ดูแลผิวเป็นสิว วิธีรักษาสิว สาเหตุการเกิดสิว สิวขึ้น สิวขึ้น เพราะเครียด สิวเห่อ

สิวขึ้น เพราะเครียด สาเหตุการเกิดสิว ที่สาวๆ มองข้าม ยิ่งเครียดยิ่งเห่อ รับมือยังไงดี

สิวขึ้น เกิดได้จากหลายปัจจัย หลายองค์ประกอบ ซึ่งมีอยู่หนึ่งปัจจัยการเกิดสิวที่สาวๆ มักจะมองข้ามและคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน นั่นก็คือ “ความเครียด” และแน่นอนว่าเมื่อสิวขึ้น สาวๆ ก็จะยิ่งเกิดความเครียดและความกังวล ทำให้เจ้าสิวที่มีอยู่แล้วเห่อขึ้นไปอีก แบบนี้เราจะรับมือกับสิวประเภทนี้ได้อย่างไรบ้าง Women MThai นำคำแนะนำดีๆ…

Home / แฟชั่น / สิวขึ้น เพราะเครียด สาเหตุการเกิดสิว ที่สาวๆ มองข้าม ยิ่งเครียดยิ่งเห่อ รับมือยังไงดี

สิวขึ้น เกิดได้จากหลายปัจจัย หลายองค์ประกอบ ซึ่งมีอยู่หนึ่งปัจจัยการเกิดสิวที่สาวๆ มักจะมองข้ามและคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน นั่นก็คือ “ความเครียด” และแน่นอนว่าเมื่อสิวขึ้น สาวๆ ก็จะยิ่งเกิดความเครียดและความกังวล ทำให้เจ้าสิวที่มีอยู่แล้วเห่อขึ้นไปอีก แบบนี้เราจะรับมือกับสิวประเภทนี้ได้อย่างไรบ้าง Women MThai นำคำแนะนำดีๆ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาฝากให้สาวๆ หายกังวลใจกันแล้วค่ะ

สิวขึ้น

6 วิธีเบื้องต้น รับมือเมื่อ สิวขึ้น เพราะเครียด

  • ห้ามใช้มือแกะ บีบ หรือกดสิวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้สิวอักเสบและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น
  • ล้างหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน โดยอาจเลือกใช้สกินแคร์สำหรับผู้ที่เป็นสิว ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (oil free) และมีสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรง
  • หลีกเลี่ยงการแต่งหน้า หากไม่จำเป็น
  • จัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว ด้วยการหาวิธีผ่อนคลายอารมณ์และจิตใจตามแบบที่คุณชอบ เช่น ออกไปเจอเพื่อนๆ ท่องเที่ยว ดูหนัง
  • ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ฮอร์โมนในร่างกายได้ทำงานอย่างปกติ และไม่ผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป ทั้งยังช่วยทำให้โกรทฮอร์โมน(Growth hormone) ทำงานได้เต็มที่ ช่วยให้ผิวสดใส เปล่งปลั่งและเพิ่มความชุ่มชื่นได้เป็นอย่างดี
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พยายามงดของมันหรือของทอด จะช่วยบรรเทาความรุนแรงของสิวได้
สาเหตุการเกิดสิว

ความเครียด ทำให้สิวขึ้น ได้อย่างไร?

ตามผลการวิจัยเรื่องผิว พบว่าความเครียดและสิวมีความเกี่ยวข้องกันแบบแยกไม่ออก โดยมีผลวิจัยจาก ภาควิชาโรคผิวหนังและกามโรค มหาวิทยาลัยซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย ในปี ค.ศ 2017 พบว่าสภาพจิตใจและความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดโรคสิว เนื่องจากความเครียดทางอารมณ์ส่งผลต่อการผลิตของฮอร์โมนบกพร่อง ซึ่งส่งผลต่อการเกิดสิว

โดยในบทสรุปให้คำแนะนำว่า การรักษาสิวนั้นแพทย์ผิวหนังควรตระหนักถึงปัจจัยทางจิตวิทยาที่นำไปสู่การเกิดสิว รวมถึงการรับรู้ภาวะความเครียดของผู้ป่วยที่เป็นสิวเองด้วย นอกจากนั้นยังมีการวิจัยจาก King Abdulaziz University, Jeddah, Saudi Arabia 2017 ซึ่งศึกษาในนักศึกษาแพทย์หญิง อายุ 22-24 ปี พบว่า ความรุนแรงของความเครียดมีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของสิวอีกด้วย

รักษาสิว

สาเหตุการเกิดสิว มีอะไรบ้าง

ดร.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ กล่าวว่า สาเหตุจากการเกิดสิว มีหลายอย่าง เช่น อาหาร ฮอร์โมน พันธุกรรม สภาพแวดล้อม หรือจากความเครียด และสำหรับภาวะเครียดที่ส่งผลให้ปัญหาสิวลุกลามนั้น ดร.จิรวรรณ ขยายความว่า เมื่อร่างกายอยู่ในภาวะเครียด ไม่ว่าจากเรื่องการเรียน การสอบ การทำงาน อกหัก สิ่งแรกที่จะเห็นได้ชัดเจนก็คือ อาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับแต่ไม่สนิท เพราะสมองจะพะวงกับการครุ่นคิดในสิ่งนั้นๆ ส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนความเครียด ที่ชื่อว่า คอร์ติโซล (Cortisol) ที่มีผลกระตุ้นให้ต่อมไขมันบนผิวหนังผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินความจำเป็น

น้ำมันที่ผลิตโดยต่อมไขมันบนใบหน้า มีหน้าที่สำคัญ คือ ช่วยหล่อเลี้ยงผิวหน้าให้ดูชุ่มชื่น ดูสุขภาพดี แต่เมื่อร่างกายมีภาวะเครียด ฮอร์โมนคอร์ติโซลจะถูกหลั่งออกมาผสมกับเซลล์ผิวเก่าบนใบหน้าที่ผลัดออกไม่หมด หรือผสมกับสิ่งสกปรกบนใบหน้า ทั้งจากมลภาวะ จากเครื่องสำอางที่ทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ จึงทำให้เกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกในรูขุมขน จนกลายเป็นสิวอุดตันได้ในที่สุด

เจี๊ยบ โสภิตนภา แนะเคล็ดลับผิวสวย ควรดูแลตั้งแต่วัยสาว

ขอบคุณข้อมูลจาก: Oldrock