ชื่อพระโอรสเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ พระโอรสเจ้าชายแฮร์รี่ ราชวงศ์วินด์เซอร์ ราชวงศ์อังกฤษ อาร์ชี แฮร์ริสัน อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์ เมแกน มาร์เคิล

เปิดที่มาพระนามพระโอรส อาร์ชี่ แฮร์ริสัน ในเจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกน

เรียกได้ว่าเป็นโมเมนต์แห่งความสุขของชาวอังกฤษเลยก็ว่าได้ เมื่อดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ได้พาพระโอรสองค์น้อย “อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์” (Archie Harrison Mountbatten-Windsor) ออกมาให้ประชาชนได้ยลโฉมเป็นครั้งแรก หลังมีพระประสูติกาลเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา…

Home / แฟชั่น / เปิดที่มาพระนามพระโอรส อาร์ชี่ แฮร์ริสัน ในเจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกน

เรียกได้ว่าเป็นโมเมนต์แห่งความสุขของชาวอังกฤษเลยก็ว่าได้ เมื่อดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ได้พาพระโอรสองค์น้อย “อาร์ชี แฮร์ริสัน เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์” (Archie Harrison Mountbatten-Windsor) ออกมาให้ประชาชนได้ยลโฉมเป็นครั้งแรก หลังมีพระประสูติกาลเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

ที่มาพระนามพระโอรส อาร์ชี่ แฮร์ริสัน ในเจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกน

นอกจากความน่ารัก น่าเอ็นดูของพระโอรสอาร์ชี่แล้ว อีกสิ่งที่ได้รับความสนใจไม่น้อยเลยก็คือ ชื่อของพระองค์น้อย ที่ผลิกโผจากที่คาดเดาว่าจะมีชื่อยอดนิยมดั้งเดิมของราชวงศ์อังกฤษ อย่าง Alexander, Arthur, Alburt และ James มาตั้งเป็นชื่อพระโอรส แต่พระนามของพระโอรสองค์น้อยกลับเป็นชื่อที่ทันสมัย หรือจะเรียกว่าเป็นชื่อใหม่ของราชวงศ์อังกฤษเลยก็ว่าได้

โดยคำว่า “อาร์ชี (Archi)” มีที่มาจาก…

คำที่ย่อของคำว่า อาร์ชิบาลด์ (Archibald) ซึ่งมีความหมายว่า “กล้าหาญ”

ส่วนคำว่า “แฮร์ริสัน (Harrison)” มีที่มาจาก…

ย่อมาจากคำว่า “son of Harry” แปลว่า ลูกชายของแฮร์รี่ โดยชื่อนี้ยังเป็นชื่อที่ติดอันดับที่ 34 ใน 100 ชื่อยอดฮิตของเด็กผู้ชายในอังกฤษและเวลส์ ปี 2010 และเป็นอันดับที่ 148 ในบรรดาชื่อยอดฮิตของเด็กผู้ชายในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2010 ถึงปี 2017

ดังนั้น เมื่อนำคำว่า Archi + Harrison มารวมกันแล้ว จะมีความหมายว่า “ลูกชายของแฮร์รี่ผู้มีกล้าหาญ” เรียกได้ว่าเป็นชื่อที่มีความสมัยใหม่ไพเราะและมีความหมายที่ดีมากที่เดียว

สำหรับนามสกุล เมาท์แบ็ตเทน-วินด์เซอร์ (Mountbatten-Windsor) เป็นพระนามของกษัตริย์และพระราชินีต้นราชวงศ์ของสหราชอาณาจักรหรือราชวงศ์วินด์เซอร์ และมีไว้สำหรับทายาทที่ไม่ได้มีตำแหน่งเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง จึงทำให้พระโอรสอาร์ชี่ไม่ได้ใช้นามสกุลเดียวกันกับเจ้าชายแฮร์รี่ ผู้เป็นพ่อที่มีฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าชาย

โดยพระยศของพระโอรสอาร์ชี่นั้นจะได้เป็น เอิร์ลแห่งดัมบาร์ตัน (Earl of Dumbarton) หรือตำแหน่งขุนนาง และเป็นรัชทายาทลำดับที่ 7 ของสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ การที่ตั้งชื่อให้พระโอรสให้มีเพียง 2 ชื่อ ซึ่งแตกต่างจากพระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายวิลเลี่ยมที่มีถึง 3 ชื่อ เป็นความตั้งใจของเจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกนที่อยากจะขยับออกจากขนบธรรมเนียม และทำให้ราชวงศ์มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

คลิป > “ดัชเชสเมแกน” มีพระประสูติกาลพระโอรส

ที่มา time.com และ www.royal.uk