Jessica Cox นักบินไร้แขน ผู้หญิงต้นแบบ เจสสิก้า ค็อกซ์

แรงบันดาลใจ จาก เจสสิก้า ค็อกซ์ นักบินไร้แขนคนแรกของโลก

เจสสิกา ค็อกซ์ วัย 36 ปี หญิงสาวผู้ซึ่งพิการไร้แขนทั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิด แต่ความบกพร่องทางร่างกายของเธอไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันของเธอแต่อย่างใด แม้จะมีเพียงสองขา แต่เจสสิกาก็ใช้สองขาและสองเท้าของเธอทำสิ่งต่างๆ ได้เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ทั้งเขียนหนังสือได้มากกว่า 25 คำต่อนาที แต่งหน้า ใส่คอนแทคเลนส์ได้ด้วย…

Home / แฟชั่น / แรงบันดาลใจ จาก เจสสิก้า ค็อกซ์ นักบินไร้แขนคนแรกของโลก

เจสสิกา ค็อกซ์ วัย 36 ปี หญิงสาวผู้ซึ่งพิการไร้แขนทั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิด แต่ความบกพร่องทางร่างกายของเธอไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันของเธอแต่อย่างใด แม้จะมีเพียงสองขา แต่เจสสิกาก็ใช้สองขาและสองเท้าของเธอทำสิ่งต่างๆ ได้เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ทั้งเขียนหนังสือได้มากกว่า 25 คำต่อนาที แต่งหน้า ใส่คอนแทคเลนส์ได้ด้วย รวมถึงเล่นกีฬาทั้งว่ายน้ำ เทควันโด และขับขี่ยานพาหนะตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงเครื่องบิน จนได้รับการจดบันทึกสถิติจากกินเนสส์บุ๊กว่า เป็นผู้ที่มีใบอนุญาตคนแรกที่ขับเครื่องด้วยเท้า!

เจสสิก้า ค็อกซ์ นักบินไร้แขนคนแรกของโลก

แต่เชื่อไหมว่ากว่าจะประสบความสำเร็จในฐานะนักบินเช่นวันนี้ ในวัยเด็กความกลัวของเธอคือ การเล่นชิงช้าและความสูง แต่เธอตัดสินใจต่อสู้กับความกลัวของเธอ หลังจากที่เธอได้รู้จักนักบินรบที่มีชื่อว่า Robin Stoddard ผู้ก่อตั้ง Wright Flight โลกการบินของเธอก็ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก

นักบินไร้แขน

เธอได้ฝึกบินโดยใช้แค่เพียงสองเท้าของเธอทำหน้าที่แทนมือ ซึ่งต้องค้นหาเครื่องบินที่เหมาะสมกับเธอ ถึง 3 รัฐ เครื่องบิน 4 ลำ ครูสอนบิน 2 คน และใช้เวลาถึง 1 ปี กว่าจะเจอเครื่องบินที่ใช่ ซึ่งก็คือรุ่น 1946 415C Ercoup และเธอก็สามารถเป็นนักบินไร้แขนคนแรกของโลกได้สำเร็จ ทั้งยังได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบิน หลังฝึกมานานกว่า 3 ปี และผ่านคุณสมบัติด้านการบิน โดยสามารถทำการบินกับอากาศยานประเภทเพื่อการกีฬาชนิดเบาที่ระดับความสูงไม่เกิน 10,000 ฟุต จนได้บันทึกลงใน Guinness World Records

นักบินไร้แขน

ปัจจุบันยังสนุกกับการทำเรื่องท้าทายใหม่ๆ เช่น การเดินบนสาย Slackine และการปีนเขา รวมถึงเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจและรณรงค์เพื่อสิทธิ์ของผู้พิการ รวมถึงเป็นทูตสันถวไมตรีให้องค์กรการกุศลหลายแห่ง นอกจากนั้นยังเป็นที่ปรึกษาให้เด็กที่พิการทางแขนขารวมทั้งพ่อแม่ของเด็กๆ อีกด้วย จนถูกยกย่องจากหลายๆ คนว่าเป็นฮีโร่ตัวจริงที่ไม่จำเป็นต้องมีพลังพิเศษใดๆ แต่เกิดจากความไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาของตัวเอง

นักบินไร้แขน

คลิป > อินเดียเปิดกว้างรับนักบินหญิงมากสุดในโลก

เรียบเรียงโดย Women MThai Team