Zomticha จากสาวห้าว สู่เส้นทางบิวตี้บล็อกเกอร์สายฝ. พร้อมตอบอาชีพนี้รายได้ดีจริงหรือ?

Zomticha บิวตี้บล็อกเกอร์สายฝ. ที่ในวันนี้จะมาตอบทุกข้อสงสัยที่หลายๆ คนน่าจะอยากรู้กัน กับเส้นทางสู่การเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ พร้อมรายละเอียดแบบเจาะลึก อาชีพนี้มีรายได้ดีจริงหรือไม่? อย่างที่รู้กันดีว่าในตอนนี้ บล็อกเกอร์เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์ และค่อนข้างที่จะได้รับความน่าเชื่อถือ เนื่องจากจะเน้นการรีวิวให้ผู้ที่รับชมได้เห็นกันว่าของแต่ละชิ้นนั้นมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อของแต่ละชิ้นมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าใครที่ได้รับความนิยม ผู้ติดตามก็จะเยอะ รายได้ก็จะเยอะตามไปด้วย…

Home / แฟชั่น / Zomticha จากสาวห้าว สู่เส้นทางบิวตี้บล็อกเกอร์สายฝ. พร้อมตอบอาชีพนี้รายได้ดีจริงหรือ?

Zomticha บิวตี้บล็อกเกอร์สายฝ. ที่ในวันนี้จะมาตอบทุกข้อสงสัยที่หลายๆ คนน่าจะอยากรู้กัน กับเส้นทางสู่การเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ พร้อมรายละเอียดแบบเจาะลึก อาชีพนี้มีรายได้ดีจริงหรือไม่?

อย่างที่รู้กันดีว่าในตอนนี้ บล็อกเกอร์เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประชาสัมพันธ์ และค่อนข้างที่จะได้รับความน่าเชื่อถือ เนื่องจากจะเน้นการรีวิวให้ผู้ที่รับชมได้เห็นกันว่าของแต่ละชิ้นนั้นมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อของแต่ละชิ้นมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าใครที่ได้รับความนิยม ผู้ติดตามก็จะเยอะ รายได้ก็จะเยอะตามไปด้วย ทำให้อาชีพนี้กลายเป็นอีกอาชีพที่ใฝ่ฝันของสาวๆ เรามาลองฟังจากปากบิวตี้บล็อกเกอร์คนนี้กันเลยดีกว่า ว่าเส้นทางสู่การเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์นั้น ใช้แค่ความสวยและทักษะการพูดเหมือนที่ใครหลายคนคิดหรือไม่ แล้วอาชีพนี้มีรายได้ดีจริงหรือ?

Zomticha

แนะนำตัวเอง

ส้ม – ฐิติชญา บุญหลง อายุ 28ปี อยู่ในวงการยูทูปเบอร์มาแล้วประมาณ 4ปี ค่ะ

ทราบมาว่าเมื่อก่อนเป็นสาวห้าวมาก อะไรคือจุดพลิกผันให้เราหันมาสนใจการแต่งหน้า

ด้วยความที่เราอยู่โรงเรียนหญิงล้วน แล้วเราก็ไม่ได้เป็นคนที่ปิดกั้นในเรื่องของเพศด้วย ในตอนนั้นเราก็ยังมีความหลากหลายอยู่ จนถึงถึงตอนนี้ที่เราหันมาสนใจเรื่องความงามเราก็ยังมีความหลากหลายเรื่องเพศอยู่ ส่วนจุดพลิกผันที่ทำให้เราหันมาเริ่มแต่งหน้า น่าจะเป็นช่วง ม.6 คือเราชอบความเป็นญี่ปุ่นและชอบอ่านนิตยสารญี่ปุ่น ก็เริ่มมีการแต่งหน้าตามนางแบบญี่ปุ่น แต่งไปแต่งมาเราก็รู้สึกว่ามันสนุกดี ก็เลยชอบและรักการแต่งหน้ามาตั้งแต่ตอนนั้นเลย

คิดอย่างไรกับการที่หลายๆ คนคิดว่า การเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ใช้เพียงหน้าตาและทักษะการพูด?

