ไม่หยุดพัฒนาฝีมือ เมคอัพอาร์ติสไทย ดังไกลถึงเยอรมัน มีทุกวันนี้เพราะความพยายาม

เคยได้ยินที่หลายๆ คนพูดไหมว่า “ความฝันจะไม่มีวันสำเร็จได้เลย ถ้าเราไม่พยายามลงมือทำด้วยตัวของเราเอง” เหมือนกับ คุณโอ๋ ปภาวรินทร์ รัตนะภูรี หรือ O Berlin เมคอัพอาร์ติสคนไทย ที่ไปโด่งดังอยู่ในเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน คุณโอ๋บอกว่า เพราะความพยายามและไม่หยุดพัฒนาฝีมือ ทำให้เธอได้มายืนอยู่ในจุดนี้……

Home / แฟชั่น / ไม่หยุดพัฒนาฝีมือ เมคอัพอาร์ติสไทย ดังไกลถึงเยอรมัน มีทุกวันนี้เพราะความพยายาม

เคยได้ยินที่หลายๆ คนพูดไหมว่า “ความฝันจะไม่มีวันสำเร็จได้เลย ถ้าเราไม่พยายามลงมือทำด้วยตัวของเราเอง” เหมือนกับ คุณโอ๋ ปภาวรินทร์ รัตนะภูรี หรือ O Berlin เมคอัพอาร์ติสคนไทย ที่ไปโด่งดังอยู่ในเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน คุณโอ๋บอกว่า เพราะความพยายามและไม่หยุดพัฒนาฝีมือ ทำให้เธอได้มายืนอยู่ในจุดนี้…

เมคอัพอาร์ติสไทย

ปภาวรินทร์ รัตนะภูรี

O Berlin

เริ่มต้นจากสิ่งที่ชอบ

ย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ตอนเรามาอยู่ที่เบอร์ลินใหม่ๆ เราก็ยังไม่รู้จะเริ่มทำอะไร แต่พอได้ไปเจอกับเพื่อนที่เป็นช่างภาพ เลยเกิดแรงบันดาลใจว่า อยากจะเป็นคนแต่งหน้าให้กับนางแบบเหล่านั้นจังเลย และด้วยความที่เป็นคนชอบงานศิลป์อยู่แล้ว เราจึงใช้ Passion ตรงนี้นำทาง ไม่ได้มีการลงคอร์สเรียนพิเศษอะไรเลย อาศัยขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ให้เพื่อนเป็นคนถ่ายรูปให้ ส่วนนางแบบและลุคต่างๆ เราจะเป็นผู้ครีเอทเอง ฝึกฝนตัวเองและหาคอนเนคชั่นอยู่ประมาณ 2 ปี จนผลงานเริ่มไปเตะตาเอเจนซี่ชื่อดัง

เมคอัพอาร์ติสไทย

ปภาวรินทร์ รัตนะภูรี

แม้จะเข้ามาอยู่ในเอเจนซี่ดัง แต่ก็ไม่หยุดพัฒนาฝีมือ

คุณโซเฟีย เลนอร์ เป็นเจ้าของเอเจนซี่ที่โอ๋ทำงานอยู่ ซึ่งคุณโซเฟียจะเคยทำงานร่วมกับดาราฮอลลีวูดมาก่อน อย่างเช่น แบรด พิตต์ ลีโอนาร์โด ฯลฯ คุณโซเฟียจะเป็นคนเทรนงานให้เราตลอด และแม้ว่าเราจะได้เข้ามาทำงานที่นี่แล้ว แต่เราก็ไม่เคยหยุดพัฒนาฝีมือ พยายามเรียนรู้อยู่เรื่อยๆ สไตล์การทำงานของเราก็จะเป็นตัวของตัวเอง มีสมาธิ และพยายามพรีเซนต์ความงามของตัวนางแบบออกมา บางครั้งลูกค้าเองก็จะเป็นผู้เลือกเราโดยตรงเลย เพราะเขาชื่นชอบในผลงานและการทำงานของเรา

เมคอัพอาร์ติสไทย

เมคอัพอาร์ติสไทย

ผลงานที่ภาคภูมิใจ

นอกจากการได้ไปแต่งหน้าให้กับ โคลอี้ คิม นักกีฬาสโนว์บอร์ดตัวแทนประเทศสหรัฐอเมริกา แล้ว สิ่งที่ทำให้เราภูมิใจมากๆ เลยก็คือ การได้ร่วมงานกับสถานฑูตกงศุลไทยในเบอร์ลิน โดยจะเป็นงานที่ช่วยเสริมสร้างอาชีพให้กับคนไทยในเบอร์ลิน ได้ตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งเสื้อผ้าเหล่านั้นก็จะนำมาให้นางแบบเยอรมันใส่จริงๆ โปรเจกต์นี้ เราจะเป็นผู้ดำเนินการเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ถ่ายภาพ แต่งหน้า รวมถึงครีเอทงานด้านต่างๆ แถมผลงานชิ้นนี้ของเรายังได้ไปลงใน Huf Magazine อีกด้วย โดยมีชื่อผลงานว่า “กินรี”

เมคอัพอาร์ติสไทย

เมคอัพอาร์ติสไทย

ทุกปัญหาคือบทเรียนหน้าใหม่ของเรา

ทุกการทำงาน ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นเสมอ ปัญหาที่เราเจอก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น ตัวงาน นางแบบ มู้ดของงาน เวลา เพื่อนร่วมงาน แต่ทั้งนี้เรากลับมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนบทเรียนหน้าใหม่ๆ ที่คอยสอนให้เราเรียนรู้ที่จะใช้สติในการแก้ไขปัญหาอยู่เสมอ แล้วเราก็จะค่อยๆ แกร่งขึ้น ขอแค่เราพยายามทำอย่างเต็มที่ และทำด้วยความรัก แค่นี้เราก็จะรู้สึกสนุกในทุกๆ งานที่ได้ทำค่ะ

O Berlin

เมคอัพอาร์ติสไทย

สิ่งที่วางแพลนจะทำต่อไป

ด้วยความที่เราเป็นคนที่อยากจะเรียนรู้ไปเรื่อยๆ อยู่แล้ว เราเลยอยากเปิดเอเจนซี่เมคอัพอาร์ติสและแฮร์สไตลิสต์เป็นของตัวเองค่ะ แถมตอนนี้ยังมีเมคอัพอาร์ติสที่มีชื่อเสียงเยอะมาก เราเลยอยากจะรวมเมคอัพอาร์ติสเข้าด้วยกัน แล้วก็ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมาค่ะ

เมคอัพอาร์ติสไทย

เมคอัพอาร์ติสไทย

แม้ว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานกับคนดังๆ ในหลายๆ รันเวย์มาแล้ว แต่คุณโอ๋ก็ยังเป็นเมคอัพอาร์ติสอีกคนหนึ่งที่ไม่เคยหยุดพัฒนาฝีมือตัวเองเลยสักครั้ง เพราะคุณโอ๋ตั้งใจไว้ว่า คุณโอ๋อยากจะเป็นคนไทยคนหนึ่งที่สามารถสร้างผลงานให้ต่างชาติยอมรับในตัวเรา

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย Women Mthai Team

รูปภาพจาก : makeup_by_o_berlin ,

“คิตตี้ พรสิริ” เมคอัพอาร์ติส “คนไทย” ก้าวไกลบนรันเวย์ระดับโลก