ทำ if ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดน้ำหนัก IF วิธีลดน้ำหนัก สูตรลดน้ำหนัก ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

วิธีลดน้ำหนัก แบบ paleo diet และการทำ IF เปลี่ยนหุ่นภายใน 1 ปี

อดีตเคยผอมมาก่อน แต่ก่อนเราไม่ใช่คนอ้วนนะ ช่วงมหาลัยเราผอม เวลากินอะไรเยอะๆ เพื่อนจะบอกว่าอิจฉา กินยังไงก็ไม่อ้วน เราเลยยิ่งชะล่าใจ พอเริ่มทำงานก็ไม่มีคนทักเรื่องแต่ก่อนเคยผอม เราก็กินไปเรื่อยๆ ช่วงนั้นทำงานแทบจะตลอดเวลา พอเหนื่อยหรือเครียดจากงาน จะหาทางออกด้วยการกิน เป็นสายกินมากๆ มีความสุขกับการหาของอร่อยกินรู้ตัวอีกที น้ำหนักขึ้นมาเกือบ…

Home / แฟชั่น / วิธีลดน้ำหนัก แบบ paleo diet และการทำ IF เปลี่ยนหุ่นภายใน 1 ปี

อดีตเคยผอมมาก่อน

แต่ก่อนเราไม่ใช่คนอ้วนนะ ช่วงมหาลัยเราผอม เวลากินอะไรเยอะๆ เพื่อนจะบอกว่าอิจฉา กินยังไงก็ไม่อ้วน เราเลยยิ่งชะล่าใจ พอเริ่มทำงานก็ไม่มีคนทักเรื่องแต่ก่อนเคยผอม เราก็กินไปเรื่อยๆ ช่วงนั้นทำงานแทบจะตลอดเวลา พอเหนื่อยหรือเครียดจากงาน จะหาทางออกด้วยการกิน เป็นสายกินมากๆ มีความสุขกับการหาของอร่อยกินรู้ตัวอีกที น้ำหนักขึ้นมาเกือบ 20 กก.

อ้วนจนไม่อยากถ่ายรูป

มารู้ตัวว่าอ้วนมาก ตอนที่เพื่อนถ่ายรูปติดเราตอนเผลอๆ แล้วทั้งพุงทั้งเหนียงมาเต็ม เวลาถ่ายเองเราไม่ค่อยรู้ตัวค่ะ เพราะเรางัดกล้องถ่ายมุมหน้าเรียว ถ่ายแต่หัว เริ่มไม่อยากถ่ายรูปกับใคร

เริ่มที่จะใส่ชุดอะไรก็ไม่มั่นใจ ต้องใส่ชุดคลุม ชุดเดรสหลวมๆ ชุดบังพุง ใส่ยีนส์ไม่ได้เลยอึดอัดมาก หาชุดยาก โชว์แขนก็ไม่ได้ดูใหญ่ รัดไปก็ไม่ได้ ติดพุง ติดหน้าอกไปหมด เวลานั่งพุงเป็นชั้นเลย รู้สึกไม่มีความสุข

เคยไปข้างนอก เจอรุ่นพี่ผู้ชายที่ปากร้ายๆ หน่อย เขาแซวเราว่าท้องหรอ มีน้องหรอ อ้วนจังทำไมไม่ลด แต่ก่อนไม่อ้วนงี้ น้ำตาตกในมากค่ะ ทำหน้าไม่ถูก ได้แต่ยิ้มเจื่อน เตือนเลยนะคะ อย่าทักใครแบบนี้ ต่อให้สนิทกัน มันสะเตือนใจ

ช่วงแรกยังเห็นผลไม่ชัด

ตอนแรกยิ่งอ้วนเรายิ่งหมดกำลังใจ รู้สึกมันมาไกลกว่าตอนที่เราเคยผอม จนหาทางกลับไม่ไหวแล้ว ใครรู้สึกแบบนี้บ้างคะ? เราก็พยายามบอดี้เวท เต้นตามยูทูป อะไรที่ว่าลดไว ลดชัด จัดหมดทั้งสูตรทั้งยา กินคลีนบ้าง กินสลัด งดข้าวเย็น กินโยเกริต กินแต่ไข่ คือทำตามสูตรในเน็ตมากมาย เหนื่อยมาก ท้อ แล้วก็ยังเจอคนแซวว่า นี่ลดแล้วหรอ ออกกำลังกายทำไมไม่ผอม แล้วเวลาคนพูดแบบนี้ เราไม่ฮึดสู้นะ เรายิ่งท้อกว่าเดิม

