ก้อนที่เต้านม คลำเจอก้อนที่หน้าอก คลำเจอก้อนที่เต้านม ซีทส์ มะเร็งเต้านม หน้าอก

สาวๆ อย่าเพิ่งตกใจ! คลำเจอก้อนที่หน้าอก อาจไม่ได้เป็นมะเร็งเต้านมเสมอไป

ผู้หญิงเรามีอยู่ 2 โรคหลักๆ ที่ทำให้เป็นกังวลมากที่สุด นั่นก็คือ มะเร็งปากมดลูก ที่เราสามารถตรวจภายในกับคุณหมอ กับ มะเร็งเต้านม ที่เราสามารถเช็กด้วยการคลำเต้านมเบื้องต้นเองได้ หากวันดีคือดี สาวๆ คนไหนที่เช็กด้วยการคลำเต้านมอยู่ แล้วเผลอไป คลำเจอก้อนที่หน้าอก…

Home / แฟชั่น / สาวๆ อย่าเพิ่งตกใจ! คลำเจอก้อนที่หน้าอก อาจไม่ได้เป็นมะเร็งเต้านมเสมอไป

ผู้หญิงเรามีอยู่ 2 โรคหลักๆ ที่ทำให้เป็นกังวลมากที่สุด นั่นก็คือ มะเร็งปากมดลูก ที่เราสามารถตรวจภายในกับคุณหมอ กับ มะเร็งเต้านม ที่เราสามารถเช็กด้วยการคลำเต้านมเบื้องต้นเองได้ หากวันดีคือดี สาวๆ คนไหนที่เช็กด้วยการคลำเต้านมอยู่ แล้วเผลอไป คลำเจอก้อนที่หน้าอก ขึ้นมา ก็อย่าเพิ่งนอยด์จนวิตกกังวลไปนะคะ เพราะมันอาจไม่ใช่มะเร็งเต้านมเสมอไป

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม ก็มีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยเฉพาะสายตรง เช่น คุณแม่ พี่สาว น้องสาว หรือมีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม นอกจากนี้ยังมีปัจจัยทางฮอร์โมนเพศ เช่น มีประจำเดือนก่อนอายุ 12 หรือหมดหลังอายุ 55 เป็นต้น

การคลำเจอก้อนที่เต้านม ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นโรคมะเร็งเต้านมเสมอไป มันอาจจะเป็น ซีทส์หรือถุงน้ำ (มีลักษณะเป็นก้อน มีน้ำใสๆ อยู่ภายใน สามารถตรวจเจอได้จากการคลำหรืออัลตราซาวด์) เนื้องอก Fibroadenoma (ลักษณะจะเป็นก้อนกลมหรือรี สามารถกลิ้งไปมาได้ อาจคลำไม่เจอ แต่ตรวจโดยการอัลตราซาวด์ได้ พบในผู้หญิงช่วงวัยรุ่น) ความผิดปกติ Fibrocystic (เป็นความปิดปกติที่ไม่จัดว่าเป็นโรค ลักษณะเป็นก้อน คลำได้แข็ง ซึ่งจะแยกจากมะเร็งเต้านมค่อนข้างยาก) เนื้องอก phyllodes (ก้อนมักมีขนาดใหญ่ ประมาณ 4-8 ซม. เป็นได้ทั้งเนื้องอกธรรมดาและเนื้อร้าย แพทย์จะรักษาโดยการผ่าตัด)

คลำเจอก้อนที่เต้านม

วิธีตรวจเช็กเต้านมด้วยตัวเอง

1.เช็กลักษณะภายนอก : ยืนตรง มือแนบลำตัว ตรวจดูลักษณะภายนอกว่ามีรอบบุ๋ม ก้อนนูน ผิวหนังบวม มีแผลหรือมีเส้นเลือดสีดำใต้ผิวหนังมากเพิ่มขึ้นที่ผิดปกติหรือไม่ ทั้งนี้จะต้องเช็กทั้ง 2 ข้างว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่?

2.เช็กความผิดปกติของรอยบุ๋มของผิวหนัง : ยกแขนทั้ง 2 ข้าง ตรวจดูเต้านมที่เกิดจากการดึงรัง เพราะอาจมีเนื้อเยื้อที่ทำให้เกิดรอบบุ๋มได้ นอกจากนี้ยังต้องท้าวสะเอว แล้วโน้มตัวไปข้างหน้า เพื่อเช็กรอยบุ๋มด้วยเช่นกัน

3.การคลำ : ใช้ด้านฝ่ามือของนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง บริเวณค่อนไปทางปลายนิ้วเนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ไวต่อการสัมผัส การคลำเต้านมจะต้องคลำให้ทั่วทั้งพื้นที่ของเต้านม ในลักษณะคลึงวนเป็นก้นหอยเล็กๆ ไปตามเต้านม

4. สังเกตว่ามีของเหลวหรือเลือด ไหลออกมาจากหัวนมหรือไม่ : ใช้วิธีการบีบหัวนมอย่างนิ่มนวล

การตรวจเช็กเต้านมด้วยตัวเอง ควรทำบ่อยๆ อย่างน้อย 1 ครั้ง/เดือน หากสาวๆ พบก้อนที่เต้านม อย่าเพิ่งคิดไปไกลว่ามันคือมะเร็งเต้านม ทางที่ชัวร์มากที่สุดคือการไปพบคุณหมอ เพื่อฟังคำแนะนำ และการรักษาที่ถูกวิธีค่ะ

คลิป > สาวๆ ควรเช็ก อาการผิดปกติแบบไหน เสี่ยงเป็น โรคมะเร็งเต้านม

เรียบเรียงโดย Women MThai Team

ที่มา : โรงพยาบาลกรุงเทพ / โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล / โรงพยาบาลเจ้าพระยา