Miss-Universe ประกวดนางงาม มิสยูนิเวิร์ส สตรีข้ามเพศ สตรีข้ามเพศ มิสยูนิเวิร์ส สาวประเภทสอง

บทบาทของสตรีข้ามเพศ บนเวทีการประกวด มิสยูนิเวิร์ส ที่น่าจับตามอง!

ด้วยความที่สังคมสมัยนี้เปิดกว้าง ทำให้สตรีข้ามเพศเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะบนเวทีการประกวดนางงามระดับจักรวาล ที่เปิดโอกาสให้พวกเธอได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการประกวด ซึ่ง Angela Ponce ตัวแทนจากประเทศสเปน ก็ได้เป็นสตรีข้ามเพศคนแรกบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2018 ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 Jenna Talackova…

Home / แฟชั่น / บทบาทของสตรีข้ามเพศ บนเวทีการประกวด มิสยูนิเวิร์ส ที่น่าจับตามอง!

ด้วยความที่สังคมสมัยนี้เปิดกว้าง ทำให้สตรีข้ามเพศเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะบนเวทีการประกวดนางงามระดับจักรวาล ที่เปิดโอกาสให้พวกเธอได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการประกวด ซึ่ง Angela Ponce ตัวแทนจากประเทศสเปน ก็ได้เป็นสตรีข้ามเพศคนแรกบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2018

มิสยูนิเวิร์สสเปน
Angela Ponce

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 Jenna Talackova เธอตัดสินใจลงสมัครประกวดมิสยูนิเวิร์สแคนาดา 2012 แต่ก็ถูกตัดสิทธิ์ เพราะมีคนจำได้ว่าเธอเป็นสตรีข้ามเพศและเคยประกวดเวที Miss International Queen 2010 มาก่อน ทำให้กองประกวดตัดสิทธิ์เธอ สุดท้ายเธอก็ติดต่อทนายและต่อสู้จนได้กลับเข้ามาประกวด เนื่องจากในทางกฎหมายของแคนาดา เธอถือบัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง และใบอนุณาตขับขี่ ที่ระบุว่าเป็นเพศหญิง ซึ่งผลของการประกวด เธอก็ได้ผ่านเข้ารอบไปเป็นท็อป 12 คนสุดท้ายเท่านั้น

สตรีข้ามเพศ มิสยูนิเวิร์ส
Jenna Talackova สตรีข้ามเพศที่ลงประกวดมิสยูนิเวิร์สแคนาดา 2012

ทางกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส มีการแก้ไขกฎ ให้สตรีข้ามเพศ ที่ผ่านการแปลงเพศเป็นผู้หญิงและได้รับการเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อเป็น Miss แล้ว สามารถเข้าร่วมการประกวดได้ ตั้งแต่เมื่อปี 2013 จนกระทั่งเมื่อปี 2018 ก็เพิ่งมีสตรีข้ามเพศที่เข้าร่วมการประกวดเวทีระดับโลกเป็นคนแรก เธอก็คือ Angela Ponce ตัวแทนจากประเทศสเปนนั่นเอง ซึ่งเธอภูมิใจมากๆ แม้ว่าจะไม่ได้เข้ารอบหรือได้รางวัลใดๆ กลับไปก็ตาม

Angela Ponce ตัวแทนจากสเปน ปี 2018 สตรีข้ามเพศคนแรกบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

แน่นอนว่าการมาของมิสยูนิเวิร์สสเปนในครั้งนั้น ก็ได้เป็นแรงบันดาลใจให้สตรีข้ามเพศอีกหลายๆ คนที่มีความฝัน ได้ออกมาทำตามสิ่งที่ตัวฝันไว้ เหมือนกับ Eirin Grinde Tunheim สตรีข้ามเพศคนไทย นักศึกษาทันตแพทย์ วัย 26 ปี ที่เลือกลงประกวดมิสนอร์เวย์ 2019 และคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 3 มาครอง

สตรีข้ามเพศ มิสยูนิเวิร์ส
Eirin Grinde Tunheim สตรีข้ามเพศชาวไทย เธอลงประกวดมิสนอร์เวย์ 2019 และคว้ารางวัลรองอันดับ 3 ไปครอง

Nguyen Phuong Vy ก็เป็นสตรีข้ามเพศอีกคนหนึ่งที่มี มิสยูนิเวิร์สสเปนเป็นไอดอล เธอเลือกลงสมัครมิสยูนิเวิร์สเวียดนาม 2019 และแม้ทางกองประกวดจะไม่สามารถรับใบสมัครของเขาไว้ได้ เนื่องจากกฎระเบียบต่างๆ แต่ก็ขอชื่นชมในความกล้าหาญของ Nguyen Phuong Vy มากๆ

Nguyen Phuong Vy ลงสมัครประกวดมิสยูนิเวิร์สเวียดนาม 2019 แต่ทางกองประกวดไม่สามารถใบสมัครเธอได้ เนื่องจากกฎระเบียบต่างๆ
มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม

นอกจากนี้ยังมีข่าวออกมาให้เป็นที่ฮือฮาอีกว่า มิสยูนิเวิร์สจีน 2019 ก็ได้เปิดโอกาสให้สตรีข้ามเพศ สามารถเข้าร่วมการประกวดได้ ซึ่งผู้ที่ได้ตำแหน่งจะเป็นตัวแทนของประเทศไปประกวดต่อในปี 2020

สตรีข้ามเพศ มิสยูนิเวิร์ส

แม้จะมีการแก้ไขกฎมาตั้งแต่ปี 2013 แต่ก็ยังคงเป็นประเด็นที่หลายๆ คนพูดถึง ซึ่งก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และแม้ว่าบางประเทศจะเปิดโอกาสให้สตรีข้ามเพศ สามารถเข้าร่วมการประกวดได้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อีกเช่นกันที่เธอจะฝ่าด่านคู่แข่ง เข้ามาชิงตั๋วเพียงหนึ่งเดียวเพื่อไปต่อที่เวทีมิสยูนิเวิร์ส แต่หากจะพูดถึงประเด็นของความเท่าเทียมกัน ก็นับได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีเลยทีเดียว ที่เวทีระดับโลกจะได้เปิดโอกาสให้สตรีข้ามเพศ ได้เข้ามาแสดงศักยภาพและมีบทบาทมากขึ้น…

คลิป > สเปนส่งหญิงข้ามเพศขึ้นเวทีมิสยูนิเวิร์ส

เรียบเรียงโดย Women MThai Team