Crafts Bangkok Crafts Bangkok 2019 คราฟต์ งานคราฟต์ งานดีไซน์ ชุดผ้าไทย ชุดพื้นบ้าน ผ้าไทย หัตถศิลป์ไทย แฟชั่นไทยร่วมสมัย

เสพงานคราฟต์ ฝีมือคนไทย แฟชั่นร่วมสมัยยุค 4.0 ใน Crafts Bangkok 2019

หลายคนคงเคยคิดว่างานภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย นั้นคงวิ่งตามไม่ทัน กับยุคสมัยของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน…ถ้ากล่าวถึงคำว่า งานหัตถศิลป์ หรือ งานคราฟต์ อาจดูเป็นงานชั้นสูงเกินกว่าที่เราจะจับต้องได้ แต่จริงๆ แล้วเราจะพาทุกคนไปดูกันว่า งานหัตถศิลป์ร่วมสมัย ที่ตอบโจทย์และโดนใจ ผ่านการ “เล่าเรื่องของเรื่องเล่า” จากงาน Crafts…

Home / แฟชั่น / เสพงานคราฟต์ ฝีมือคนไทย แฟชั่นร่วมสมัยยุค 4.0 ใน Crafts Bangkok 2019

หลายคนคงเคยคิดว่างานภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย นั้นคงวิ่งตามไม่ทัน กับยุคสมัยของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน…ถ้ากล่าวถึงคำว่า งานหัตถศิลป์ หรือ งานคราฟต์ อาจดูเป็นงานชั้นสูงเกินกว่าที่เราจะจับต้องได้ แต่จริงๆ แล้วเราจะพาทุกคนไปดูกันว่า งานหัตถศิลป์ร่วมสมัย ที่ตอบโจทย์และโดนใจ ผ่านการ “เล่าเรื่องของเรื่องเล่า” จากงาน Crafts Bangkok 2019 งานที่รวมสุดยอดความเป็นไทย นำเสนอการเล่าเรื่องงานหัตถศิลป์ยุค 4.0 ต่อยอดนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ รวบรวมงานคราฟต์ที่หลากหลายและยิ่งใหญ่ที่สุดรวมเข้าไว้ด้วยกัน Crafts Bangkok 2019 เป็นงานที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับ สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ หรือผู้ที่ชื่นชอบหลงใหลในงานคราฟต์ งานฝีมือ เปิดโลกดีไซน์ใหม่ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้าสู่วิถีชีวิตประจำวันของเราได้อย่างสอดคล้องกับค่านิยมในเทรนด์ปัจจุบัน

งานหัตถศิลป์ หรือ งานคราฟต์  คือ?

งานหัตถศิลป์ หรือ งานคราฟต์  คือ งานฝีมือ ที่มีกระบวนการในการสร้างสรรค์ผลงาน จัดเป็นผลงานศิลป์อย่างหนึ่ง เหมาะที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย อาศัยความปราณีตพิถีพิถัน ความมีสุนทรีภาพในการสร้างสรรค์ผลงาน สะท้อนแนวคิด ความรักความตั้งใจ และแรงบันดาลใจจากผู้สร้างงาน แถมยังคงความเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจัดว่าเป็นเสน่ห์ ของงานคราฟต์ เลยทีเดียว จึงทำให้
SACICT ( ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ) องค์การมหาชน ที่มีความพร้อมในการพัฒนาองค์ความรู้ จากภูมิปัญญาช่างชั้นสูงและเฉพาะกลุ่ม เป็นองค์การที่สามารถถ่ายทอดงานหัตถศิลป์ของไทย ให้เข้าสู่ lifestyle ปัจจุบันของคนรุ่นใหม่ SACICTต้องการแสดงให้เห็นว่า งานหัตถศิลป์ไทย สามารถปรับตัวไปตามยุคสมัยและกระแสโลกที่รวดเร็วได้ เพื่อให้งานคราฟต์ยุคใหม่ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตผู้คนที่ชื่นชอบและสนใจ อีกทั้งยังเน้นการพัฒนาศักยภาพให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลอีกด้วย

6 แฟชั่น กับ ภูมิปัญญาไทยร่วมสมัย ในชีวิตประจำวัน

1. ชุดไทย / ลวดลายไทย / งานผ้าไทย

สะท้อนภูมิปัญญาคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญงอกงามทางด้านวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตความเป็นอยู่อันทรงคุณค่าของแต่ละท้องถิ่น

