ว่าด้วยเรื่องแบรนด์ดังระดับโลก และทิศทาง อุตสาหกรรมแฟชั่น ของเมืองไทย

ความสวยงามและไอเดียการออกแบบเสื้อผ้า ดูจะไม่ใช่คีย์หลักของวงการแฟชั่นอีกต่อไป เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด บางครั้งก็หลุดโลกเกินจะคาดเดา และบางครั้งก็เรียบง่ายจนคิดไม่ถึง จากเดิมที่เรื่องของแฟชั่น เป็นเพียงความสนุกของกลุ่มหนึ่งในสังคมชั้นสูง แต่ปัจจุบันไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็สามารถเข้าถึงแฟชั่นได้ง่ายมากขึ้น มูลค่าอุตสาหกรรมแฟชั่น เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2016…

Home / แฟชั่น / ว่าด้วยเรื่องแบรนด์ดังระดับโลก และทิศทาง อุตสาหกรรมแฟชั่น ของเมืองไทย

ความสวยงามและไอเดียการออกแบบเสื้อผ้า ดูจะไม่ใช่คีย์หลักของวงการแฟชั่นอีกต่อไป เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด บางครั้งก็หลุดโลกเกินจะคาดเดา และบางครั้งก็เรียบง่ายจนคิดไม่ถึง จากเดิมที่เรื่องของแฟชั่น เป็นเพียงความสนุกของกลุ่มหนึ่งในสังคมชั้นสูง แต่ปัจจุบันไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็สามารถเข้าถึงแฟชั่นได้ง่ายมากขึ้น

มูลค่าอุตสาหกรรมแฟชั่น เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2016 เฉพาะประเทศไทย ก็สามารถสร้างมูลค่าได้มากถึง 18,000 ล้านบาท และยังเป็น 1 ใน 9 อุตสาหกรรมที่กำลังมาแรงในเทรนด์โลก 2018 อีกด้วย ซึ่งจากการที่แฟชั่นเข้าถึงได้ง่ายนั้น ทำให้ประชาชนทั่วไป สามารถก้าวขึ้นมาเป็น Influencer หรือผู้มีอิทธิพลต่อสังคมบนโลกโซเชียล ได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกัน

ชมพู่ อารยา ในงาน 75th Venice International Film Festival ณ เมืองเวนิซ

หากต้องยกตัวอย่าง Influencer ด้านแฟชั่นที่เห็นเด่นชัดสุดๆ ในยุคสมัยนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นนักแสดงสาว ชมพู่ อารยา ซึ่งก่อนหน้าที่จะโดนมอบตำแหน่งให้เป็นแฟชั่นนิสต้าของเมืองไทย ก็เคยถูกมองว่าแปลกประหลาด ใครก็เข้าไม่ถึง แต่เวลาผ่านไป เธอได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แฟชั่นคือตัวตนที่แท้จริง และเธอก็มีความสุขกับการแต่งตัวในหลากหลายสไตล์ จนถึงตอนนี้ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรมาใส่ ก็มักจะได้กระแสจนกลายเป็นเทรนด์ฮิตอยู่หลายครั้ง แบรนด์ดังๆ ต่างก็อยากส่งชุดมาให้ เพื่อช่วงชิงพื้นที่สื่อโซเชียลที่มีค่ามหาศาลของเธอ

คริส หอวัง และ ดิว อริสรา ได้รับเชิญให้เข้าร่วมชมแฟชั่นโชว์ วิคตอเรีย ซีเคร็ท (Victoria’s Secret Fashion Show 2018)
มิว นิษฐา ร่วมงาน แฟชั่นโชว์ Valentino Pre Fall 2019 ที่ญี่ปุ่น

และเป็นเรื่องน่ายินดีมากขึ้น เมื่อแบรนด์ดังระดับโลกหลายแบรนด์ มองประเทศไทยว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพในด้านแฟชั่นที่น่าสนใจ เห็นได้จากการเชิญดาราไทยไปร่วมงานแฟชั่นโชว์ ไปเดินพรมแดง ไปเดินแบบ ถ่ายแบบ หรือแม้แต่เลือกประเทศไทยในการเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ๆ

ใหม่ ดาวิกา กับการเดินแบบ Milan Fashion Week 2018

ไม่เพียงแต่ความนิยมในแบรนด์เสื้อผ้าต่างประเทศเท่านั้น ปัจจุบันวงการแฟชั่นในเมืองไทย แจ้งเกิดดีไซเนอร์หน้าใหม่ๆ อย่างมากมาย แบรนด์เสื้อผ้าถูกสร้างขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ผู้บริโภคเองก็หันมาให้ค่ากับงานขายไอเดียมากขึ้น เข้าใจและเห็นถึงความตั้งใจว่า กว่าจะมาเป็นเสื้อผ้า 1 ชิ้น ให้เราได้สวมใส่นั้น ต้องผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนต่างๆ มากมาย ทุกอย่างมีต้นทุน และพร้อมที่จะจ่ายเงินให้กับเสื้อผ้าชิ้นนั้น แม้จะมีราคาสูงมากกว่าท้องตลาดทั่วไป แต่ยินดีจ่ายเพราะพึงพอใจในเรื่องราวของแบรนด์นั้นๆ

วทานิกา VATANIKA แบรนด์ไทยที่ดังไกลระดับโลก

ไม่ว่าทิศทางของ อุตสาหกรรมแฟชั่น ในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่เรื่องที่ต้องระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติ การรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญต่อแบรนด์เสมอ ไม่ว่าแบรนด์จะได้รับความนิยมมากแค่ไหน จรรญาบรรณสำคัญสุด เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลต่อภาพลักษณ์ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคจะใช้ตัดสินใจนอกเหนือจากดีไซน์

ออกแบบ ชุติมณฑน์ กับงาน CHANEL Cruise 2018-19 in Bangkok ที่แบรนด์ดังเลือกจัดในประเทศไทย

เรียบเรียงโดย : Women MThai Team