Ecua - Andino s

เปิดตำนาน หมวกปานามา ที่ต้นกำเนิดจริงมาจาก เอกวาดอร์

นับแต่ปี ค.ศ. 1630 เป็นต้นมา หมวกของชาวเอกวาดอร์ ได้มีการนำไปใช้ในกลุ่มผู้ที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ กษัตริย์นโปเลียน, วินสตัน เซอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรี สหราชอาณาจักร, พอล นิวแมน นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง,…

Home / แฟชั่น / เปิดตำนาน หมวกปานามา ที่ต้นกำเนิดจริงมาจาก เอกวาดอร์

นับแต่ปี ค.ศ. 1630 เป็นต้นมา หมวกของชาวเอกวาดอร์ ได้มีการนำไปใช้ในกลุ่มผู้ที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ กษัตริย์นโปเลียน, วินสตัน เซอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรี สหราชอาณาจักร, พอล นิวแมน นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง, ฌอน คอนเนอรี่ นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์, นักร้องสาวสุดฮอต เคที่ เพอร์รี่ ตลอดจนบุคคลที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย

ในปี ค.ศ. 1906 ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐอเมริกา ได้สวมหมวกของชาวเอกวาดอร์ระหว่างการเยี่ยมชมโครงการขุดคลองปานามา ซึ่งภาพถ่ายของรูสเวลท์ได้มีการเผยแพร่ไปทั่วโลก จึงทำให้หมวกที่เขาสวมเป็นที่รู้จัก และเรียกขานกันในนาม “หมวกปานามา”

หมวกปานามา สร้างสรรค์โดยช่างฝีมือชาวเอกวาดอร์ ด้วยการเลือกใช้วัสดุจากเส้นใยธรรมชาติที่ดีที่สุดจากต้นปาล์ม Toquilla มาประดิษฐ์หมวกอย่างละเอียด ประณีต และงดงาม ซึ่งกว่าจะเป็นหมวกใบหนึ่งนั้น ต้องใช้เวลาในการผลิตระหว่าง 1 สัปดาห์ ถึง 6 เดือน ขึ้นอยู่กับความละเอียดประณีตของการถักทอ

Ecua – Andino เป็นแบรนด์หมวกชื่อดังระดับโลก จุดเริ่มต้น มาจาก Edgar Sanchez (เอ็ดการ์ ซานเชส) และ Alejandro Lecaro (อเลฮานโดร เลกาโร) ทั้งคู่เป็นชาวเอกวาดอร์ และได้พบกันครั้งแรกเมื่ออายุ 12 ปี ในโรงเรียน German School Humboldt (CAH) ที่เมืองกวายากิล ประเทศเอกวาดอร์

หลังจากสำเร็จการศึกษา ในปี 1983 ทั้งสองได้ร่วมธุรกิจกัน โดยเริ่มจากเปิดร้านเล็ก ๆ จำหน่ายสินค้างานคราฟของเอกวาดอร์ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องดนตรีท้องถิ่น กระทั่งได้มีโอกาสร่วมงานแฟร์ในเมืองดูราน ซึ่งมีศิลปินชื่อดัง อย่าง Gloria Estefan and Miami Sound Machine สวมหมวกปานามาที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ ทั้งสองจึงเกิดไอเดียที่จะผลิตหมวกปานามา ซึ่งเป็นสินค้าประจำชาติของเอกวาดอร์อย่างจริงจัง

Alejandro Lecaro เคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร The Hat ว่า “ตอนที่ผมเดินทางไป Liberator Bolivar และเห็นว่าเมืองเล็ก ๆ ได้เติบโตและมั่นคงขึ้น ผมรู้สึกภูมิใจมาก ผู้หญิงได้เรียนรู้ทักษะนี้อย่างง่ายๆ และส่งผ่านความรู้สู่เพื่อน ในชุมชน จากเดิมในปี 2001 มี “แมรี่” เพียงคนเดียวที่ถักหมวกเป็น แต่วันนี้มีเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 800 คน และยังส่งต่อไปยังหมู่บ้านใกล้เคียงอีกด้วย