ความเหงา อันตรายจากความเหงา

กลัวแล้ว! ความเหงา นอกจากจะทำให้หัวใจเฉา ยังทำให้อ้วน หุ่นพังไม่รู้ตัว

ความเหงาไม่ได้แค่รู้สึกเศร้า โดดเดี่ยว หรือหดหู่เท่านั้นที่ต้องอยู่อยู่คนเดียวหรอกนะ แต่ในด้านการแพทย์แล้ว ความเหงายังส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางกายอีกด้วย โดยจากการศึกษาของนักจิตวิทยาแห่ง The Ohio State University พบว่าผู้หญิงที่อยู่คนเดียวมีแนวโน้มหิวบ่อยกว่าคนปกติ เนื่องจากมีการหลั่งของฮอร์โมนความหิว หรือฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) มากกว่าคนปกติ…

Home / แฟชั่น / กลัวแล้ว! ความเหงา นอกจากจะทำให้หัวใจเฉา ยังทำให้อ้วน หุ่นพังไม่รู้ตัว

ความเหงาไม่ได้แค่รู้สึกเศร้า โดดเดี่ยว หรือหดหู่เท่านั้นที่ต้องอยู่อยู่คนเดียวหรอกนะ แต่ในด้านการแพทย์แล้ว ความเหงายังส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางกายอีกด้วย

โดยจากการศึกษาของนักจิตวิทยาแห่ง The Ohio State University พบว่าผู้หญิงที่อยู่คนเดียวมีแนวโน้มหิวบ่อยกว่าคนปกติ เนื่องจากมีการหลั่งของฮอร์โมนความหิว หรือฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) มากกว่าคนปกติ นั่นก็เป็นเพราะว่า ธรรมชาติของมนุษย์นั้นต้องการมีสังคม และเมื่อถูกตัดขาดจากสังคม หรือต้องอยู่คนเดียวก็จะทำให้ผู้หญิงรู้สึกหิวมากขึ้น จนทำให้เกิดการรับประทานอาหารมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะหยุดหรือลดการออกกำลังกาย จนนำมาสู่ภาวะอ้วนในที่สุด

นอกจากนี้ก็ยังมีสิ่งที่น่าสนใจก็คือ ภาวะนี้มักจะเกิดขึ้นในผู้หญิงที่ผอม แต่ไม่ส่งผลต่อความอยากอาหารกับผู้หญิงที่มีภาวะน้ำหนักเกินอยู่แล้ว โดยมีความเป็นไปได้ว่าที่คนที่มีน้ำหนักตัวเกิน ไม่ได้รับผลกระทบจากความเหงา ก็เพราะความรู้สึกอายในรูปร่างของตัวเอง อาจทำให้รู้สึกไม่อยากเข้าสังคมก็เป็นได้

และจากการศึกษาข้างต้น ก็ทำให้นักวิทยาศาสตร์สรุปได้ว่า ความเหงานั้นสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้อย่างมากมาย เรียกได้ว่าความเหงาทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจไปได้พร้อม ๆ กันเลยทีเดียว อาทิ…

-เหงาแล้วกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

เพระความเหงาได้รับการกระตุ้นจากฮอร์โมนในร่างกาย ที่หลั่งออกมาในเวลาที่คุณรู้สึกเครียด และสามารถลดทอนความสามารถของการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย ซึ่งกระทบต่อความสามารถที่ร่างกายคุณจะป้องกันตัวเอง

-เหงาแล้วหัวใจไม่แข็งแรง

ยิ่งคุณเหงามากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมีแนวโน้มว่าสุขภาพหัวใจคุณจะแย่ขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นความดันเลือดสูง ระดับคลอเรสเตอรอลสูง ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงที่เหงาหรือโดดเดี่ยวมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เพราะอะไร เพราะมันนำมาซึ่งการสูบบุหรี่ หดหู่ กินไม่เลือก ฉุ และไม่ออกกำลังกาย

-เหงาแล้วเครียด

ความเครียดที่เกิดจากความเหงานอกจากจะส่งผลต่อจิตใจแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเช่นเดียวกันด้วย เพราะความเครียดจะทำให้เรารู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง เลิกสนใจในกิจกรรมที่เคยทำ ทำให้มีพลังงานที่ลดลงและมีปัญหาการนอนไม่หลับ

-เหงาแล้วสมองตื้อ

ความเหงานอกจากจะส่งต่หัวใจแล้ว ยังส่งผลต่อสมอง ทำให้เกิดอารมณ์ซึมเซาขาดความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต อีกทั้งส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของสมองในเรื่องของความจำ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์

ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้น้ำหนักขึ้น ควรสังเกตอารมณ์ตัวเองด้วยนะจ๊ะ อย่าปล่อยให้ตัวเองเกิดความเหงา ออกไปทำกิจกรรมกับเพื่อนบ้าง ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอด้วย อย่าลืมว่าการออกกำลังกายทาให้เอนโดรฟินหลั่ง คุณจะรู้สึกแฮปปี้เชียวหละหลังอาบน้ำออกจากยิม เชื่อสิ!

เรียบเรียงโดย Women MThai Team