ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก สูตรลดน้ำหนัก ออกกำลังกายลดน้ำหนัก ออกกำลังกายหนักเกินไป

สูตรลดน้ำหนัก แบบทำได้จริง จากคนออกกำลังกายหนักเกินไป จนร่างกายไม่ไหว

ตอนนี้มีลูก 2 คนค่ะ ชอบทำอาหาร ทำขนมคลีน ชอบออกกำลังกายที่บ้าน ทำแบบนี้มาเกือบ 4 ปีแล้วค่ะ ช่วงที่อ้วนสุดคือหลังคลอดค่ะ โชคดีที่ให้นมลูกเอง น้ำหนักจึงลดเร็ว แขนขาผอมแต่พุงหลามใหญ่มากค่ะ จุดเริ่มต้นที่ลดน้ำหนักเพราะว่าตอนที่เลี้ยงลูก มีอาการวูบล้มไปเลย…

Home / แฟชั่น / สูตรลดน้ำหนัก แบบทำได้จริง จากคนออกกำลังกายหนักเกินไป จนร่างกายไม่ไหว

ตอนนี้มีลูก 2 คนค่ะ ชอบทำอาหาร ทำขนมคลีน ชอบออกกำลังกายที่บ้าน ทำแบบนี้มาเกือบ 4 ปีแล้วค่ะ ช่วงที่อ้วนสุดคือหลังคลอดค่ะ โชคดีที่ให้นมลูกเอง น้ำหนักจึงลดเร็ว แขนขาผอมแต่พุงหลามใหญ่มากค่ะ

จุดเริ่มต้นที่ลดน้ำหนักเพราะว่าตอนที่เลี้ยงลูก มีอาการวูบล้มไปเลย ร่างกายอ่อนแอมากๆ ค่ะ เลยคิดว่าเราจะตายเร็วไม่ได้เพราะยังมีลูกที่ต้องดูแล เลยหันมาเริ่ม ออกกำลังกาย และปรับการกินให้คลีนขึ้นเรื่อยๆ

ใช้เวลาลดอยู่เกือบ 1 ปี ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ อย่างเช่นการออกกำลังกาย ก็ทำเท่าที่ได้เพราะต้องเลี้ยงลูกด้วยค่ะ ลองผิดลองถูก ศึกษาจากเว็บและยูทูปต่างๆ ช่วงแรกที่ผอมลงตัวลีบแบนมาก หลังจากนั้นเริ่มหันมาเล่นเวทจริงจัง เพราะอยากสร้างกล้ามเนื้อ ก็เจอปัญหาว่า ออกกำลังกายหนักแล้วหิวบ่อยมาก เลยต้องกินเยอะตามไปด้วย ทำให้กลับมาตัวล่ำ คือมีทั้งกล้ามเนื้อและไขมัน

พอเริ่มเสพติดการออกกำลังกายมากขึ้นๆๆ จนมากเกินไป ตึงเครียดมากไปทั้งกินและออกกำลังกาย ทำให้ร่างกาย recover ไม่ทัน เลยทำให้ภูมิคุ้มกันตก และกลายเป็นป่วยบ่อยแทนที่จะแข็งแรง ซึ่งเป็นปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นมาอีกค่ะ เลยปรับชีวิตใหม่ หันมาใช้ชีวิตแบบสายกลาง กินพอดีๆ เน้นออกกำลังกายแบบเวทสลับกับโยคะ เน้นการนอนที่มีคุณภาพมากกว่าการออกกำลังกายที่หนักเกินไป และฝึกจิตใจให้ไม่ตึงเครียดหรือหมกมุ่นกับการคาดหวังที่จะหุ่นดีมากเกินไป เน้นทำได้ในระยะยาวค่ะ

ตารางออกกำลังกายไม่ได้มีกำหนด ขึ้นอยู่กับการจัดสรรเวลาทำได้ โดยภาพรวมในสัปดาห์จะให้มี body weight แนว circuit และโยคะสลับกัน คือได้เวท ได้คาร์ดิโอในตัว และเน้นการยืดเหยียดพร้อมฝึกแกนกลางลำตัวไปในตัว

ไอเดียเรื่องทำอาหารคลีน เน้นทำง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เลือกกินอาหารที่ไม่แปรรูป ที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มกินแนวคลีน จะไม่ได้ปรุงด้วยน้ำตาลหรือสารแทนความหวาน คือเรื่องรสหวานให้ได้มาจากวัตถุดิบมากกว่าการปรุง ลดทานของทอด และเน้นทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามปกติค่ะ และถ้าเราอยากทานอะไรที่ไม่คลีน ก็ทานได้ ยังเข้าสังคมได้ ไม่จำเป็นต้องเป๊ะกะเกณฑ์มากเกินไป และไม่ได้เน้นว่าต้องไดเอทอะไร ใช้การทานแบบวิถีธรรมชาติแบบทางสายกลาง

อยากให้กำลังใจทุกคนที่อยากลดน้ำหนักค่ะ การที่เราศึกษาจากสื่อต่างๆ และดูคนที่ประสบความสำเร็จ (ซึ่งเค้าก็ผ่านอะไรมาเยอะมาก) เราดูไว้เป็นแนวทางเอามาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อที่จะได้ทำได้เป็นกิจวัตรไปตลอดชีวิต ทำได้ง่าย ไม่ยากเกินไปกับการใช้ชีวิตประจำวัน อยากให้ทำแบบสบายๆ ทั้งกายและใจที่ไม่เครียด เพราะความเครียดส่งผลกระทบเยอะมากๆ และอาจทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมาย

ที่สำคัญทุกอย่างใช้เวลาค่ะ อาจจะแรมเดือนหรือหลายปี ทำแบบไม่คาดหวังมากไป อยากให้โฟกัสที่สุขภาพมากกว่าจะต้องมีหุ่นที่สวยงามหรือซิกแพค การค่อยๆ ทำอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายปลายทางจะได้ผลลัพธ์ที่ดีแน่นอนค่ะ

สุดท้ายอยากฝากว่า “คำว่าไม่มีเวลา” หรือ “ทำไม่ได้” ไม่มีอยู่จริงค่ะ อยู่ที่ตัวเราจัดสรรค่ะ ส่วนตัวทำงานประจำ ทำธุรกิจ และดูแลลูกๆ รวมถึงครอบครัว ก็ยังสามารถจัดสรรทำมันได้จนเป็นกิจวัตรทุกวันนี้ อยู่ที่เรา “ให้ความสำคัญ” กับสิ่งนั้นๆ ค่ะ

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ ปุ๊ก – พัชชาลอย วงษ์บุญทองดี
ปัจจุบันทำงานบริษัท และทำขนมคลีน Bene-Fit ใน IG : pookpatch

บทสัมภาษณ์โดย : Women MThai Team

คลิป >> ปีใหม่ สุมนต์รัตน์ ลุกขึ้นมาเปลี่ยนครั้งใหญ่ ค้นพบวิธี หุ่นดีถาวร