ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดน้ำหนัก 18 กก. ออกกำลังกาย อาหารคลีน อาหารคลีนลดความอ้วน

ลดน้ำหนัก 18 กก. ภายใน 5 ปี กินคลีนกลางๆ ไม่เคร่ง ชิลล์กว่านี้ไม่มีแล้ว

เรียกได้ว่าเป็นสายชิลล์ที่สุดเท่าที่เคยสัมภาษณ์มาเลย สำหรับคุณตอง-นุชนาฎ บุญแล สาวออฟฟิศวัย 23 ปี ที่ใช้เวลาในการลดน้ำหนักนานถึง 5 ปี (จาก 65 กก. เหลือ 47 กก.)…

Home / แฟชั่น / ลดน้ำหนัก 18 กก. ภายใน 5 ปี กินคลีนกลางๆ ไม่เคร่ง ชิลล์กว่านี้ไม่มีแล้ว

เรียกได้ว่าเป็นสายชิลล์ที่สุดเท่าที่เคยสัมภาษณ์มาเลย สำหรับคุณตอง-นุชนาฎ บุญแล สาวออฟฟิศวัย 23 ปี ที่ใช้เวลาในการลดน้ำหนักนานถึง 5 ปี (จาก 65 กก. เหลือ 47 กก.) ลองผิดลองถูก หาวิธีที่ทำแล้วมีความสุข ไม่ฝืน จนมาค้นพบการกินคลีนแบบสายกลาง มาอ่านเรื่องราวและทำความรู้จักกับเธอไปพร้อมๆ กันค่ะ

โดนเพื่อนล้อเพราะอ้วน

ช่วงที่อ้วนที่สุดคือตอน ม.ปลาย ค่ะ หนักประมาณ 65 กก. ก็เจอเพื่อนล้อ ขาเหมือนต้นตาลบ้าง น้องพะยูนบ้าง ตามปกติของคนที่เป็นเด็กอ้วนมาตลอด แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้คิดว่ามันเป็นปมหรือเป็นปัญหาใหญ่อะไร เพราะเรายังเด็ก ยังมีความสุขกับการกินอยู่

โยโย่เพราะยาลดน้ำหนัก

ช่วงเริ่มโตเป็นวัยรุ่นก็อยากหุ่นดี อยากใส่เสื้อผ้าสวยๆ แต่งตัวแซ่บๆ ก็ไปกินยาลดความอ้วน ซึ่งไม่ดีเลยนะคะ อาการข้างเคียงเยอะ คอแห้ง ปากแห้ง ทรมาน น้ำหนักลดจริงแต่สุดท้ายก็โยโย่กลับไปเท่าเดิม

เข้ามหาวิทยาลัยก็เริ่มลดอีกครั้ง คราวนี้ออกกำลังกำลังกาย แต่ไม่ได้คุมอาหาร พอน้ำหนักไม่ลดก็ยังไม่เข็ด กลับไปกินยาลดน้ำหนักบ้าง อดอาหารบ้าง กลับไปกินปกติ น้ำหนักก็ขึ้นอีก วนไปอยู่แบบนี้ เลยหันมาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการลดน้ำหนักด้วยการกินคลีน

ตอนแรกก็ดูจากในอินเตอร์เน็ต หาข้อมูลในกูเกิ้ล ตามแฮชแท็กอาหารคลีนในอินสตาแกรม เลยทำให้เรามีแรงบันดาลใจที่จะลดน้ำหนัก อยากทำอาหารกินเอง ทั้งๆก่อนหน้านี้ไม่เคยเข้าครัวทำอาหารเลย จนวันนี้ทำเป็นเกือบทุกอย่างแล้ว รู้สึกภูมิใจกับการทำอาหารเป็นมากกว่าลดน้ำหนักสำเร็จอีกค่ะ