จริงๆ มันก็มีส่วนในเรื่องของทักษะการพูด ตรงที่ว่าเราจะนำเสนอความเป็นตัวเองโดยการพูดและการสื่อสื่อสารอย่างไร ให้ออกมาในแบบที่เป็นตัวของตัวเองที่สุด แต่สำหรับเรื่องของหน้าตาส้มว่าอันนี้ไม่เกี่ยวเลย เพราะสำหรับส้มคนที่จะเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ได้ แค่มีใจรักและมีความพยายาม มีความชอบในเรื่องของการแต่งหน้า ก็สามารถที่จะเป็นได้แล้ว โดยอาจจะเริ่มจากการแชร์สิ่งที่รู้ เทคนิคที่มี หรือทริคต่างๆ ที่เรารู้ และสามารถบอกต่อให้คนอื่นทำกันได้

เข้าสู่วงการบิวตี้บล็อกเกอร์ได้อย่างไร ใช้เวลานานไหมกว่าที่จะเป็นที่รู้จักแบบนี้

ตอนที่ทำแรกๆ ก็แค่ทำคลิปลงเอาไว้ โดยที่ยังไม่ได้สนใจอะไรมาก ก็จะเป็นการแต่งหน้าให้ดู และแนะนำไอเทมต่างๆ จนผ่านไปประมาณ 1ปี เราก็เริ่มทำจริงจังมากขึ้น ผู้ติดตามก็เริ่มเยอะขึ้น โดยส้มใช้เวลาทำแบบจริงจังมาประมาณ 2ปี จึงเริ่มเป็นที่รู้จักขึ้นมาค่ะ

อาชีพนี้มีรายได้ดีจริงไหม? ประมาณเดือนละเท่าไหร่

ถ้าเป็นช่วงที่พีคๆ เลย รายได้ก็จะอยู่ที่ 6หลัก ต่อเดือน แต่ส้มมองว่ามันเป็นอะไรที่ไม่มั่นคง ก็เหมือนกับการทำงานฟรีแลนซ์ เพราะไม่ใช่ว่าเราจะมีรายได้แบบนี้ไปตลอดทุกเดือน สำหรับใครที่อยากเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ส้มเลยไม่อยากให้โฟกัสที่ตัวเงิน เพราะมันจะทำให้การทำงานไม่มีความสุข อย่างตัวส้มเองก็ไม่ได้ทำอาชีพนี้เป็นหลัก ถ้ามีงานอื่นเข้ามาเราก็รับ คือจะเน้นทำในสิ่งที่ตัวเราชอบ อย่างส้มชอบการแต่งหน้า Make over ส้มก็จะทำคลิปแนวนี้ โดยที่ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีสปอนเซอร์ หรือจะมีโฆษณาเข้ามาไหม

Zomticha

หัวใจสำคัญที่แท้จริงของการเป็นบล็อกเกอร์คืออะไร ต้องฝึกฝนอะไรเป็นพิเศษ

ต้องรักและชอบในอาชีพนี้ และยินดีที่จะเป็นคนสาธารณะจริงๆ คือจะต้องรับคำติชมและคำแนะนำของผู้ชมให้ได้ พร้อมที่แก้ไขและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญก็คือเรื่องของความซื่อสัตย์ในการที่จะบอกต่อว่าสิ่งๆ นั้น ที่เรารีวิวนั้นดีจริงๆ

ตอนนี้มีเครื่องสำอางประมาณกี่ชิ้น เคยนับไหม

ไม่เคยนับเลยค่ะ แต่ถ้าถามว่าเยอะไหมคือเยอะมาก อย่างลิปสติกที่มีก็หลายร้อยแท่งมาก ถ้าจะให้นับเครื่องสำอางทั้งหมดก็คงจะนับไม่ไหวจริงๆ

เคยได้รับของรีวิวที่ไม่เข้ากับผิวตัวเอง หรือเป็นของที่เราไม่ค่อยถนัดบ้างไหม มีวิธีการรีวิวของสิ่งนั้นอย่างไร

ปกติแล้วส้มจะลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่ส่งมาให้ก่อนประมาณ 2อาทิตย์ คือเราต้องลองแล้วรู้สึกว่าของมันโอเคจริงๆ เราถึงจะรีวิวให้ อย่างบางอย่างที่ไม่เข้ากับผิว เราก็เลือกที่จะไม่รับรีวิว โดยเฉพาะถ้าเป็นอาหารเสริมส้มจะไม่รับเลย เพราะว่าเราไม่ได้กินจริงๆ เลยรู้สึกว่าไม่อยากจะแนะนำอะไรให้ใคร ทั้งๆ ที่เราไม่ได้กินหรือไม่ได้ใช้จริงๆ เพราะมันอาจส่งผลเสียกับผู้ที่เขาติดตามเราอยู่ก็ได้ อาหารเสริมบางชนิดที่ส้มกินจริงๆ ส้มถึงจะเอามาแชร์ว่าตัวนี้เรากิน

กว่าเราจะพบสไตล์ของตัวเองใช้เวลานานไหม?