2. แฟชั่นชุดผ้าไทยร่วมสมัย
ดีไซน์สวยสง่างามเข้าถึงวิถีชีวิตได้อย่างลงตัว

ปัจจุบันกระแสความเป็นไทยได้เข้ามามีบทบาท ต่อสื่อและวิถีชีวิตคนในปัจจุบันมากขึ้น ทำให้แฟชั่นการแต่งกายไทยๆ สมัยก่อนได้มีการผสมผสาน ออกแบบดีไซน์ในรูปลักษณ์ใหม่ เข้ากับยุคสมัย อย่างสอดคล้องและลงตัว

3. งานแฟชั่นผ้ามัดย้อมต่างๆ

เป็นเทคนิคหนึ่ง ในงานออกแบบแฟชั่นที่นอกเหนือจากการตัดเย็บ มีหลายรูปแบบและเทคนิคความสวยงามที่แตกต่างกันไป

4. Accessories เช่น กระเป๋า หมวก ผ้าพันคอ 

งานหัตถศิลป์ไทย ที่สะท้อนพัฒนาการของงานคราฟต์ ซึ่งจากเดิมมีการนำวัตถุดิบในท้องถิ่น เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความดั้งเดิม เช่น นำกก มาทอเป็นเสื่อ แต่ปัจจุบันได้สร้างสรรค์เกิดเป็นชิ้นงานทันสมัย ประยุกต์รูปแบบ และดีไซน์ที่โดดเด่นตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

5. Jewelry เครื่องประดับ ต่างหู แหวน เข็มกลัดต่างๆ

จัดว่างาน jewelry เป็นงานที่สร้างมูลค่าได้อย่างมากมายมหาศาล เพราะงานทุกชิ้นจัดเป็นงานฝีมือ เป็นงานที่ขายดีไซน์ ประกอบกับเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับอัญมณี เพรช พลอยต่างๆ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่มีมูลค่าในตัวเองอยู่แล้ว จึงสามารถเพิ่มมูลค่าและต่อยอดด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นและแปลกใหม่

6. อุปกรณ์เครื่องใช้ของแต่งบ้าน

อุปกรณ์เครื่องใช้ของแต่งบ้าน ที่สื่อสารผ่านงานหัตถศิลป์ไทยเป็นของตกแต่งที่ แสดงเอกลักษณ์ ความแตกต่างทั้งในด้านดีไซน์ ลวดลายและวัสดุท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ งาน Crafts สามารถสร้างบรรยากาศและกลิ่นอายของวิถีชีวิตที่แตกต่างกันได้ สะท้อนอารมณ์รสนิยมแต่ละคน ในการเลือกเสพผลงานในสไตล์ที่ตัวเองหลงใหล เฟอร์นิเจอร์เครื่องจักรสานจะสามารถสร้างความน่าสนใจและสร้างบรรยากาศความเป็นไทยให้กับบ้านได้ เฟอร์นิเจอร์ Crafts ทำให้เกิดความร่วมสมัย และความคลาสสิก รวมเป็นหนึ่งได้ด้วยตัวมันเอง

Crafts Bangkok 2019
งานที่คนรักงานคราฟต์ต้องไม่พลาด

แนวคิดของงานในปี 2019 นี้
ชูแนวคิด “Retell the Details : เล่าเรื่องของเรื่องเล่า”

Crafts Bangkok 2019 งานคราฟต์ยุคใหม่ ที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดของประเทศ งานที่รวบรวมทุกเรื่องของงานคราฟต์ในทุกมิติมาไว้ในงานเดียว เพลิดเพลินไปกับผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม เป็นงานที่ถ่ายทอดสะท้อนมุมมองใหม่ๆ ว่างานฝีมือหัตถศิลป์ไทย ได้มีการประยุกต์สอดคล้อง ปรับตัวไปได้ตามยุคสมัยและกระแสของโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

Crafts Bangkok 2019 จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในปีนี้เป็นปีที่ 2 โดยผ่านการเล่าถึงความสำคัญของเรื่องราวศิลปหัตถกรรม ประวัติความเป็นมาองค์ความรู้ ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน โดยภายในงานจะมี ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิกของ SACICT ผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ และหน่วยงานพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศมาแสดงและจัดจำหน่ายภายในงาน กว่า 350 คูหา มากกว่า 3 หมื่นชิ้น พร้อมกิจกรรมสนุกๆ เกี่ยวกับงานคราฟต์ที่จะจุดประกายไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจ ได้พบปะพูดคุยในกลุ่มคนรักงานคราฟต์ที่เป็นสีสันและแบ่งปันความสุขแก่กัน