ลดเรื่อยๆ สายชิลล์ไม่รีบ

ตองใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 5 ปี ลดน้ำหนักไป 18 กก. ลองผิดลองถูกมาเยอะ ลดบ้างหยุดบ้าง จนมาเจอวิธีที่ดีที่สุดสำหรับเรา คือการกินคลีน เริ่มกินคลีนจริงๆช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ตอนนั้นจำได้เลยว่าน้ำหนักลด 5 กก. ตั้งแต่ 2 เดือนแรก เหลือ 47 กก. ดีใจมาก เพราะในชีวิตไม่เคยเตะเลข 4 มาก่อนเลย มันเกินเป้าหมายมาก จากตอนแรกที่คิดว่าจะทำเล่นๆ เป้าหมายคือ 50 กก. ด้วยซ้ำ เลยทำแบบนั้นมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ 5 เดือนแล้วค่ะ จะบอกว่าการกินคลีนมันไม่ได้ทรมาน กินยาก หรือรสชาติจืดๆแบบที่หลายคนคิดกันนะคะ ทุกวันนี้ตอง มีเอ็นจอยมาก มีความสุขกับการทำอาหารคลีน

อาหาร 80% ออกกำลังกาย 20%

ช่วงแรกที่ลดน้ำหนัก ตองออกกำลังกายเกือบทุกวันเลย มีไปวิ่งตามสวนสาธารณะ แล้วก็ออกกำลังกายตามคลิปอยู่ที่บ้าน ออกตามพี่เบเบ้บ้าง ตาม Fitness Blender บ้าง อุปกรณ์ออกกำลังกายที่บ้านมีแค่ดัมเบล กับเชือกกระโดดเองค่ะ ทุกวันนี้ปรับเป็น ออกกำลังกายให้ได้ 3-5 วัน / สัปดาห์ วันละ 40 -60 นาที เน้นคุมอาหารมากกว่า น้ำหนักก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นนะ เพราะเรายังกินคลีนเป็นหลักอยู่

ไอเดียการคิดเมนูอาหารคลีน

อย่างที่บอกตอนแรกเลยก็คือ ตามแท็กอาหารคลีนในอินสตาแกรม เลื่อนๆดูไปเรื่อยๆ เมนูไหนน่ากิน ดูทำง่ายเราก็ save เก็บไว้ทำตามเลยค่ะ อยากกินอะไรถ้าทำเองก็อ้วนน้อยแล้วนะ ทำอาหารเองมันควบคุมเครื่องปรุงและปริมาณได้ สบายใจกว่ากินข้างนอกเยอะมาก แต่ถ้ามื้อไหนต้องกินข้างนอกก็ต้องเลือกที่อ้วนน้อยที่สุดได้ ตึงบ้างหย่อนบ้าง แล้วเราจะทำได้นาน จะกินคลีนได้อย่างมีความสุข

ใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ อย่าเพิ่งท้อ

อยากให้สู้ๆ หาแรงบันดาลใจเยอะๆ ตามจากอินสตาแกรมคนที่เค้าลดน้ำหนักด้วยการกินคลีน มันสำคัญมากจริงๆ มันทำให้เรามีแนวทางมีแรงฮึด ตองก็เริ่มจากตรงนั้นเลยได้พลังมาเยอะมาก แล้วก็ตั้งเป้าหมาย มีวินัยเยอะๆ

ตั้งใจคุมอาหาร ตั้งใจกินดี อย่าหลุดบ่อย ลดอาหารพวกของหวาน ของมัน ของเค็ม โดยเฉพาะของทอดถ้างดได้งดไปเลย ติดขนมก็กินถั่ว หิวของหวาน น้ำหวานก็กินผลไม้แทน ผักและของมีประโยนช์กินเยอะๆ แค่นี้ก็ทำให้เรากินแต่ของดีๆได้อัตโนมัติแล้วค่ะ ถ้าอยากกินของอ้วนๆ ก็ให้รางวัลตัวเองสัก 1-2 วัน ต่ออาทิตย์กำลังดี เราจะได้ไม่เครียดเกินไปและทำได้นานๆค่ะ

บทสัมภาษณ์และเรียบเรียงโดย : Women MThai Team

บทความนี้ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ได้บนเว็บไซต์ MThai.com เท่านั้น

ขอบคุณผู้หญิงสร้างแรงบันดาลใจ healthy_styletongei


สาวออฟฟิศ ดูแลตัวเองอย่างไร มาฟังเคล็ดลับจาก ผู้หญิงเฮลตี้ เมจิ อโณมา
https://video.mthai.com/channel/forcejun/player/1532580204.html

หุ่นปังแบบดารา โค้ชจัน ฟิตหุ่นสไตล์ เบลล่า ราณี