จริงๆ ไม่นานเลย อย่างที่ส้มเปิดตัวด้วยการแต่งหน้า Make over ก็เพราะว่าส้มชอบแนวนี้ จำได้ว่าครั้งแรกที่เจอทางของตัวเองเนี่ย ก็แค่รู้สึกว่าเราชอบการแต่งหน้าแนวญี่ปุ่น และแนวฝรั่ง เวลาที่เราชอบคนไหนเราก็จะแต่งหน้าตามคนนั้น ทำให้เราเจอทางและเจอสไตล์ของตัวเองได้ค่อนข้างไว

ช่วยแชร์เคล็ดลับการดูแลผิว และ การดูแลหุ่น ที่เคยทำแล้วได้ผลดีให้ฟังหน่อยค่ะ

สำหรับการดูแลผิว ส้มจะเน้นการล้างทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหนก็จะต้องล้างหน้าให้สะอาดก่อนนอนเสมอ เพราะเมื่อก่อนส้มชอบนอนโดยที่ไม่ได้ล้างหน้า แล้วส้มก็พบว่ามันทำให้ผิวหน้าของเราดูแก่ไวมากๆ เดี๋ยวนี้ก็เลยปรับ ส่วนครีมบำรุงก็จะเลือกทาพวกที่ทาตัวเดียวจบ เพราะส้มค่อนข้างจะขี้เกียจนิดๆ ในการทาครีม ก็เลยจะมีครีมที่ใช้ประมาณ 3-4 ตัว เท่านั้น

สำหรับการดูแลหุ่น ในช่วงที่ส้มรู้สึกว่ากางเกงเริ่มแน่นแล้ว ส้มก็จะเน้นการออกกำลังกายทั้งการวิ่งและเวทเทรนนิ่ง โดยจะไม่อดอาหาร แต่จะงดของมันของทอด น้ำตาล และน้ำอัดลม ช่วงเวลาที่รับประทานอาหารคือช่วง 6โมงเช้า – 6โมงเย็น เท่านั้นค่ะ

สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้หญิงแต่งหน้าได้เหมาะกับตัวเอง คืออะไร

ต้องรู้จุดเด่นและจุดด้อยของตัวเอง พยายามดูโครงหน้า ดูสีผิวของตัวเองเป็นหลัก อย่างตัวส้มเองรู้ว่าพื้นผิวของเราไม่ได้ดีเท่าไหร่ ใต้ตาก็คล้ำเพราะส้มเป็นภูมิแพ้ ดังนั้นส้มก็จะไม่แต่งหน้าแบบเผยผิวเพราะมันไม่เข้ากับเรา แต่ส้มจะเน้นการแต่งหน้าแบบปกปิดมากกว่า และสำหรับใครที่ชอบดูยูทูปเบอร์หรือรีวิว แนะนำให้เลือกดูจากคนที่มีลักษณะสีผิวและมีโครงหน้าแนวเดียวกับเรา จะทำให้เราได้เทคนิคดีๆ ที่นำมาใช้กับเราได้จริงๆ ค่ะ

สุดท้าย ขอคำแนะนำดีๆ สำหรับสาวๆ หลายคน ที่อยากจะผันตัวมาเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์

สำหรับคนที่อยากจะผันตัวมาเป็นบล็อกเกอร์ ข้อแรกคือเราจะต้องมีความมั่นใจในตัวเอง รู้ตัวว่าเราชอบมันจริงๆ มีความสุขที่จะได้ทำเพราะรักในการแต่งหน้า มีทริคดีๆ และอยากที่จะแชร์สิ่งต่างๆ ให้กับคนที่มาติดตามเรา ลองหาว่าตัวเราชอบแนวไหนแบบไหน ยิ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีต่างๆ ค่อนข้างที่จะอำนวยความสะดวกให้กับเราได้มาก ดังนั้นไม่ต้องคิดเยอะเลยค่ะ แค่ชอบและเริ่มลงมือทำได้เลย

Zomticha บิวตี้บล็อกเกอร์สายฝ. ตัวจริง

สูตรออกกำลังกาย ของ HappyNancy ลดจริง 9 โล!!!!

รูปภาพจาก: zomticha

เรียบเรียงโดย: Women Mthai Team