Meiji Scroll Tiara ราชวงศ์ญี่ปุ่น สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เทียร่า

เปิดตำนาน เทียร่า Meiji Scroll Tiara เครื่องประดับสำคัญแห่งราชบัลลังก์ญี่ปุ่น

สำหรับราชวงศ์ญี่ปุ่นแล้ว เราอาจะไม่ค่อยได้เห็น พระจักรพรรดินีทรงเทียร่าเท่าใดนัก เพราะส่วนใหญ่จะถูกนำมาสวมใส่ในพิธีการสำคัญๆ เท่านั้น ซึ่งเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นก็ได้มีพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เราจึงได้เห็น Meiji Scroll Tiara มงกุฎองค์แรก…

Home / แฟชั่น / เปิดตำนาน เทียร่า Meiji Scroll Tiara เครื่องประดับสำคัญแห่งราชบัลลังก์ญี่ปุ่น

สำหรับราชวงศ์ญี่ปุ่นแล้ว เราอาจะไม่ค่อยได้เห็น พระจักรพรรดินีทรงเทียร่าเท่าใดนัก เพราะส่วนใหญ่จะถูกนำมาสวมใส่ในพิธีการสำคัญๆ เท่านั้น

ซึ่งเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นก็ได้มีพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เราจึงได้เห็น Meiji Scroll Tiara มงกุฎองค์แรก ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งบัลลังก์เบญจมาศ ถูกหยิบนำมาสวมใส่อีกครั้งโดยสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะแห่งญี่ปุ่น ขณะเสด็จร่วมงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของราชวงศ์

สมเด็จพระจักรพรรดินีโชเก็ง

สำหรับ Meiji Scroll Tiara มีอายุกว่า 134 ปี ถูกสร้างขึ้นในสมัยเมจิ ปี 1885 เพื่อสมเด็จพระจักรพรรดินีโชเก็ง พระพันปีหลวง หรือพระมเหสีของสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ ก่อนจะถูกส่งต่อรุ่นต่อรุ่นไปยัง สมัยไทโช (สมเด็จพระจักรพรรดินีเทเม) สมัยโชวะ (สมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุง) สมัยเฮเซ (สมเด็จพระจักพรรดินิมิชิโกะ) และสมัยเรวะ (สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ)

โดยความพิเศษของเทียร่าองค์นี้ คือ เพชรรูปดาวที่ประดับด้านบนมงกุฎสามารถถอดออกได้ จึงทำให้มงกุฎองค์นี้มีสองรูปแบบในหนึ่งเดียว เรียกได้ว่าสำคัญกับราชวงศ์ญี่ปุ่นมากเลยทีเดียว เพราะเป็นมงกุฎสำหรับสมเด็จจักรพรรดินีโดยเฉพาะ ซึ่งองค์จักรพรรดินีก็จะนำสวมใส่ในพิธีสำคัญๆ เท่านั้น เช่น พิธีราชาภิเษกและพิธีอภิเษกสมรส และจะใส่เทียร่ากับชุดสากลเท่านั้น

ซึ่งนอกจากจะมี Meiji Scroll Tiara แล้ว ราชวงศ์ญี่ปุ่นก็ยังมีเทียร่าทรงคุณค่าที่งดงามไม่แพ้กัน เช่น Pearl Sunburst Tiara, Diamond Scroll Tiara, Honeysuckle Tiara และ Imperial Chrysanthemum Tiara

เรียบเรียงโดย Women MThai Team
ภาพประกอบ royalwatcherblog.com, www.hellomagazine.com, และ pinterest