เทรนด์คราฟต์ของโลก ที่จะเป็นข้อมูลและแนวทางให้ผู้ประกอบการงานคราฟต์ได้ตั้งรับและนำไปพัฒนาตนเอง ตลอดจนการสร้างโอกาสทางธุรกิจที่เป็นไปได้บนความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์


โซนกิจกรรม ภายในงาน ประกอบด้วย

1. โซน “Story telling”

โซนจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม คุณค่าความประณีตจากภูมิปัญญาดั้งเดิม เพิ่มเติมแนวคิดนวัตกรรมร่วมสมัยนำเทคนิคใหม่ ๆ เข้ามาต่อยอด เกิดการเล่าเรื่องในมิติที่แตกต่าง

2. โซน “Nowadays” 

โซนจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของสมาชิกของ SACICT ที่เน้นดีไซน์ การออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ สอดคล้องกับเทรนด์ของโลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือเป็นงานคราฟต์ที่สร้างสรรค์และสนับสนุนสังคม

3. โซน “Royal Project”

โซนการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใน โครงการพระราชดำริ จาก 4 หน่วยงานคือ 

  • โครงการเซรามิค สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ 
  • มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รัชกาลที่ 9 
  • โครงการกำลังใจในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา 
  • มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง 

4. โซน “New details”

โซนจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ สถาบันการศึกษา จำนวน 10 สถาบัน ที่เป็นพันธมิตรของ SACICT ซึ่งล้วนมาจากพลังของคนรุ่นใหม่ที่มีต่องานคราฟต์ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ,มหาวิทยาลัยรังสิต , มหาวิทยาลัยบูรพา , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง , มหาวิทยาลัยมหาสารคาม , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

5. โซน “International Crafts”

โซนแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานคราฟต์จากต่างแดน จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ จากผู้ประกอบการกว่า 20 ราย จาก 11 ประเทศ และยังมีการร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองด้านงานคราฟต์แก่ผู้ที่สนใจอีกด้วย

6. โซน Craft Tales

ติดอาวุธการตลาด ด้วยตัวอย่างการสร้างแบรนด์ของ 11 ผู้ประกอบการงานคราฟต์ ที่ SACICT ผลักดันให้กลุ่ม Start Up พัฒนาศักยภาพและเชื่อมโยงเครือข่าย การสร้างกระบวนการคิดที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ให้งานหัตถศิลป์ไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

7. โซนสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  :
ในโซนนี้จะมี 3 กิจกรรม Make : Meet : Talk 

  • กิจกรรม Make : กิจกรรม DIY เวิร์คชอป งานคราฟต์เก๋ๆ ด้วยตนเอง
  • กิจกรรม Meet : กิจกรรมให้คำแนะนำดี ๆ จาก Craft Guru ที่จะมา Coaching แนวคิดใหม่ๆและโอกาสที่เป็นไปได้ในโลกธุรกิจ
  •  กิจกรรม Talk : ร่วมฟังเสวนา จากสารพัดกูรู ในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านการออกแบบ การตลาด และไลฟ์สไตล์ ที่หมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันมาให้ไอเดียและตอบในทุกข้อสงสัย ของงานคราฟต์

การที่เรานิยมของไทย สนับสนุนภูมิปัญญาจากคนไทย ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิต จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สร้างโอกาส สร้างรายได้ สร้างความหวังให้กับช่างฝีมือไทย ช่วยเป็นกระบอกเสียงที่จะกระจายเผยแพร่แสดงศักยภาพของคนไทย ให้เป็นที่ประจักษ์ว่า งานหัตถศิลป์ยุคใหม่ มีการพัฒนาและเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก เพื่อให้คนทั้งโลก ได้เห็นว่างานฝีมือจากความคิดของคนไทย ไม่เคยแพ้ชาติใดในโลกจริงๆ

Crafts Bangkok 2019 จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 4-7 เมษายน 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ EH 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/sacict หรือ Call Center 1289