ความรัก ความสัมพันธ์ จิตวิทยาความรัก ตกหลุมรัก เนื้อคู่

ทำไมคนเรา มักจะ ตกหลุมรัก คนนิสัยเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา?!

คุณเคยเห็นคนรู้จักกี่คนแล้ว ที่มักจะผิดหวังกับความรักแบบเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาอยู่เสมอ และไม่ว่าเขาจะต้องเจ็บกับคนแบบนี้มาไม่รู้กี่ครั้ง แต่เขาก็ยังตกหลุมรักกับคนนิสัยแบบเดิมอย่างไม่รู้จักจำ แล้วเหตุผลอะไรที่เราถึงได้ตกหลุมรักคนเดิมได้ไม่เบื่อ ทำไมเราชอบ เรารู้สึกอิน สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องของรสนิยมหรือความบังเอิญเท่านั้น จริงๆ แล้วมีองค์ประกอบทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาหลายอย่าง ที่สามารถอธิบายถึงอิทธิพลต่อเนื้อคู่ที่เรามักตกหลุมรัก และนี่คือ 8 เหตุผล…

Home / แฟชั่น / ทำไมคนเรา มักจะ ตกหลุมรัก คนนิสัยเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา?!

คุณเคยเห็นคนรู้จักกี่คนแล้ว ที่มักจะผิดหวังกับความรักแบบเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาอยู่เสมอ และไม่ว่าเขาจะต้องเจ็บกับคนแบบนี้มาไม่รู้กี่ครั้ง แต่เขาก็ยังตกหลุมรักกับคนนิสัยแบบเดิมอย่างไม่รู้จักจำ แล้วเหตุผลอะไรที่เราถึงได้ตกหลุมรักคนเดิมได้ไม่เบื่อ ทำไมเราชอบ เรารู้สึกอิน สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องของรสนิยมหรือความบังเอิญเท่านั้น จริงๆ แล้วมีองค์ประกอบทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาหลายอย่าง ที่สามารถอธิบายถึงอิทธิพลต่อเนื้อคู่ที่เรามักตกหลุมรัก และนี่คือ 8 เหตุผล ที่เพื่อนๆ มักจะตกหลุมรักคนเดิมๆ อยู่หลายๆ ครั้ง

1.เพื่อนและครอบครัวของคุณ

Katie Chan ผู้เชี่ยวชาญด้านการหาคู่อธิบายไว้ว่า เพราะเพื่อนและคนรอบตัว มักจะมีบทบาทในการสแกนคู่เดทที่คุณถูกใจ ว่าเขาผ่านมาตรฐานหรือเหมาะสมกับคุณหรือไม่ นั่นจึงทำให้คุณมีแนวโน้มจะเลือกคนที่คนรอบๆ ตัวถูกใจด้วย จนกลายเป็นสไตล์แบบเดิมๆ

2.เคมีในร่างกาย

Helen Fisher นักมานุษยวิทยาและที่ปรึกษาของ Chemistry.com เชื่อว่าผู้คนมักเลือกแฟนหรือคู่ครองที่มีเคมีตรงกัน เช่น สารโดพามีน (สารเคมีที่สร้างแรงจูงใจ/แสวงหาความสุข) สารเซโรโทนิน สารเทสโทสเทอโร และสารเอสโตรเจน ซึ่งความสูง – ต่ำของสารแต่ละชนิดก็จะสร้างบุคลิกของแต่ละบุคคลที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งคนที่มีบุคลิกภาพเดียวกัน มีสารเคมีเดียวกัน ก็จะสามารถดึงดูดซึ่งกันและกัน

ตกหลุมรัก

3.DNA

มีงานวิจัยจาก Benjamin Domingue จากมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ เพื่อหาคำตอบว่าการหาคู่นั้น เกี่ยวข้องกับระดับทางพันธุกรรมหรือไม่ และเขาพบว่า คู่รักมีแนวโน้มจะมี DNA เหมือนกันมากกว่าคู่ที่ถูกจับคู่ขึ้นมา และ “การผสมพันธุ์ทางพันธุกรรมที่เหมาะสม” อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เรามองหาแต่คนแบบเดิม

4.พื้นฐานการใช้ชีวิต

เพราะมนุษย์ต่างมีแนวโน้มที่จะมองหาคนที่มีความชอบอะไรคล้ายๆ กัน เช่น โตมาเหมือนกัน มีศิลปินวงโปรดวงเดียวกัน ทัศนคติหรือมุมมองการใช้ชีวิตไปในทางเดียวกัน หรือแม้กระทั่งมีภาพยนตร์ที่ชอบ และงานอดิเรกเหมือนกัน

5.ไอดอลของคุณ

ในวัยเด็กคุณอาจจะชื่นชอบเจ้าชายจากการ์ตูนวอล์ต ดิสนีย์ ที่มีความสุภาพบุรุษ และกล้าหาญมากๆ หรือคลั่งไคล้ไอดอลหนุ่มแสนดี สิ่งเหล่านี้ต่างก็เป็นคุณสมบัติที่เราจะมองหาในตัวคนที่เราสนใจด้วยเช่นกัน

6.กลิ่นของร่างกาย

แน่นอนว่าบอดี้สเปรย์ โคโลญจน์ และน้ำหอมของดีไซเนอร์ชื่อดัง อาจดึงดูดผู้คนจำนวนหนึ่งได้ แต่ความจริงแล้วร่างกายคนเราต่างมีกลิ่นเป็นของตัวเอง และกลิ่นทางธรรมชาตินี่แหละที่ช่วยเพิ่มความเซ็กซี่ให้คุณได้ โดยงานวิจัยพบว่า กลิ่นในร่างกายของแต่ละบุคคลมักจะดึงดูดคนที่มีกลิ่นแตกต่างจากเรา ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคลนั่นเอง

7.ชอบคนที่เหมือนตัวเอง

David Perrett นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ ในสกอตแลนด์ เผยว่า เรามักตกหลุมรักคนที่มีลักษณะคล้ายกับพ่อแม่ของเราหรือตัวเราเอง เพราะเมื่อเรายังเป็นเด็กทารก พ่อแม่ของเราเป็นมนุษย์คนแรกที่เราไว้วางใจ ดังนั้นเราจึงมักตกหลุมรักคนที่มีใบหน้าที่เหมือนกันโดยไม่รู้ตัว เพราะทั้งสายตา สีตา สีผม ที่คล้ายกับคนที่เราคุ้นเคย จะทำให้เรารู้สึกปลอดภัยนั่นเอง

8.จากประสบการณ์ที่พบเจอ

นักจิตอายุรเวท Lynn Ianni เผยว่า ตั้งแต่การถูกเลี้ยงดูในวัยเด็ก ชีวิตในวัยเรียน หรือแม้แต่แฟนเก่า ทุกอย่างมีส่วนสำคัญในการกำหนดรูปแบบที่ทำให้เราตกหลุมรักได้ทั้งนั้น

เจ็บมาเยอะกับความรักจนปิดใจ ปิดตัวเอง ไม่กล้าเสี่ยงมีรักใหม่ มีคำแนะนำอย่างไรให้ก้าวข้าม ความรู้สึกกลัวความรักได้บ้างไหมคะ …เจ๊หมอ

ที่มาจาก: www.livestrong.com