ย้อนชมคลิป วินาที อาภัสรา หงสกุล สวมมงกุฎ นางงามจักรวาล 2508

MISS UNIVERSE BEAUTY PAGEANT (การประกวดนางสาวจักรวาล) ภาพยนตร์บันทึกเหตุการณ์สำคัญของไทยกับการคว้ารางวัลผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลกหรือรางวัลนางงามจักรวาลครั้งที่ 18 (MISS UNIVERSE BEAUTY PAGEANT 1965) ของ อาภัสรา หงสกุล…

Home / แฟชั่น / ย้อนชมคลิป วินาที อาภัสรา หงสกุล สวมมงกุฎ นางงามจักรวาล 2508

MISS UNIVERSE BEAUTY PAGEANT (การประกวดนางสาวจักรวาล) ภาพยนตร์บันทึกเหตุการณ์สำคัญของไทยกับการคว้ารางวัลผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลกหรือรางวัลนางงามจักรวาลครั้งที่ 18 (MISS UNIVERSE BEAUTY PAGEANT 1965) ของ อาภัสรา หงสกุล ตัวแทนสาวไทย ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2508 ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองไมอามี่ มลรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีตัวแทนสาวงามได้รับรางวัลนี้

อาภัสรา หงสกุล
รูปภาพจาก : ThailandBeauties.com

หลังจากประเทศไทยได้ส่งนางงามเข้าประกวดมาก่อนหน้านี้ 2 คนคือ อมรา อัศวนนท์ ในปี 2497 และ สดใส พันธุมโกมล ในปี 2502 ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 16 มม. ที่ทางหอภาพยนตร์ได้รับบริจาคมาจาก วิจิตร คุณาวุฒิ ซึ่งตัวภาพยนตร์คาดว่า จะเป็นภาพที่บันทึกจากการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ CBS ในสหรัฐอเมริกา และสำนักงานภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ของไทย (ชื่อสำนักงานที่ปรากฏในภาพยนตร์) ได้รับลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ต่อมาอีกที

โดยภาพยนตร์จะมีลักษณะของการย่นย่อตัดต่อช่วงสำคัญต่าง ๆ ของคุณอาภัสราที่เกิดขึ้นในการประกวด เริ่มตั้งแต่ช่วงแนะนำผู้เข้าประกวดแต่ละประเทศ โดย แจ็ค ลินแกล็ตเตอร์ (Jack Linkletter) พิธีกรในงาน ต่อด้วยการประกวดชุดประจำชาติ การเดินประกวดในชุดว่ายน้ำและเข้าสู่การประกาศผล 8 คนสุดท้ายที่จะได้เข้ารอบสัมภาษณ์เพื่อชิงมงกุฎ โดยนางงามที่ได้เข้ารอบ 5 คนสุดท้ายนั้น ได้แก่ นางงามจากประเทศ ฟินแลนด์ ฮอลแลนด์ สวีเดน สหรัฐอเมริกา และไทย

ในรอบสัมภาษณ์แม้อาภัสรา จะมีปัญหาในเรื่องของภาษาบ้าง แต่เธอก็ยังยิ้มแย้มและพยายามตอบคำถามได้จนจบ ต่อจากนั้นจึงเป็นการแสดงขับร้องบทเพลงโดย แพท บูน (Pat Boone) นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน ท่ามกลางสาวงามที่เข้าประกวดแล้วมีการเชิญ โครินน่า โทเป (Corinna Tsopei) นางงามจักรวาลในปีก่อน จากประเทศกรีซ มาเป็นเกียรติในการมอบมงกุฎให้แก่นางงามจักรวาลในปีนี้

จากนั้นพิธีกรจึงได้เริ่มประกาศผลรางวัลนางงามจักรวาล จนเหลือเพียง 2 คนสุดท้ายคือ อาภัสรา หงสกุล กับนางงามจากประเทศฟินแลนด์ วิรปิ ลีซา มิเอ็ตติเน็น (Virpi Liisa Miettinen) ซึ่งก็เป็นอาภัสราที่ได้รับรางวัลนางงามจักรวาลไปครองได้สำเร็จในปีนั้น

 

ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก

ภาพยนตร์การประกวดนางงามจักรวาล 2508 นับเป็นภาพยนตร์ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และความทรงจำของไทย เพราะเป็นภาพยนตร์ที่บันทึกเหตุการณ์สำคัญของชาติที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลกและเป็นเหตุการณ์ที่ถูกกล่าวถึงในสังคมไทยมาทุกยุคทุกสมัย เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพราะหลังจากที่อาภัสรารับตำแหน่ง ประเทศไทยก็ต้องว่างเว้นไปจากรางวัลดังกล่าวอีกกว่า 23 ปี ก่อนที่ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก จะได้รับรางวัลอีกครั้งในปี 2531 ซึ่งทำให้เกิดโรคเห่อภรณ์ทิพย์ในสังคมไทย และหลังจากนั้นก็ยังไม่มีสาวงามรายไหนของไทยได้รับรางวัลบนเวทีดังกล่าวอีกเลย

และนอกจากเวทีนางงามจะเป็นการประชันขันแข่งความงามกันแล้ว ในทางประวัติศาสตร์ ยังถูกนำมาพิจารณาถึงความเชื่อมโยงกับการเมืองอย่างหนีไม่พ้น ด้วยข้อสังเกตที่มีนัยยะสำคัญบางประการ โดยเฉพาะกับการได้รับรางวัลของประเทศในแถบเอเชียที่มักจะถูกเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องของการเมืองระหว่างประเทศกับสหรัฐอเมริกา เช่น การที่ อากิโกะ โคจิมะ (Akiko Kojima) นางงามจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งนับเป็นนางงามจากเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลนางงามจักรวาลในปี 2502 ถูกเชื่อมโยงเข้ากับสงครามเย็น เพราะการได้รับตำแหน่งของเธอนั้นอยู่ในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐฯพยายามจะใช้เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นเป็นฐานทัพในการต้านทานคอมมิวนิสต์จากจีนและโซเวียต เช่นเดียวกับการประกวดในปี 2508 ของอาภัสรา ซึ่งเป็นยุคที่คาบเกี่ยวกับสงครามเวียดนาม และเป็นเวลาเดียวกับที่สหรัฐฯได้เริ่มเข้ามาตั้งฐานทัพในไทย จึงหนีไม่พ้นที่มีผู้พยายามเชื่อมโยงไปสู่ประเด็นทางการเมืองระหว่างประเทศ

ข้อมูลจาก : Film Archive Thailand (หอภาพยนตร์)