ผู้หญิงต้องรู้! วิธีดูแล น้องสาว อย่างไร ไม่ให้มีกลิ่นอับชื่น

นอกจากความสวยความงามแล้ว ก็มีเรื่องความสะอาดนี่แหละที่ผู้หญิงอย่างเราๆ ซีเรียสมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะความสะอาดของน้องสาว และช่องคลอดของเรา วันนี้ Women Mthai จะมาแจกสูตร วิธีดูแลช่องคลอด อย่างไรไม่ให้มีกลิ่นอับชื่น รู้แล้วรีบจดตามไปเลยเด้อ… Happy Nancy รีวิวสอนวิธี…

Home / แฟชั่น / ผู้หญิงต้องรู้! วิธีดูแล น้องสาว อย่างไร ไม่ให้มีกลิ่นอับชื่น

นอกจากความสวยความงามแล้ว ก็มีเรื่องความสะอาดนี่แหละที่ผู้หญิงอย่างเราๆ ซีเรียสมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะความสะอาดของน้องสาว และช่องคลอดของเรา วันนี้ Women Mthai จะมาแจกสูตร วิธีดูแลช่องคลอด อย่างไรไม่ให้มีกลิ่นอับชื่น รู้แล้วรีบจดตามไปเลยเด้อ…

Happy Nancy รีวิวสอนวิธี ใส่ผ้าอนามัยแบบสอด

โดยปกติช่องคลอดของผู้หญิงจะมีกลิ่นคาวอ่อนๆ แต่กลิ่นอาจจะแรงขึ้นบ้างในช่วงใกล้มีประจำเดือนทั้งนี้ มีสาเหตุจากฮอร์โมนเพศที่ทำให้เกิดการมีประจำเดือนโดยอาจเกิดร่วมกับการมีตกขาว สีขาวเหมือนแป้งเปียก หรือขาวใสเล็กน้อย

9 วิธีดูแลสุขภาพช่องคลอด

1. ไม่ควรโกนขนอวัยวะเพศ เพราะขนที่อวัยวะเพศ จะเป็นตัวช่วยป้องกันเชื้อโรค ไม่ให้เข้าสู่ช่องคลอดได้ง่ายๆ

2. ไม่ใส่กางเกงยีนส์ หรือกางเกงที่คับติ้วมากเกินไปจนน้องสาวไม่ได้หายใจ เพราะจะยิ่งเพิ่มความอับชื่นมากขึ้นไปอีก

3. หลังเข้าห้องน้ำเสร็จ ให้เช็ดทำความสะอาดทุกครั้ง โดยให้เช็ดจากข้างหน้าไปหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อจากรูทวารมาสู่ช่องคลอดได้

4. ทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด ร่วมกับสบู่ที่อ่อนโยน ไม่ควรใช้น้ำยาเฉพาะจุดซ่อนเร้น เนื่องจากน้ำยาอาจไปฆ่าแบคทีเรียชนิดดี ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้นไปอีก

5. ไม่ควรสวนล้างช่องคลอด เพราะจะทำให้ช่องคอลดมีภาวะเป็นด่าง เพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่เป็นตัวสร้างกลิ่น ขณะเดียวกันยังไปลดแบคทีเรียแลคโตยาซิลัส ที่จะช่วยกำจัดเชื้อราอีกด้วย

6. ไม่ควรซื้อยาปฏิชีวนะมาทานเอง เพราะมันจะไปทำลายแบคทีเรียแลคโตบาซิลัส

7. หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอนามัยแบบบางทุกวัน เพราะจะทำให้ขนบริเวณอวัยวะเพศอับชื้น

8. ดูแลทำความสะอาดกางเกงใน รวมถึงเลือกซื้อกางเกงในที่ทำจากผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่รัดตึงจนเกินไป

9. งดของหมักดอก และอาหารทะเล เพราะในอาหารเหล่านี้มีสารกระตุ้นตกขาว และทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบ ระคายเคือง

ทั้งนี้สาวๆ ต้องรู้จักรักษาความสะอาด และสำรวจน้องสาวของตัวเองอยู่เสมอนะ หากพบว่ามีกลิ่นผิดปกติ ร่วมกับตกขาวมีปริมาณมาก มีสีและลักษณะที่ผิดปกติไป เช่น เหลือง หรือเป็นมูก มูกปนเลือด หรือเป็นเลือด มีผื่นในบริเวณอวัยวะเพศเพศ คัน แสบผิวหนังส่วนอวัยวะเพศหรือช่องคลอด เกิดการเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เจ็บแสบเมื่อปัสสาวะ หรือปัสสาวะขุ่น อย่านิ่งนอนใจขอให้รีบพบแพทย์ หรือสูตินรีแพทย์ทันที

ที่มา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์สมบูรณ์ ศรศุกลรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี