม่อยากหน้าพังมาฟัง! 7 อาการ แพ้เครื่องสำอาง ที่สาวๆ ต้องรู้ไว้

เรื่องทักษะการแต่งหน้า เป็นเรื่องที่ผู้หญิงอย่างเราๆ สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก แต่ของแบบนี้มันก็อาจมีแพ้ หรือระคายเคืองกันบ้างแหละ มาดูกันดีกว่าว่าแล้วเวลา แพ้เครื่องสำอาง ที่ใช้อยู่นั้น จะมีอาการเป็นอย่างไรบ้าง? อาการแพ้เครื่องสำอางเป็นอย่างไรบ้าง? 1. ผิวหนังอักเสบ เป็นอาการเริ่มแรกของคนที่แพ้เครื่องสำอางเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยคุณสาวๆ จะรู้สึกแสบและคัน…

Home / แฟชั่น / ไม่อยากหน้าพังมาฟัง! 7 อาการ แพ้เครื่องสำอาง ที่สาวๆ ต้องรู้ไว้

เรื่องทักษะการแต่งหน้า เป็นเรื่องที่ผู้หญิงอย่างเราๆ สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก แต่ของแบบนี้มันก็อาจมีแพ้ หรือระคายเคืองกันบ้างแหละ มาดูกันดีกว่าว่าแล้วเวลา แพ้เครื่องสำอาง ที่ใช้อยู่นั้น จะมีอาการเป็นอย่างไรบ้าง?

อาการแพ้เครื่องสำอางเป็นอย่างไรบ้าง?

1. ผิวหนังอักเสบ

เป็นอาการเริ่มแรกของคนที่แพ้เครื่องสำอางเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยคุณสาวๆ จะรู้สึกแสบและคัน บริเวณที่ใช้เครื่องสำอางนั้นๆ ลงไป หากยังฝืนใช่ต่อไป ก็จะทำให้ผิวหนังบวม อักเสบขึ้นมา จนเกิดเป็นแผลผุพองได้ ถ้าหากยังนำมือไปเกาหรือสัมผัสมันบ่อยๆ

2. ผื่นขึ้นและคันบริเวณนั้นๆ

อาการนี้อาจเกิดจากการแพ้ส่วนผสมชนิดหนึ่งในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ส่วนมากจะเป็นน้ำหอมที่ใส่ลงมาในเครื่องสำอางต่างๆ ซึ่งสาวๆ จะมีอาการคันยิบๆ แล้วก็จะรู้สึกบวม แดงตามมา บางรายอาจจะรู้สึกแสบด้วย สิ่งสำคัญเลยก็คือ ห้ามแคะ แกะ เกาเด็ดขาดนะคะ!! เดี๋ยวอาการมันจะยิ่งไปกันใหญ่

3. สิวผุดขึ้นมาไม่หยุด

อย่าเหมาว่าสิวที่ขึ้นบนหน้านั้นเป็นสิวฮอร์โมนเชียวนะ เพราะส่วนหนึ่งมันอาจจะมาจากอาการแพ้เครื่องสำอางของสาวๆ ก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นสิวผด สิวอักเสบ หรือแม้กระทั่งสิวไม่มีหัวเองก็ตาม สิ่งที่ดีที่สุดเลยก็คือการงดใช้เครื่องสำอางชนิดนั้นไปก่อน ถ้ายังไม่อยากหน้าพังน่ะนะ

4. น้ำตาไหลตลอดเวลา

แน่นอนว่าอาการนี้ มักเกิดจากเครื่องสำอางที่ใช้โดยตรง หรือสัมผัสบริเวณรอบดวงตา เช่น อายแชโดว์ มาสคาร่า อายไลเนอร์ อาบรีมูฟเวอร์ กาวติดตาสองชั้น กาวติดขนตาปลอม หรือแม้กระทั่งขนตาปลอมเองก็ตาม โดยสาวๆ จะรู้สึกระคายเคืองที่ตา คันและแสบจนน้ำตาไหลออกมาไม่หยุด สิ่งที่ควรทำเลยก็คือ ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า แล้วรีบไปพบหมอโดยเร็วที่สุด

5. รู้สึกแสบร้อนไปหมด

อาการนี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากเครื่องสำอางประเภทสกินแคร์ หรือแผ่นมาร์กหน้าชนิดต่างๆ โดยสาวๆ จะรู้สึกแสบไปทั้งหน้า รวมถึงหน้าร้อน และชา ซึ่งสิ่งที่สาวๆ จะต้องทำเลยก็คือ ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเย็น เพื่อประคองอาการไปก่อน จากนั้นก็รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่ดีก็จะเป็นทางออกที่ดีกว่านะจ๊ะ

6. เป็นกระสีขาวบนใบหน้า

อาการนี้มักพบบ่อยๆ สำหรับสาวๆ ที่เผลอไปใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารปรอท ซึ่งจะทำให้ผิวขาวขึ้น แต่ไม่สม่ำเสมอ สุดท้ายแล้วผิวหน้าก็จะหลายเป็นผิวที่กระดำกระด่างในที่สุด

7. ปากเจ่อ ปากบวม

อย่าคิดว่าปากเป็นแบบนี้แล้วจะทำให้ดูเซ็กซี่ขึ้นนะจ๊ะ เพราะอาการนี้มันเกิดจากการแพ้ลิปสติก หรือส่วนผสมอื่นๆ ในลิปสติก สาวๆ จะมีอาการปากบวม เจ่อ บางรายที่แพ้มากๆ ก็จะขึ้นเป็นตุ่ม และรู้สึกแสบร้อนบริเวณปาก สิ่งที่สาวๆ ต้องทำคือ หยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นไปซะ ถ้ายังไม่อยากปากพัง

เครื่องสำอางเป็นสิ่งที่เราต้องใช้ทา หรือแต่งบนใบหน้าทุกวัน เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อะไรก็แล้วแต่ ควรจะทดลองบริเวณทาบริเวณมือ หรือใต้ท้องแขน ให้มั่นใจเสียก่อนว่าไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ตามมา และถ้าหากมีอาการผิดปกติ หรือแพ้เครื่องสำอาง ไม่ว่าบริเวณไหนก็ตาม ควรหยุดใช้เครื่องสำอางชนิดนั้นๆ ไปก่อน แล้วรีบไปพบหมอจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด อย่าเสี่ยงไปซื้ออย่ามาทาหรือทานเองเด็ดขาดนะ เพราะมันจะยิ่งเพิ่มความอันตรายมากขึ้นไปอีก

(เจ้าของยืนยันเอง Eveandboy ไม่มีของปลอมแน่นอน >> คลิก)

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team