กฎราชวงศ์อังกฤษ ดัชเชสเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ราชวงศ์อักฤษ ราชวงศ์อังกฤษ เมแกน มาร์เกิล

กฎมีไว้แหก! เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสผู้แหกกฎเหล็กราชวงศ์อังกฤษ ถึง 10 ครั้ง

เป็นที่รู้กันดีว่า ราชวงศ์วินด์เซอร์ โดยเฉพาะ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 นั้นเคร่งครัดเรื่องกฎระเบียบและธรรมเนียมปฏิบัติมากเพียงใด ถึงแม้ช่วงหลังจะหย่อนๆ ลงแล้วก็ตามที แต่เมื่อมีประโยคคลาสสิกที่ว่า “กฎมีไว้ให้แหก” ก็ย่อมมีเหตุการณ์ไม่ทำตามกฎให้ต้องจดจำอยู่เสมอ โดยเฉพาะราชนิกุลยุคใหม่ อย่าง ดัชเชสเมแกน มาร์เคิล…

Home / แฟชั่น / กฎมีไว้แหก! เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสผู้แหกกฎเหล็กราชวงศ์อังกฤษ ถึง 10 ครั้ง

เป็นที่รู้กันดีว่า ราชวงศ์วินด์เซอร์ โดยเฉพาะ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 นั้นเคร่งครัดเรื่องกฎระเบียบและธรรมเนียมปฏิบัติมากเพียงใด ถึงแม้ช่วงหลังจะหย่อนๆ ลงแล้วก็ตามที แต่เมื่อมีประโยคคลาสสิกที่ว่า “กฎมีไว้ให้แหก” ก็ย่อมมีเหตุการณ์ไม่ทำตามกฎให้ต้องจดจำอยู่เสมอ โดยเฉพาะราชนิกุลยุคใหม่ อย่าง ดัชเชสเมแกน มาร์เคิล อดีตดาราฮอลลีวูดสุดฮอต ที่มักแหวกธรรมเนียมราชวงศ์อังกฤษเป็นประจำ และนี่คือ 10 เหตุการณ์ที่ดัชเชสเมแกนกล้าเพิกเฉยต่อกฎเหล็กของราชวงศ์

1. กอด กุมมือ และจุมพิตในที่สาธารณะ

เมแกน มาร์เคิล

จะเห็นได้ว่าเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุคแห่งซัสเซ็กซ์ ทรงมองข้ามธรรมเนียมนี้อย่างสิ้นเชิง และมักจูบ และกุมพระหัตถ์กันอย่างเปิดเผยเวลาที่ทรงออกปฏิบัติพระกรณียกิจอย่างเป็นทางการ เชื่อกันว่าทั้งสองพระองค์ทรงเลือกที่จะทำตามอย่างเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาที่ทรงโปรดการกอดสัมผัสประชาชนอย่างใกล้ชิด

2. สวมเดรสดำออกงาน

การแต่งกายของดัชเชสเมแกนที่มักจะแหกกฎอยู่หลายครั้ง เราจะเห็นดัชเชสเมแกนสวมชุดสีดำบ่อยจนชินตา แต่รู้หรือเปล่าว่ามันผิดกฎการแต่งกายของราชวงศ์อังกฤษ เพราะเหล่าสมาชิกราชวงศ์จะสามารถใส่ชุดดำเฉพาะไปงานศพหรือพิธีไว้อาลัยเท่านั้น สมาชิกราชวงศ์จะไม่ใส่เสื้อผ้าสีดำในตอนกลางวัน แต่จะเลือกโทนสีที่เห็นได้อย่างเด่นชัดหรือโทนสีอ่อน เพื่อจะได้สะดุดตาท่ามกลางฝูงชน

3. ปิดประตูรถยนต์ด้วยตัวเอง

เมแกน มาร์เคิล

แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่เป็นการละเมิดโปรโตคอล แต่สมาชิกของราชวงศ์ไม่ทำเช่นนั้น นายวิลเลี่ยม แฮนสัน นักอบรมมารยาท อธิบายว่า เมแกนไม่ได้ทำผิดระบียบการแต่อย่างใด “ปกติแล้วแขกราชวงศ์หรือผู้ทรงเกียรติจะมีคนมาเปิด/ปิดประตูรถด้วยเหตุผลทางความปลอดภัย : ไม่เกี่ยวกับ ‘พฤติกรรมของเจ้าหญิง’ แต่อย่างใด” โดยคนจำนวนมากก็มองว่าการกระทำนี้เป็นสัญลักษณ์ว่าเมแกนยังคงติดดินอยู่ แม้ว่าสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี

