ความเชื่อ ความเชื่อผิดๆ ประจำเดือน ห้ามดื่มน้ำเย็น ห้ามมีเพศสัมพันธ์ ห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามออกกำลังกาย ห้ามอาบน้ำเย็น

5 ความเชื่อผิดๆ ของการเป็นประจำเดือน ที่คุณสาวๆ ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่

ไขข้อสงสัยของความเชื่อเหล่านั้นกันค่ะว่ามันเป็นความจริงหรือไม่? ทีประจำเดือน ห้ามดื่มน้ำเย็น น้ำดื่มน้ำมะพร้าว ห้ามเล่นหรือลงน้ำ

Home / แฟชั่น / 5 ความเชื่อผิดๆ ของการเป็นประจำเดือน ที่คุณสาวๆ ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงเคยได้ยินความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการมี ประจำเดือน กันมาบ้างแล้วล่ะ ไม่ว่าจะเป็น เวลามีประจำเดือนห้ามดื่มน้ำเย็น น้ำดื่มน้ำมะพร้าว ห้ามเล่นหรือลงน้ำ รวมไปถึงห้ามมีเพศสัมพันธ์ วันนี้เราจะพาสาวๆ มาไขข้อสงสัยของความเชื่อเหล่านั้นกันค่ะว่ามันเป็นความจริงหรือไม่?

1. ห้ามอาบน้ำเย็น

เวลามีประจำเดือน ฮอร์โมนในร่างกายจะมีการแปรปรวน ภูมิคุ้มกันลดลง เมื่อสาวๆ อาบน้ำเย็นจะทำให้ร่างกายต้องปรับอุณหภูมิตาม จนเกิดอาการเจ็บป่วยได้ แต่ความจริงแล้วสาวๆ ที่มีประจำเดือนก็สามารถอาบน้ำเย็นได้ ในระดับอุณหภูมิปกติค่ะ

2. ห้ามทานของเย็นหรือน้ำแข็ง

หลายคนคงเคยได้ยินว่าเวลามีประจำเดือนห้ามทานของเย็นๆ เพราะเดี๋ยวเลือดจะแข็งตัว ทำให้ประจำเดือนตกค้าง ออกมาไม่หมด ซึ่งในความเป็นจริงก็สามารถทานได้นะคะ แต่ขอให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป

ประจำเดือน

3. ห้ามออกกำลังกายขณะมีประจำเดือน

ขอบอกเลยว่าความเชื่อนี้ผิดเอามากๆ เลยค่ะ เพราะการออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมา ซึ่งสารนี้จะทำให้เรามีความสุข ช่วยผ่อนคลายความเครียด และบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ต่างหากล่ะ

4. ห้ามมีเพศสัมพันธ์

ในความเป็นจริงแล้ว ความเชื่อนี้คงไม่ใช่ข้อห้ามแต่อย่างใด เพียงแต่อยากให้ระมัดระวังในเรื่องของการรักษาความสะอาดให้มากกว่าปกติไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็ตาม เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย

5. ห้ามลงเล่นน้ำ

สาวๆ ที่กำลังมีประจำเดือนแล้วอยากทำกิจกรรมทางน้ำก็คงต้องเซงกันไปตามระเบียบ เพราะความเชื่อนี้ แต่แท้จริงแล้ว อยากจะให้ระมัดระวังและดูแลในเรื่องของความสะอาดให้มากกว่าปกติ เพราะในน้ำอาจมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ เมื่อเราลงเล่นน้ำ จึงมีโอกาสที่เชื้อโรคเหล่านั้นจะเข้าไปในช่องคลอด และเกิดการอักเสบได้ง่าย ดังนั้นถ้าใครอยากจะเล่นน้ำ หรือว่ายน้ำ ให้เลือกสระว่ายน้ำที่สะอาด เลือกช่วงเวลาที่ไม่มีผู้คนเข้ามาใช้บริการมากนัก และควรใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ก่อนลงว่ายน้ำด้วย

(5 ท่ากระชับ ก้นสวย ก้นเด้ง ออกกำลังกาย ตามนี้สิ! >> คลิก)

เป็นอย่างไรบ้างคะ บางความเชื่อก็เป็นความเชื่อผิดๆ ที่เราได้ยินต่อๆ กันมา แต่บางความเชื่อก็อยากให้เราระมัดระวังตัวเองไว้ ไม่ได้ถึงกับห้ามเสียทีเดียว อย่างไรก็ตาม การดูแลทำความสะอาดน้องสาว ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเมื่อสาวๆ มีประจำเดือนนะจ๊ะ

ที่มา : www.thaihealth.or.th