ซิกแพค ดูแลตัวเอง ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก สุขภาพดี หุ่นดี หุ่นดี สุขภาพดี ออกกำลังกาย

ไม่ยอมเป็นคนขี้แพ้ จากเคยโคม่านอน ICU ลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง จนหุ่นดี สุขภาพดี

อยากมีชีวิตแบบไหนในวันที่ตัวเองอายุ 30 เรื่องราวของผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจในครั้งนี้ เธอบอกกับ Women MThai ในอดีตเคยต้องนอนเป็นผักเป็นปลาอยู่บนเตียงในโรงพยาบาล กลายเป็นคนอ่อนแอที่ไม่คิดว่าในวันหนึ่ง จะกลายมาเป็นคนที่ หุ่นดี สุขภาพดี เธอผ่านคืนวันที่ปวดร้าวอย่างนั้นมาได้ยังไง…. ประสบอุบัติเหตุจนคิดว่า จะกลับมาเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว ตอนอายุ…

Home / แฟชั่น / ไม่ยอมเป็นคนขี้แพ้ จากเคยโคม่านอน ICU ลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง จนหุ่นดี สุขภาพดี

อยากมีชีวิตแบบไหนในวันที่ตัวเองอายุ 30 เรื่องราวของผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจในครั้งนี้ เธอบอกกับ Women MThai ในอดีตเคยต้องนอนเป็นผักเป็นปลาอยู่บนเตียงในโรงพยาบาล กลายเป็นคนอ่อนแอที่ไม่คิดว่าในวันหนึ่ง จะกลายมาเป็นคนที่ หุ่นดี สุขภาพดี เธอผ่านคืนวันที่ปวดร้าวอย่างนั้นมาได้ยังไง….

ประสบอุบัติเหตุจนคิดว่า จะกลับมาเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว

ตอนอายุ 16 อัมรถคว่ำค่ะ อาการหนักมากเกือบจะไม่รอด โคม่าอยู่ในไอซียู 3 วัน และต้องนอน รพ.อีกเดือนกว่า เลือดคั่งใต้หนังศรีษะ ต้องโกนผมทั้งหมดเพราะหนังศรีษะเปิด กระดูกคอแตกทับไขสันหลัง ต้องตัดกระดูกสะโพกใส่แทนกระดูกคอที่แตกและใส่เหล็กดามไว้ปัจจุบันก็ยังอยู่

ร่างกายตั้งแต่คอลงมาขยับไม่ได้เลย เรียกได้ว่าเป็นผักค่ะ ต้องนอนเตียงลม ใส่แพมเพิร์ส และทำกายภาพ หัดนั่ง ยืน เดินหมดทุกอย่าง ทำอยู่หลายปี จนอัมคิดว่าตัวเองคงไม่สามารถกลับมาทำอะไรเหมือนเดิมได้อีก เพราะกล้ามเนื้อข้างซ้ายไม่มีแรง ลีบ แบน เหมือนหนังหุ้มกระดูก ทรงตัวไม่ได้ ชาไปหมดทั้งตัว และไม่เคยสนใจการออกกำลังกายเพราะเอาแต่คิดว่า

“ฉันไม่เหมือนคนอื่น ฉันทำไม่ได้ ฉันไม่แข็งแรง”

จากนั้นก็ทำกายภาพจนกลับมาเรียนหนังสือได้ จบมหาวิทยาลัย(แบบกระท่อนกระแท่น) และทำงานค่ะ จากเหตุการณ์วันนั้น ทำให้อัมไม่คิดที่จะออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมอะไรที่ต้องใช้แรงมากนัก ก็เลยมีแค่ กิน ทำงาน นอน จนผ่านมาเรื่อยๆ หุ่นเริ่มอวบๆ มีเซลลูไลท์ เอวหนา ก้นห้อย เป็นคนผอม คนตัวเล็กที่มีพุง หรือที่เค้าเรียกว่า skinny fat ค่ะ

เริ่มหันมาดูแลตัวเอง แต่ยังต้องระวังให้มาก

ดูภายนอกจะไม่อ้วนมาก แต่เต็มไปด้วยไขมันส่วนเกินตามแขนขา

ตอนนั้นแฟนทักว่าหุ่นเริ่มไม่ไหวแล้วนะ บวกกับอัมคิดว่า หากปล่อยไว้ปัญหาสุขภาพอาจจะแย่ไปกว่านี้ คือเราไม่มีแรง ทำอะไรนิดนึงก็เหนื่อย เลยค่อยๆ ลองหันมาทานอาหารคลีนก่อน ทำอาหารทานเองให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็เริ่มออกกำลังกาย แต่ด้วยปัญหาสุขภาพจากการที่รถคว่ำ อัมเลยต้องทดลองและทดสอบหลายๆ วิธี ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการใช้ชีวิตของเราและเลือกวิธีที่เราทำได้ ไม่อันตรายกับเหล็กที่ใส่อยู่ในคอค่ะ เพราะบริเวณคอค่อนข้างเซนซิทีฟมาก

