ขี้แมลงวัน จุดด่างดำ จุดดำ เป็นไฝ ไฝที่ข้อมือ

มีคนบอกว่า ผู้หญิงทุกคนมีขี้แมลงวันที่ข้อมือ เช็คซิ๊แขนเธอล่ะ..มีมั้ย?

กลายเป็นเรื่องน่ารักน่ายิ้มเมื่อหญิงสาวต่างพากันเช็คข้อมือตนเองกันยกใหญ่ เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ในชื่อ Aaryn Whitely ได้ทวิตว่า เชื่อมั้ยว่าผู้หญิงทุกคนมีจุดดำ (ขี้แมลงวัน) ที่ข้อมือ แปลกแต่จริงไม่เชื่อลองดู หลังจากนั้นสาวๆที่เห็นข้อความนี้ตางพากันเช็คแขนของตนเอง แล้วก็พบว่า มีขี้แมลงวันบริเวณข้อมือกันจริงๆด้วย และต่างพากันถ่ายรูปแชร์จุดขี้แมลงวันของตนเองกันอย่างสนุกสนาน ไฝ และ…

Home / แฟชั่น / มีคนบอกว่า ผู้หญิงทุกคนมีขี้แมลงวันที่ข้อมือ เช็คซิ๊แขนเธอล่ะ..มีมั้ย?

กลายเป็นเรื่องน่ารักน่ายิ้มเมื่อหญิงสาวต่างพากันเช็คข้อมือตนเองกันยกใหญ่ เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ในชื่อ Aaryn Whitely ได้ทวิตว่า เชื่อมั้ยว่าผู้หญิงทุกคนมีจุดดำ (ขี้แมลงวัน) ที่ข้อมือ แปลกแต่จริงไม่เชื่อลองดู

หลังจากนั้นสาวๆที่เห็นข้อความนี้ตางพากันเช็คแขนของตนเอง แล้วก็พบว่า มีขี้แมลงวันบริเวณข้อมือกันจริงๆด้วย และต่างพากันถ่ายรูปแชร์จุดขี้แมลงวันของตนเองกันอย่างสนุกสนาน

ไฝ และ ขี้แมลงวัน คืออะไรและมาจากไหน
บางคนเข้าใจว่าขี้แมลงวันเกิดจากแมลงวัน แต่ความจริงแล้วไฝและขี้แมลงวันเป็นความผิดปกติของเซลล์สร้างเม็ดสีมาลาโนไซท์ (Melanocyte) ซึ่งเป็นเซลล์ผิวหนังในชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) ที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดสีให้กับผิว เมื่อเซลล์เม็ดสีมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจึงกลายเป็นตุ่มสีต่างๆ ตั้งแต่สีน้ำตาลไปจนถึงสีน้ำตาลดำ มักเกิดขึ้นกับคนผิวขาวมากกว่าผิวคล้ำ

ไฝและขี้แมลงวันต่างกันอย่างไร
ไฝเกิดจากการรวมตัวกันของเซลล์ไฝ มีลักษณะนูนขึ้นมาจากผิวหนัง พบว่าไฝบางชนิดไม่มีสี ไปจนถึงสีน้ำตาลหรือสีดำ ส่วนขี้แมลงวันจัดเป็นไฝชนิดหนึ่ง แต่จะมีลักษณะเรียบไปกับผิวหนัง อยู่ในชั้นผิวหนังตื้นมีทั้งสีน้ำตาลและสีดำ

ไฝและขี้แมลงวันแบบไหนที่ไม่ควรมี
โดยปกติไฝและขี้แมลงวันจะมีผลในเรื่องของความสวยความงาม หากปรากฏในบริเวณที่มองเห็นได้ง่าย เช่น ใบหน้า ลำคอ แขน ขา ซึ่งบางคนเชื่อว่าไฝและขี้แมลงวันที่ขึ้นตามจุดต่างๆ ของร่างกายมีผลต่อการใช้ชีวิต มีแล้วไม่เป็นมงคลก็มักจะกำจัดออก ข้อสำคัญที่ควรทราบคือไฝและขี้แมลงวันอาจมีการเปลี่ยนแปลงที่มีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้ โดยสังเกตได้จากขนาดที่ใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว มีสีเปลี่ยนไป เกิดอาการอักเสบ มีเลือดไหล ขอบเขตไม่เรียบเสมอกัน ในกรณีนี้ควรไปพบแพทย์เพื่อกำจัดไฝและขี้แมลงออกโดยทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก รพ.ผิวหนังอโศก