ก้อย รัชวิน ก้อย รัชวิน วงศ์วิริยะ วิ่ง วิ่งมาราธอน

ก้อยไม่เก่งแต่ก้อยไม่หยุด รวมข้อคิดจากการ “วิ่ง” ของผู้หญิงที่ชื่อ ก้อย รัชวิน

ฟูลมาราธอน เป็นสิ่งที่ไม่เคยอยู่ในหัวมาก่อนเลย นั่นเพราะเราเป็นคนไปกำหนดมันว่าเป็นไปไม่ได้ จนเมื่อวันหนึ่ง เปลี่ยนความคิดให้ตัวเอง ลุกขึ้นมาซ้อมวิ่งทุกๆเช้า ดึงตัวเองให้มาออกกำลังกาย จนวันนี้สามารถลงวิ่งมาราธอนได้สำเร็จ และไม่ใช่แค่วิ่งจบเพียงเท่านั้น แต่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่เวียนวนอยู่กับการวงการวิ่ง เธอได้ข้อคิด ได้พลังบวกต่างๆ มามากมาย และยังนำมาแบ่งปันสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ อีกด้วย…

Home / แฟชั่น / ก้อยไม่เก่งแต่ก้อยไม่หยุด รวมข้อคิดจากการ “วิ่ง” ของผู้หญิงที่ชื่อ ก้อย รัชวิน

ฟูลมาราธอน เป็นสิ่งที่ไม่เคยอยู่ในหัวมาก่อนเลย นั่นเพราะเราเป็นคนไปกำหนดมันว่าเป็นไปไม่ได้ จนเมื่อวันหนึ่ง เปลี่ยนความคิดให้ตัวเอง ลุกขึ้นมาซ้อมวิ่งทุกๆเช้า ดึงตัวเองให้มาออกกำลังกาย จนวันนี้สามารถลงวิ่งมาราธอนได้สำเร็จ และไม่ใช่แค่วิ่งจบเพียงเท่านั้น แต่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่เวียนวนอยู่กับการวงการวิ่ง เธอได้ข้อคิด ได้พลังบวกต่างๆ มามากมาย และยังนำมาแบ่งปันสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ อีกด้วย

พี่ตูน คือแรงจูงใจสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นให้หันมาวิ่ง

“ระหว่างวิ่ง มีคำถามเกิดขึ้นมาในหัวว่า เรากลายเป็นคนแบบนี้ได้ยังไง คนที่อยากตื่นเช้าแล้วออกมาวิ่งกับคนที่รัก คนที่อยากฝึกซ้อมเพื่อให้ตัวเองเป็นคนที่วิ่งได้ดีขึ้น แข็งแรงขึ้น โดยที่เราไม่ต้องรู้สึกฝืนหรือจำเป็นต้องทำ… รู้มั้ยว่าเพราะอะไร….เพื่อวันหนึ่ง เราจะได้วิ่งไปพร้อมๆกัน”

“การได้ก้าวไปกับพี่ในทุกๆ วัน มันคือความสุขของก้อย ทุกวันที่ได้วิ่งไปด้วยกันก้อยอาจจะอยู่ข้างพี่ๆบ้าง อยู่ข้างหลังบ้างเพราะก้อยวิ่งช้ากว่า แต่ก้อยก็ไม่เคยหยุดวิ่ง ทุกครั้งที่เห็นพี่อยู่ข้างหน้า มันทำให้ก้อยมีพลังอย่างประหลาด มันสุขใจ อุ่นใจ เหมือนเห็นสายน้ำที่ค่อยๆ ไหลไปอย่างช้าๆเคลื่อนที่แบบสบายๆ แต่มั่นคง มีรอยยิ้มและเสียงเชียร์ให้กำลังจากผู้คนระหว่างทางคอยเติมพลังให้อย่างไม่มีวันหมด ทุกครั้งที่ออกวิ่งมันมหัศจรรย์มากเลย สู้ไปด้วยกันนะ!”