10 เดือน บอกลาไขมัน

จากวันที่เริ่มต้นดูแลตัวเอง จนถึงปัจจุบัน10 เดือนแล้วค่ะ เห็นผลค่อนข้างชัดเจนมากๆ เลย โดยไขมันส่วนเกินตามเอวที่แฟนชอบมาบีบเล่น ก้นที่ห้อยๆ ตอนนี้ก็หายไป ร่างกายจากที่ออกแรงมากไม่ได้ ทำอะไรก็หอบ เหนื่อยง่าย ตอนนี้คือดีกว่าเดิมแบบเห็นได้ชัดมาก

เคล็ดลับที่ดีในการดูแลตัวเอง อันดับแรกคือแรงจูงใจค่ะ

เราต้องรู้ว่าลงมือทำแล้ว เราจะได้อะไรกลับมา มันทำให้เรามีกำลังใจที่จะทำต่อ จากนั้นเราก็สามารถแบ่งปันแรงบันดาลใจของตัวเอง ไปสู่คนรอบตัวเราได้ ที่สำคัญต้องมุ่งมั่นและมีวินัยพอสมควรนะคะ อย่าหาข้ออ้างให้ตัวเอง ผลัดวันประกันพรุ่ง ต้องแก้ปัญหาและเอาชนะใจตัวเอง เอาชนะความขี้เกียจให้ได้ค่ะ

ทำงานไม่เป็นเวลา แต่ก็ออกกำลังกายได้

เนื่องจากว่าอัมทำงานเป็นกะ (มีทั้งกะเช้าและกะบ่าย) ทำให้ไม่มีตารางการออกกำลังกายที่แน่นอน วันไหนที่เข้ากะเช้า จะออกกำลังกายตอนก่อนนอนค่ะ ส่วนวันไหนเข้ากะบ่ายก็จะตื่นก่อนเวลาเข้างาน 3 ชั่วโมง เพื่อออกกำลังกายตอนเช้าค่ะ อัมจะคาร์ดิโอก่อน ต่อด้วยบอดี้เวทท่าต่างๆ ทำสลับวันกันไปให้ครบทุกส่วนค่ะ

อาหารคลีนง่ายๆ ทำเองในครัว

อาหารคลีน

ด้วยความที่ชอบเข้าครัว และเป็นลูกมือคุณแม่ในครัวมาตั้งแต่เด็ก อัมก็เลยพอจะมีฝีมือการทำอาหารอยู่บ้างค่ะ ส่วนใหญ่จะเลือกเมนูง่ายๆ ไว้สำหรับช่วงที่ต้องกลับดึก เช่น อาหารจำพวกต้มจืด สุกี้ ทำง่ายไม่นาน และที่สำคัญไม่อ้วน ได้คุณค่าครบ และทานได้บ่อยมากๆ ค่ะ ส่วนอาหารเช้า+กลางวัน ก็จะทำไว้ตั้งแต่กลางคืน แช่เย็นแล้วมาอุ่นทานเอาค่ะ ทุกเมนูยังใช้เครื่องปรุงแบบธรรมดาค่ะ ไม่ได้ใช้โลว์โซเดียม แต่จะใส่น้อยมากๆ น้ำตาลนี่ไม่ใส่เลย แต่ถ้าเป็นช่วง PMS ก่อนประจำเดือน ร่างกายจะอยากกินของหวาน ก็ใช้เป็นน้ำผึ้งแทนค่ะ ใส่ในเครื่องดื่ม ของทานเล่น

กำลังใจจากตัวเองสำคัญที่สุด

อัมอยากจะบอกว่า เกือบ 15 ปี ที่อัมใช้ชีวิตแบบคนแพ้ ไม่เคยคิดเอาชนะขีดจำกัดของร่างกายที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ อยู่แบบคนที่เอาแต่พูดว่า“ฉันทำไม่ได้หรอก ฉันไม่แข็งแรงเหมือนคนอื่น” สุดท้ายมันก็เกิดผลกระทบกับชีวิตจริงๆ ค่ะ เราต้องเริ่มลงมือทำ ถ้าเอาแต่คิดไม่เริ่มซักที แล้วเมื่อไหร่เราจะถึงจุดหมาย ที่สำคัญอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร คนทุกคนมีปัจจัยเฉพาะตัวหลายอย่าง เพราะฉะนั้นระยะเวลากับผลลัพท์ที่ได้ยังไงก็ไม่เหมือนกันค่ะ ขอให้ภูมิใจในความเป็นตัวเองนะคะ

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ อัม-อัมพกา ชิตะปัญญา อายุ 31 ปี
IG : beloved_umz

บทความนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ได้บนเว็บไซต์ MThai เท่านั้น

https://seeme.me/ch/women/9Jeglk

ผู้หญิงคนนี้อายุ 37 สร้างซิกแพคภายใน 3 เดือน