ยิ่งสู้กับคำดูถูก ยิ่งหมดพลัง ยิ่งเหนื่อย ยิ่งรู้สึกเมื่อไหร่จะผอมๆ เราเศร้ามาก จนแม่เราบอกว่า
หนูอ้วนก็น่ารักนะ เราเลยมาคิดได้ว่า เฮ้ยย เราไม่ควรลดหุ่น เพราะคำวิจารณ์ของใคร เราควรลดหุ่น เพราะเรารักตัวเองมากพอ และเราจะเก็บเฉพาะกำลังใจดีๆ และตอนนี้ ถึงเราอ้วนมันก็ไม่ได้แย่ มันก็หนุบหนับน่ารักอยู่ และมันจะดีขึ้นในไม่ช้า เราจะกู้หุ่น เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ สร้างความมั่นใจใหม่

เคล็ดลับคือทำไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน

พอคิดได้ วิธีการเราเปลี่ยนไปหมดเลย เราไม่หาสูตรเร็ว สูตรแรงอะไรแล้ว เราหาว่าอะไรดีต่อสุขภาพบ้าง ต้องกินแบบไหน สารอาหารเท่าไหร่ ร่างกายทำงานยังไง ฮอร์โมนในร่างกายควบคุมยังไงบ้างให้ทำงานได้ดี วิธีไหนที่เราแฮปปี้มีความสุขไม่ฝืน

เราใช้เวลาประมาณ 1 ปีกว่า ศึกษาจริงจัง และลองทำไปด้วย เริ่มหัดทำอาหารเอง จัดเวลาออกกำลังกาย ทำ IF เริ่มทำเพจที่ชื่อว่า ผoมเหอะ เพื่อสร้างวินัยให้ตัวเอง เราจะได้ทำต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จะได้มีเพื่อนลดไปด้วยกัน และขยันทำอาหารออกกำลังกาย ไม่งั้นเดี๋ยวไม่มีรูปอัปลงเพจ (หัวเราะ)

การกินแบบ paleo diet

1.งดน้ำตาล ผงชูรส
2.งดซอสเครื่องปรุงที่แปรรูป
3.ใช้เกลือกับเครื่องเทศที่ไม่แปรรูปแทน
4.งดคาร์บแปรรูป
5.เลือกทานคาร์บธรรมชาติ เช่น มันหวาน เผือก ดอกกะหล่ำ ข้าวไม่ขัดสี
6.งดอาหารแปรรูป
7.กินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ให้เพียงพอ
8.กินผักหลากสี บางทีเราก็ปั่นเอาเลย กินเป็นแก้ว เช่น เบอรี่ต่างๆ ขิง กระเทียม กระชาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง กินสดๆ ดีมากๆ
9.ไม่กินผลไม้มากเกินไป ผลไม้ก็มีน้ำตาล
10.ไม่กินนม หรือผลิตภัณฑ์จากนม (ในนมมีน้ำตาลที่เรียกว่า แลคโตส และตัวเราย่อยนมได้ไม่ดีค่ะ สังเกตุเลยว่าถ้ากินแล้ว สิวขึ้น)
11.ไม่กินไขมันเลว
12.เลือกทานไขมันดี อโวคาโด แมคคาเดเมีย น้ำมันมะพร้าว ไขมันที่ติดมาจากเนื้อสัตว์เล็กน้อย
13.ใส่ใจเรื่องระบบขับถ่าย กินไฟเบอร์จากผัก

