วิธีลดความอ้วน สาเหตุความอ้วน อ้วน เปิดไฟนอน

เปิดไฟนอนทุกคืน ไม่แค่เปลืองไฟ แต่ยังทำให้อ้วนได้นะเธอ มีงานวิจัยยืนยัน!

มีหลายคนที่มักชินกับการเปิดโคมไฟ หรือไฟดวงเล็กๆ ขณะนอนหลับ เพราะรู้สึกสะดวกเวลาตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก หรือช่วยลดความกลัวสำหรับคนที่ไม่ชอบความมืด แต่เชื่อหรือไม่ว่าคุณกำลังทำร้ายร่างกายโดยไม่รู้ตัว วารสารสมาคมแพทย์อเมริกัน JAMA ได้เปิดเผยว่า “การเปิดไฟนอน” ทำให้อ้วนได้ง่ายมากขึ้น และส่งผลเสียต่อร่างกายมากมายเชียวแหละ! ซึ่งมาจากผลการวิจัยที่ศึกษานานถึง 5 ปี…

Home / แฟชั่น / เปิดไฟนอนทุกคืน ไม่แค่เปลืองไฟ แต่ยังทำให้อ้วนได้นะเธอ มีงานวิจัยยืนยัน!

มีหลายคนที่มักชินกับการเปิดโคมไฟ หรือไฟดวงเล็กๆ ขณะนอนหลับ เพราะรู้สึกสะดวกเวลาตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก หรือช่วยลดความกลัวสำหรับคนที่ไม่ชอบความมืด แต่เชื่อหรือไม่ว่าคุณกำลังทำร้ายร่างกายโดยไม่รู้ตัว

วารสารสมาคมแพทย์อเมริกัน JAMA ได้เปิดเผยว่า “การเปิดไฟนอน” ทำให้อ้วนได้ง่ายมากขึ้น และส่งผลเสียต่อร่างกายมากมายเชียวแหละ! ซึ่งมาจากผลการวิจัยที่ศึกษานานถึง 5 ปี จากผู้หญิงกลุ่มตัวอย่าง 43,722 คน อายุระหว่าง 35-74 ปี ที่มักเปิดไฟเวลานอนหรือได้รับแสงไฟจากสาพแวดล้อมการนอนหลับที่หลากหลาย เช่น ไฟถนน โคมไฟดวงเล็ก หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ โทรทัศน์ นาฬิกาปลุก แสงไฟจากหน้าจอสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต และอื่นๆ ผลที่ได้คือ แสงเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับโรคอ้วนจริงๆ

เปิดไฟนอน

นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาใช้ข้อมูล BMI ของอาสาสมัครเพื่อสังเกตและพบว่าน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้น มีความเกี่ยวข้องกับการเปิดรับแสงในระหว่างการนอนหลับ ทำให้ผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากแสงนั้นมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้รับแสง โดยมีโอกาสน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 กิโลกรัม เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 17% BMI เพิ่ม 10%

ทั้งนี้ เหตุที่แสงสว่างเกี่ยวพันกับความอ้วน อาจเป็นเพราะแสงไฟไปรบกวนนาฬิกาชีวภาพ ทำให้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการนอนหลับ เพราะการได้รับแสงจะช่วยชะลอการง่วงนอนของร่างกาย ทำให้ร่างกายนึกว่ายังเช้าอยู่ จึงไม่อยากนอนหลับ

ซึ่งการนอนหลับไม่เพียงพอนี้ ยังมีอิทธิพลต่ออารมณ์ ความแข็งแรง และสามารถนำไปสู่ความหิวโหยและความอยากอาหารได้ ดังนั้นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้ว่าปัจจัยอื่นๆ เช่น ชั่วโมงการนอนหลับ อาหารและการออกกำลังกาย จะมีความสัมพันธ์กับความอ้วนค่อนข้างสูง แต่เมื่อรู้แบบนี้แล้ว สาวๆ ก็ควรหันมาปิดไฟนอนดีกว่านะจ๊ะ เพราะประโยชน์มีมากกว่าเห็นๆ และยังทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ แถมยังไม่ต้องเปลืองเงินจ่ายค่าไฟที่เปิดทิ้งไว้หลายชั่วโมงอีกด้วย ^^

คลิป > ลดความอ้วน ทั้งชีวิตก็ไม่ผอม ถ้าขาด 2 ข้อนี้

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team