วิถีเซเลบริตี้ อินสตาแกรม เน็ตไอดอล แฉโซเชียล

หนุ่มชวนคนตั้งคำถาม วิถีเซเลบริตี้ ในโซเชียลเชื่อได้จริงหรือ?

หากคุณเคยติดตามชีวิตของบรรดาเซเลปคนดังบนอินสตาแกรม คุณคงจะได้สัมผัสถึงชีวิตที่หรูหราของพวกเขาเหล่านั้น และใฝ่ฝันว่าอยากจะมีชีวิตไฮโซแบบนั้นบ้าง พอรู้ตัวอีกทีก็ถูกภาพและเรื่องราวๆ ต่างในโซเชียลมอมเมาความจริงและความคิดของคุณไปเสียแล้ว วิถีเซเลบริตี้ ในโซเชียลเชื่อได้จริงหรือ? และถ้าหากคุณได้ติดตาม ไบรอน เดนตัน (Byron Denton) วีล็อกเกอร์วัย 19 ปี…

Home / แฟชั่น / หนุ่มชวนคนตั้งคำถาม วิถีเซเลบริตี้ ในโซเชียลเชื่อได้จริงหรือ?

หากคุณเคยติดตามชีวิตของบรรดาเซเลปคนดังบนอินสตาแกรม คุณคงจะได้สัมผัสถึงชีวิตที่หรูหราของพวกเขาเหล่านั้น และใฝ่ฝันว่าอยากจะมีชีวิตไฮโซแบบนั้นบ้าง พอรู้ตัวอีกทีก็ถูกภาพและเรื่องราวๆ ต่างในโซเชียลมอมเมาความจริงและความคิดของคุณไปเสียแล้ว

วิถีเซเลบริตี้ ในโซเชียลเชื่อได้จริงหรือ?

วิถีเซเลบริตี้

และถ้าหากคุณได้ติดตาม ไบรอน เดนตัน (Byron Denton) วีล็อกเกอร์วัย 19 ปี หรือที่รู้จักกันดีใน Youtube ว่า “tbhbybyron” จากลอนดอนล่ะก็ คุณจะพบว่าชีวิตของไบรอนตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ล้วนแต่เต็มไปด้วยความหรูหรา ทั้งการใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนม การเดินทางไปเที่ยวด้วยเครื่องบินส่วนตัว หรือแม้แต่การไปปาร์ตี้หรูหราไฮโซ

แต่อย่าเพิ่งเบะปากใส่ไบรอนหรอกนะ เพราะสิ่งที่คุณเห็นเหล่านั้นไม่มีสิ่งใดเป็นเรื่องจริงเลย เขาสร้างภาพขึ้นมาทั้งหมด! โดยมีเหตุผลเพื่อต้องการพิสูจน์ความจริงในสังคมบางอย่าง นั่นคือ การทดสอบปฎิกิริยาของผู้คนในสังคมที่มักมองชื่นชมคนรวยๆ ไฮโซๆ และต้องการบอกด้วยว่า การจะใช้ชีวิตหรูหราเลียนแบบดารา เซเลบน่ะมันง่ายมากเลยนะ แถมยังช่วยเพิ่มยอดฟอลโลวได้มากทีเดียว

“แรงบันดาลใจในการพิสูจน์สังคมนี้ ได้ไอเดียมาจาก จอร์จ เมสัน เพื่อน YouTuber ที่มักโพสต์ภาพหลอกคนทั่วไปว่าเขาได้ไปเที่ยวพักร้อนสุดหรูเป็นสัปดาห์ แต่มันจะเจ๋งกว่ามั้ย ถ้าเราจะมีวิธีนำเสนอที่แตกต่างออกไปและสอนอะไรให้กับสังคมด้วย” เบรอน เล่าถึงที่มา

เช่น ในรูปนี้ ไบรอนตั้งแคปชั่นว่า “เดินทางพักผ่อนชิลๆ ในเครื่องบินส่วนตัว” เชื่อมั้ยว่าหลังลงภาพนี้ไปเพียง 7 วินาที เขาได้ยอดกดไลค์ถึง 1,000 ไลก์เลยทีเดียว! เห็นไหมว่าไลฟ์สไตล์ความหรูหรา ไฮคลาส มันมีอิทธิพลบนโลกออนไลน์มากมายจริงๆ ซึ่งรวมถึงการใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนมด้วยนะ

วิถีเซเลบริตี้

(แล้วถ้าเขาโพสต์ภาพด้านซ้ายล่ะ อยากรู้จริงๆ ว่าจะได้กี่ไลก์)