การทำ IF กำหนดเวลากินให้เป็นระเบียบ

เราเริ่มจาก 16/8 แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลา ปัจจุบันเราทานวันละ 1-2 มื้อ เป็น IF 20/4 , 23/1 หรือเรียก Omad (One meal a day) ด้วยงานที่ยุ่ง และขี้เกียจทำอาหารบ่อย การกิน 1-2 มื้อใหญ่ๆ สารอาหารครบๆ สะดวกกับเรามากกว่า

IF ไม่ใช่การอดอาหารนะคะ เรายังต้องกินให้สารอาหารเพียงพอ แต่กำหนดเวลากินให้สั้นลง ไม่กินจุกจิก ร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องลองดูนะคะว่า IF เท่าไหร่ที่เหมาะกับเรา ไม่ได้แปลว่าอดได้นาน จะดีเสมอไปนะ

ปัจจุบัน สัดส่วนดีขึ้น จากเอว 34 เหลือ 24 จากคนหุ่นตรงๆ เราเวทปั้นให้มีก้นมากขึ้น เรื่องน้ำหนัก คือโยนตราชั่งทิ้งไปเลย วัดจากสัดส่วน หรือดูกระจกเอาจะชัวร์ที่สุด

เรื่องการออกกำลังกาย

เราเน้นที่สนุกค่ะ สลับทำอะไรใหม่ๆ เพื่อที่เราจะได้ทำได้ต่อเนื่อง และมีความสุขด้วย เราออกกำลังกาย ประมาณ 4-5 วัน/สัปดาห์ จะผสมทั้งหนัก ทั้งเบา เช่น ไปโยคะ ไปเวท บอดี้เวทอยู่บ้านบ้าง ไปว่ายน้ำ

ถ้าไปยิม เราจะเน้นเวท แต่ละวันสลับส่วนกันไป เช่นวันนี้เล่นขา วันต่อไปเล่นหลังเล่นไหล่ วันต่อไปเล่นท้อง พักด้วยโยคะ เราชอบเล่นโยคะมากค่ะ แทบจะเล่นบ่อยสุดในทุกกิจกรรม มันได้ยืดและคลายกล้ามเนื้อจากการเวทด้วย

และช่วงนี้กำลังหัดวิ่งค่ะ เราเป็นคนไม่ค่อยคาร์ดิโอ ช่วงนี้เลยหัดคาร์ดิโอโดยการวิ่ง ก็จะตื่นเช้าไปวิ่งสัก 3-5 กม. ก่อนไปทำงาน มันดีมากเลย ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้นด้วย พอวิ่งแล้วรู้สึก productive มากขึ้น

ทำอาหารคลีนให้ง่าย

เริ่มจากซื้อของเตรียมไว้ ให้ตู้เย็นเรามีแต่ของมีประโยชน์เท่านั้น คือการบังคับตัวเองละ ว่าเราต้องกิน และเราเลือกทำที่มันง่ายค่ะ เช่น เอาไก่ไปอบ ทาเกลือ+พริกไทย จัดผักใส่จานไว้รอ พอไก่สุกก็แค่หั่น กินได้เลย เมนูส่วนใหญ่เราคือ อบกับต้ม ถ้าทอดก็เลือกใช้น้ำมันมะพร้าว กับน้ำมันหมู เป็นไขมันดี กินได้สบายใจ

40 เมนูลดน้ำหนัก >> คลิก

การมีสุขภาพดี เพื่อให้สามารถอยู่กับคนที่รักไปได้นานๆ
การมีหุ่นดี ทำให้เรามีความมั่นใจ

การลดน้ำหนัก ลดไขมัน ลดหุ่น เราว่ามันไม่ใช่การแข่งขัน สู้รบฆ่าฟัน แต่มันคือการเปลี่ยน life style และเรากำลังรักและดูแลตัวเอง นักรบไม่ได้สู้ เพราะเขาเกลียดชังศัตรูที่อยู่ข้างหน้า แต่เขาสู้เพื่อปกป้องครอบครัวที่อยู่ข้างหลัง สู้เพื่อตัวเองกันนะคะ

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ
น้ำ-พิมพ์ณดา ปรียาเธียรสิน
Creative Brand Consulting
เจ้าของเพจ ผoมเหอะ