ขนมคลีน ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดน้ำหนัก 2 เดือน ลดน้ำหนัก 5 กก. ลดน้ำหนัก 5 กิโล อาหารคลีนลดความอ้วน

ขนมคลีนและสวนผักหลังบ้าน ลดน้ำหนัก 5 กิโล ใน 2 เดือน

หลงรักเมนูขนมคลีนสีสันสดใส และอาหารคลีนที่มาจากสวนผักหลังบ้าน ของสาวน้อยเจ้าของอินสตาแกรม feedmecleanfood เลยขอทักทายเพื่อสัมภาษณ์และขอล้วงเคล็ดลับหุ่นดีกันสักหน่อย ด.ญ.พลอย ผู้ชื่นชอบอาหารทุกชนิด พลอยคนชอบหาอะไรอร่อยๆ ทาน ชอบอาหารแทบทุกประเภท ทุกเชื้อชาติ นอกจากชอบทานแล้ว ยังชอบทำอาหารแล้วก็ทำขนมด้วยค่ะ อาจเพราะตั้งแต่เด็ก พลอยโตมากับอาม่า…

Home / แฟชั่น / ขนมคลีนและสวนผักหลังบ้าน ลดน้ำหนัก 5 กิโล ใน 2 เดือน

หลงรักเมนูขนมคลีนสีสันสดใส และอาหารคลีนที่มาจากสวนผักหลังบ้าน ของสาวน้อยเจ้าของอินสตาแกรม feedmecleanfood เลยขอทักทายเพื่อสัมภาษณ์และขอล้วงเคล็ดลับหุ่นดีกันสักหน่อย

ด.ญ.พลอย ผู้ชื่นชอบอาหารทุกชนิด

พลอยคนชอบหาอะไรอร่อยๆ ทาน ชอบอาหารแทบทุกประเภท ทุกเชื้อชาติ นอกจากชอบทานแล้ว ยังชอบทำอาหารแล้วก็ทำขนมด้วยค่ะ อาจเพราะตั้งแต่เด็ก พลอยโตมากับอาม่า อากง ที่ขายก๋วยเตี๋ยว ญาติๆ เปิดร้านอาหาร,คาเฟ่ คุณแม่ก็เปิดร้านค่ะ เลยคุ้นเคยกับการทำครัว ส่วนตัวชอบศิลปะด้วย เลยสนุกกับการทำอาหาร จัดจาน ถ่ายรูป

เด็กแลกเปลี่ยน กับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา 10 กก.

คือจริงๆ แล้วพลอยเป็นเด็กอวบอยู่แล้ว ตั้งแต่จำความได้ ตอนอนุบาล-ประถม แม่ก็เรียกว่าเด็กยักษ์ จ้ำม้ำ มัธยมก็ไม่ได้อ้วนอะไรมาก หนักประมาณ 50-53 กก. (สูง164) แต่จุดพีคที่สุดคือตอน ม.4 ไปแลกเปลี่ยนที่อเมริกาค่ะ 10 เดือน น้ำหนักขึ้นมา 10 กว่าโล กลับไทยมา ชั่งแล้วตกใจมาก จาก 50 ต้นๆ กระโดดมา 65 กก.

เพราะกินหนักมาก อาหารเมกันอะเนอะ จั๊งฟู้ด ของหวาน พิซซ่า เบอร์เกอร์ โฮสแม่ก็ชอบชวนทำขนมทุกวัน แล้วคนที่นู้นก็บอกว่าหุ่นแบบนี้ไม่อ้วน ที่ไทยเรียกแบบยูว่าอ้วนหรอ เดี๋ยวไอจัดการให้ (หัวเราะ) ก็เลยตามใจปากแบบสุดๆ กลับไทยมาต้องซื้อชุดนักเรียนใหม่ เพื่อนๆและที่บ้านก็พร้อมใจกันทักว่าอ้วนขึ้นมากๆ ปัญหาที่เจอหลักๆก็เพื่อนแซว คุณแม่เตือนให้หยุดกินได้แล้ว คือน้อยใจนะ แต่ก็ยังกินต่อ (หัวเราะ) อารมณ์แบบอ้วนแล้วไง ชั้นมีความสุข

จุดเริ่มต้นของการลดน้ำหนัก

ช่วงมหาวิทยาลัยก็พยายามลดมาตลอดนะคะ อยากใส่เสื้อผ้าสวยๆ ก็ไดเอทแบบนับแคล อดข้าว สุดท้ายก็โยโย่ ทรมาน เบื่อ เลิก แต่จุดที่เปลี่ยนจริงๆ คือ ตอนงานรับปริญญาค่ะ ก่อนจะรับจริงก็ไปถ่ายรูปนอกรอบมา พี่ช่างภาพหามุมให้แทบตาย บอกให้เอาผมปิดหน้าเยอะๆ บางรูปคือปิดจนไม่เห็นตาแล้วค่ะ (หัวเราะ) รูปออกมายังดูบวมๆ เลยคิดว่ารับปริญญาทั้งที จะมีรูปอืดๆ แบบนี้หรอ ก็เลยมาลดหุ่นแบบจริงจัง ถึงจะเหลือเวลาอีกแค่เดือนสองเดือน ลงนิดหน่อยก็ยังดี