“ผมทำแบบนี้เพื่อทดลองเปรียบเทียบดู ว่า ถ้าคุณใส่เสื้อผ้าแบรนด์ดังจะช่วยกระตุ้นยอดไลก์ในภาพได้หรือไม่ ซึ่งถ้าย้อนกลับไปดูภาพที่ผมโพสต์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว ผมเสื้อผ้าแบรนด์ธรรมดาๆ ผมได้ยอดไลค์ไป 2,234 ไลค์ 44 คอมเมนต์ และเข้ามาชมโปรไฟล์ 113 ครั้ง”

“แต่เมื่อเทียบกับการภาพที่ผมใส่เสื้อและรองเท้าหรู ผมกลับได้ยอดไลค์สูงถึง 12,000 ไลก์ เพียงเพราะผมเปลี่ยนมาใส่เสื้อแบรนด์เนมเท่านั้นเลย” ไบรอนกล่าว

ภาพชีวิตหรูหราของเขาส่วนใหญ่เกิดจากการตัดต่อทั้งหมด ซึ่งมีเพียง 5 คอมเมนต์เท่านั้นที่สงสัยเรื่องการตัดต่อและไลฟ์สไตล์ปลอมๆ แม้แต่คนในครอบครัวเขาเองก็ยังแปลกใจกับความร่ำรวยที่ไม่มีที่มาและไลฟ์สไตล์ฟุ่มเฟือยแบบนี้ ซึ่งบ้างก็ว่าเขาน่าจะดวงดีจากการถูกล็อตเตอรี่

ตลอดทั้งสัปดาห์ ยอดฟอลโล่ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องจนน่าอัศจรรย์ ซึ่งนี่อาจจะมาจากความอยากรู้อยากเห็นของคนเล่นโซเชียลก็เป็นได้

จนเกิดศัพท์ใหม่ว่า “Sponcon” ขึ้นมา โดยมีความหมายว่า ผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ ที่สร้างชีวิตจอมปลอมขึ้นมา โพสต์ ติดแฮชแท็ก ลงแคปชั่นเหมือนมีสปอนเซอร์จ้าง ทั้งที่ตัวเองจ่ายเองทั้งหมดหรือไม่ก็ใช้วิธีตัดต่อ พอเอเจนซี่หรือแบรนด์มาเห็นว่ามีคนไลก์ คนติดตามเยอะก็เชื่อว่าคนนี้เป็นคนดังและได้รับการจ้างโปรโมท ก็ทำให้คนๆ นั้นได้รับงานจ้างจากแบรนด์นั้นๆ ไปโดยปริยาย

ตัวอย่างเช่น เทย์เลอร์ อีแวนส์ เซเลปสาวที่โกหกชาวเน็ตว่า มีสปอนเซอร์จ้างให้เธอไปเที่ยวไมอามี่ จ่ายค่าอาหาร ค่าเดินทางให้หมด เพียงเพราะว่าเธอโพสต์ขอบคุณร้านภัตตาคารนั้น ราวกับว่าได้กินฟรี แต่จริงๆ นางจ่ายเงินเปย์ตัวเองจ้า เพื่อทำให้แบรนด์หลงเชื่อว่ามีคนจ้างเธอจริงๆ และจ้างให้เธอไปโปรโมทสินค้าของพวกเขาบ้าง

สำหรับภาพที่ไบรอนทำออกมาวัดความคิดเห็นของคนในสังคมโซเชียลนั้น เขายอมรับว่ามันเกิดจากการตัดต่อด้วยแอปพลิเคชัน FaceTune, PicsArt และโปรแกรมตัดต่อภาพ Lightroom และ Photoshop ใช้เวลาในการถ่ายภาพไปจนถึงการตกแต่งภาพ เฉลี่ย 45 นาที

วิถีเซเลบริตี้
วิถีเซเลบริตี้

การทดลองนี้ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิงแต่ยังเป็นบทเรียนให้เราเห็นว่า โลกโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อชีวิตและทัศนคติของคนในยุคปัจจุบันมากแค่ไหน และตอนนี้ก็มีคนดังๆ ในโลกโซเชียลมากมายที่ใช้วิธีเดียวกันนี้ ลองไปส่องไอจีดูกันให้ดีๆ เองละกันนะจ๊ะ ^^

คลิป > #beartaiระบาย ทำไมคนยุคโซเชียลบางทีก็โลกแคบ

ที่มา www.boredpanda.com