ความในใจถึงมาราธอนครั้งแรกในชีวิต

“มาราธอนแรกของแต่ละคน อาจจะมีจุดประสงค์ในการวิ่งไม่เหมือนกัน
บางคนวิ่ง…เพื่อสร้างสถิติใหม่ให้ตัวเอง
บางคนวิ่ง…เพื่อเอาชนะข้อจำกัดบางอย่าง
บางคนวิ่ง…เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวความสุขระหว่างทาง
และบางคนวิ่ง…เพื่อจะได้ช่วยเหลือผู้อื่น

สำหรับก้อย มันคือการเดินทางระยะ 42.195กม. โดยใช้ “สองขา” ของเราเป็นยานพาหนะ นำพาเราไปในดินแดนที่เราไม่เคยเจอ ผู้คนที่เราไม่เคยพบ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 4ชม.กว่า มีแต่เรื่องราวที่น่าประทับใจ…ขอบพระคุณทีม #Thairun พี่อ๊อฟ พี่กอล์ฟ และพี่บุ๊ย ที่ทำคลิปนี้ให้ก้อยเป็น “ของขวัญ” สำหรับมาราธอนแรก…มันคือ “โอลิมปิก” ของก้อยจริงๆนะ “

เพราะโลกใบนี้ยังมีอะไรให้เราได้ค้นหา จงอย่ากลัวที่จะออกไป ลองกล้าที่จะออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง แล้วทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน บางทีเราอาจจะเจอ “ตัวเราคนใหม่” อยู่ในนั้น

ตั้งแต่ก้อยเริ่มสนใจการวิ่งและฝึกซ้อมอย่างจริงจัง

ก้อยรู้สึกเหมือนได้เจอประตูบานใหม่ในชีวิต

ประตูสู่สุขภาพที่แข็งแรงขึ้น
ประตูสู่ศักยภาพใหม่ๆที่กล้าท้าทายตัวเองให้ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ
ประตูสู่มิตรภาพดีๆที่ได้รับจากการออกมาวิ่ง

เคล็ดลับการวิ่ง และสร้างกล้ามเนื้อ

เทคนิคของก้อยที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อ เรียกว่าการสร้าง endurance คือการ Weight Trainging ค่ะ ก้อยเริ่มเล่นเวทไปพร้อมๆ กับการซ้อมวิ่ง ตั้งแต่ก่อนวิ่งเบตง-แม่สาย และสิ่งที่ก้อยพบนั้น มันถูกต้องและดีงามตามที่กูรูนักวิ่งหลายๆ คนเคยแนะนำเลย ข้อดีที่ก้อยได้จากการวิ่งและเวท คือ

1. ลดโอกาสที่กล้ามเนื้อ ข้อต่อเส้นเอ็นต่างๆ จะได้รับบาดเจ็บ เพราะการฝึก weight trainging จะทำให้กล้ามเนื้อที่เราใช้ในตอนวิ่งแข็งแรงขึ้น

2. สามารถวิ่งได้เร็วขึ้น ไกลขึ้น อึดขึ้น ที่สำคัญคือเหนื่อยน้อยลง เพราะเรามี Core body (กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว) ที่แข็งแรงขึ้น แถมได้ six pack มาด้วยจ้าา

3. เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กระชับได้สัดส่วน เนื่องจากปริมาณกล้ามเนื้อที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ส่วน lower body (ตั้งแต่สะโพกลงมา) กระชับมากขึ้น

4. ลดไขมันส่วนเกิน เนื่องจากกล้ามเนื้อที่เพิ่มมากขึ้น จะทำให้ร่ายกายเราเผาพลาญไขมันได้ดีขึ้นด้วย เซลลูไลท์ตามสะโพก ก้น ต้นขาก็ลดลง อันนี้ก้อยปลื้มมากค่ะ

ซ้อมวิ่งอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ เราต้องสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงด้วย คุณอาจจะรู้สึกเหนื่อย และทรมานในช่วงแรกๆที่เล่น แต่พอทุกอย่างเข้าที่แล้วลองกลับไปวิ่งอีกครั้ง จะพบว่าร่างกายของเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมหัศจรรย์เลยล่ะ อย่าดูถูกร่างกายของเรา
ทุกคนทำได้ สู้ๆ

ปล. อย่าลืมยืดเหยียดกล้ามเนื้อของเราก่อนและหลังออกกำลังทุกครั้งนะคะ

รักใครให้ชวนวิ่ง