ข้อดีของการเลิกดื่มเหล้า ผู้หญิงเลิกดื่มเหล้า เลิกดื่มเหล้า

วิจัยชี้ สาวนักดริ้งค์เลิกดื่มเหล้า เบียร์ได้ จะมีสภาพจิตใจแจ่มใสมากขึ้นกว่าเดิม

ไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบันเรายังพบว่า มีผู้หญิงดื่มเหล้า เครื่องดื่มแอลกฮอล์ หรือแม้แต่ยาดองให้เห็นอยู่เสมอ และมีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นดื่มเหล้าในช่วงอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ หรือเริ่มดื่มตั้งแค่วัยเรียน ซึ่งการดื่มเหล้าก็ส่งผลต่อผู้หญิงในแบบที่ต่างๆ กัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการดื่มเหล้า ปริมาณการดื่มเหล้า การตอบสนองของร่างกายที่มีต่อเหล้า แต่ทั้งหมดนี้ก็ส่งผลที่คล้ายกันคือ ส่งผลต่อสภาพร่างกาย จิตใจ และสมอง…

Home / แฟชั่น / วิจัยชี้ สาวนักดริ้งค์เลิกดื่มเหล้า เบียร์ได้ จะมีสภาพจิตใจแจ่มใสมากขึ้นกว่าเดิม

ไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบันเรายังพบว่า มีผู้หญิงดื่มเหล้า เครื่องดื่มแอลกฮอล์ หรือแม้แต่ยาดองให้เห็นอยู่เสมอ และมีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นดื่มเหล้าในช่วงอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ หรือเริ่มดื่มตั้งแค่วัยเรียน ซึ่งการดื่มเหล้าก็ส่งผลต่อผู้หญิงในแบบที่ต่างๆ กัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการดื่มเหล้า ปริมาณการดื่มเหล้า การตอบสนองของร่างกายที่มีต่อเหล้า แต่ทั้งหมดนี้ก็ส่งผลที่คล้ายกันคือ ส่งผลต่อสภาพร่างกาย จิตใจ และสมอง

และเมื่อเร็วๆ นี้ ก็มีงานวิจัยจากทีมนักวิจัย ดร. เซียวซินเหยา, ดร.ไมเคิลนิ และ ดร. เฮอร์เบิร์ต ปัง ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ทำการวิจัยเกี่ยวกับผลเสียที่เกิดจากการดื่มแอลกฮอล์ในผู้หญิงขึ้นมาอีกชิ้นหนึ่ง โดยตีพิมพ์ลงใน CMAJ วารสารทางการแพทย์ของประเทศแคนาดา

เลิกดื่มเหล้า

โดยงานวิจัยดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลผู้ร่วมทดลองที่มีอายุเฉลี่ย 49 ปี แบ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 56% และผู้ชาย 64% เป็นคนในฮ่องกง 10,386 คน คน ระยะเวลาทดลอง 2 ปี (2009 และ 2013) และในสหรัฐอเมริกาอีก 31,079 คน ระยะเวลาทดลอง 3 ปี

ซึ่งจากการวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ไม่เคยดื่มแอลกอฮอล์เลยมีสภาพจิตใจดีมากที่สุด ส่วนผู้หญิงที่เลิกดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่มีสภาพจิตใจเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จนถึงระดับสูงสุดในทั้งสองประเทศ

สำหรับผู้หญิงที่ดื่มปานกลางและเลิกดื่มการเลิกสูบบุหรี่นั้นเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงที่ดีของความผาสุกทางจิตใน

แม้จะไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน แต่เชื่อว่าการเลิกดื่มแอลกอฮอล์นั้น เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสารเคมีในสมอง ช่วยลดความเครียดที่พบเจอในชีวิต

ทั้งนี้ ดร.ไมเคิลนิ หนึ่งในผู้ร่วมเขียนงานวิจัย แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง ยังเปิดเผยอีกว่า “การดื่มในระดับปานกลางก็ช่วยให้สภาพจิตใจดีขึ้นได้เช่นกัน แต่การเลิกดื่มอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุด หากต้องการให้สภาพจิตใจสงบสุขมากยิ่งขึ้น”

คลิป > หมอเจี๊ยบคนเก่ง ฝากเคล็ดลับการดูแลตัวเองสำหรับสาวๆ Working Women

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team

ที่มา www.sciencedaily.com