4. ดัชเชสเมแกน ไม่สวมถุงน่อง

ก่อนหน้านี้ เมแกน มาร์เคิล เคยทำผิดธรรมเนียมปฏิบัติของราชวงศ์ด้วยไม่สวมถุงน่องในวันประกาศพิธีหมั้นมาแล้ว และนั่นทำให้ผู้คุ้มกฎแห่งราชสำนักก็ยังไม่พอใจอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีอีกหลายครั้งที่ดัชเชสเมแกนเพิกเฉยต่อเรื่องนี้ แถมยังสวมรองเท้าเปิดนิ้วเท้า ซึ่งเป็นข้อห้ามอีกประการหนึ่งของราชวงศ์ด้วย

5. เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ถอดรองเท้าเดินชายหาด

ระหว่างการเยือนออสเตรเลียในเดือนตุลาคม 2561 เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน มาร์เคิล ถอดรองเท้าเดินบนชายหาด ซึ่งเป็นการแหกฎมารยาทของราชวงศ์

6. เมแกน มาร์เคิล ไม่ติดแท็กชื่อของเธอบนเสื้อ

เมแกน มาร์เคิล

ในระหว่างการแข่งขัน Royal Asvot ปี 2018 เมแกนมาร์เคิลไม่สนใจข้อกำหนดเรื่องการติดแท็กชื่อลงบนชุดสวยของเธอ ซึ่งแตกต่างจากแขกคนอื่นๆ แต่กลับถือไว้ในมือของเธอแทน อย่างไรก็ตามสมาชิกคนเดียวของราชวงศ์ที่ไม่ต้องใส่ชื่อก็คือ ควีนอลิซาเบธที่ 2

7. เดินนำหน้าเจ้าชายแฮร์รี่

ตามกฎของของราชวงศ์อังกฤษ สมาชิกที่มีสถานะต่ำกว่าควรจะเดินอยู่ข้างหลัง แต่หลายครั้งกลับเห็นดัชเชสเมแกน มาร์เคิล เดินนำหน้าเจ้าชายแฮร์รี่หลายครั้งในช่วงกิจกรรมสาธารณะ

8. คอมเมนต์ไม่เหมาะสม

หลายๆ คำพูดของเจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน มาร์เคิล ดูจะเรียบง่ายและไม่เป็นทางการไปซะหน่อย อย่างเช่น การอวยพรวันเกิดเจ้าชายจอร์จในหน้าอินสตาแกรม Kensington Palace พวกเขาก็ลืมพูดถึงชื่อเต็มของเจ้าชายจอร์จ ผู้ที่จะเป็นกษัตริย์ในอนาคต

9. ทาเล็บสีดำออกงาน

หากเป็นประชาชนคนทั่วไปคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ว่าเมแกนนั่นถือว่าเป็นสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งหนึ่งในกฎหรือธรรมเนียมปฏิบัติของราชวงศ์อังกฤษที่ห้ามทาเล็บสีฉูดฉาดเมื่อต้องไปงานที่เป็นทางการ

10. ต้อนรับลูกคนแรกแบบส่วนตัว

เมแกน มาร์เคิล

เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุคแห่งซัสเชกส์ และเมแกน ดัชเชส แห่งซัสเซ็กซ์ ทรงตัดสินพระทัยที่จะไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมราชวงศ์ ที่สืบเนื่องกันมาในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ด้วยการจะให้การประสูติกาลรัชทายาทอันดับ 7 ของอังกฤษ เป็นเรื่องภายในเป็นการส่วนพระองค์ นั่นจึงทำให้ไม่มีภาพการปรากฏตัวของพระโอรสของดัชเชสเมแกน ที่หน้าลินโดวิง ของโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ เหมือนเมื่อครั้งดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ หรือเจ้าหญิงไดอาน่า ที่ต่างออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณะเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงหลังมีประสูติกาล

คลิป > ฉลองครบรอบ 1 ปี พิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team
ที่มา brightside.me