นอกรอบแบบอวบๆ

ตั้งใจลดน้ำหนัก แค่ 2 เดือน ก็เห็นผล

ตอนนั้นใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ลงมา 5 กก. เสื้อผ้าหลวมขึ้น ไม่อึดอัดแล้วค่ะ หลักๆ เลยคือ เปลี่ยนการกินทั้งหมด บุฟเฟ่ต์งดไปก่อน ของทอด ของหวาน น้ำหวานต่างๆ งดหมด หันมาทำอาหารโดยใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว ผัด, ต้ม, อบ, ลวก, นึ่ง อะไรแบบนี้ค่ะ จากชอบกินขนมตลอดเวลา ก็หันมาเคี้ยวอัลมอนด์ ผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ลเขียว พวกตระกูลเบอรี่ ถ้าอยากน้ำหวาน,ชานม ก็เลือกนมถั่วเหลือง, นมอัลมอนด์, น้ำผลไม้คั้นสดแทน

สรุปวิธีง่ายๆคือ เลือกกิน แค่เปลี่ยนจากของอ้วนๆ เป็นของที่ดีต่อสุขภาพแค่นี้เองค่ะ ส่วนเรื่องออกกำลังกาย จะพยายามออกให้ได้สัปดาห์ละ 3-4ครั้ง พลอยเล่นที่บ้าน ในห้องนอนเนี่ยแหละค่า เปิดยูทูปหาคลิปออกกำลังที่ชอบเลย มีทั้ง cardio, hiit, weight training ให้เลือกเยอะแยะมากมาย

ออกกำลังกายแบบไม่เคร่ง ไม่กดดัน

พลอยไม่ค่อยกำหนดเป็นตารางขนาดนั้นค่ะ แต่ปกติถ้าออกจะชอบคาร์ดิโอก่อนประมาณ 30 นาที ส่วนใหญ่ชอบคลิปเต้น แม้จะเต้นไม่ค่อยเป็น (หัวเราะ) แต่รู้สึกว่ามันสนุกดี หรือไม่ก็ปั่นจักรยาน เสร็จแล้วก็หาคลิปเวทต่อ ประมาณ 2-3 คลิป จริงๆแล้วเรื่องออกกำลังก็กำลังพยายามอยู่เหมือนกันค่ะ ยังไม่ค่อยมีวินัยเท่าไร เน้นคุมอาหารมากกว่า แต่จะขยันมากขึ้น เพื่อหุ่นที่ฟิตเฟิร์มขึ้นกว่าเดิม

ใครว่าอาหารคลีนต้องจืด และใครว่าขนมกินแล้วต้องอ้วน ทั้งหมดนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าแค่ปรับเปลี่ยนวัตถุดิบและวิธีการปรุง ก็สามารถลดน้ำหนักได้แล้ว

ไอเดียในการทำอาหารคลีนสีสันสดใส

ส่วนใหญ่จะเสิร์จสูตรจากเว็บไซต์ pinterest แล้วมาปรับเองตามส่วนผสมที่มีที่บ้าน ถามสูตรจากคุณแม่บ้าง ซื้อหนังสือทำอาหารมาอ่านบ้าง บางทีก็มั่วขึ้นมาเอง นึกในหัวว่าวันนี้อยากกินอะไร ก็ลองทำเลยค่ะ ลองปรับๆ สูตรดู เช่น อยากกินแพนเค้ก ก็ทำเป็นแพนเค้กไร้แป้ง ใช้ข้าวโอ๊ตและกล้วยหอมแทน ในอินเตอร์เน็ตมีเพียบเลยค่ะ แล้วเราก็ปรับตามชอบ ราดโยเกิร์ต เติมผลไม้ เท่านี้ก็กินคลีนแบบมีความสุขแล้ว

อย่าหยุดหาแรงบันดาลใจ

อยากบอกว่าใครที่อยากลดน้ำหนัก อย่าผัดวันประกันพรุ่งนะคะ อย่ารอให้ถึงอีเวนท์สำคัญ เช่น ลดความอ้วนจะไปงานแต่งเพื่อน ไปรับปริญญา ไปเที่ยวทะเลอวดหุ่นสวย อะไรแบบนี้ มาเร่งรัดในเวลาสั้นๆ มักจะไม่ค่อยได้ผล และไม่ดีต่อสุขภาพ อยากให้ทำเป็นไลฟ์สไตล์ ส่วนตัวพลอยไม่ตึงจนเกินไป มื้อไหนพิเศษ ออกไปทานกับครอบครัว กับเพื่อนๆก็เต็มที่ค่ะ พอมื้อไหนเราคลีนได้ก็คลีน นอกจากหุ่นดีแล้วยังสุขภาพดีในระยะยาวด้วยนะคะ สู้ๆค่า

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ พลอย feedmecleanfood

พลอย-ณชนก ช่วยรัตนะ อายุ 24 ปี
จบการศึกษา คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บทความนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ได้บนเว็บไซต์ MThai.com เท่านั้น


Cook or Die! เค้กช็อกโกคีโต