คำพูดติดปาก คำพูดที่ไม่ควรพูด คิดก่อนพูด รักษาความสัมพันธ์ วิธีสร้างความประทับใจ

5 คำพูดติดปาก ที่ควรคิดดีๆ ก่อนพูด เพื่อรักษาความสัมพันธ์ให้น่าประทับใจ

แต่ละคนอาจมีคำพูดติดปากที่เรามักเผลอพูดออกมาบ่อยๆ โดยที่ไม่รู้ตัว แต่ไม่ใช่จะใช้ได้กับทุกสถานการณ์ ในกรณีที่เราต้องพูดคุยกับผู้ใหญ่ หัวหน้างาน หรือคนที่ไม่ได้รู้จักกันดี เพื่อรักษาความสัมพันธ์ และสร้างความประทับใจในบทสนทนา บางคำพูดก็ต้องระมัดระวังเวลาใช้ด้วยเหมือนกัน แน่ใจนะ?! การถามเหตุผลหรือขอคำแนะนำเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ควรใช้คำนี้บ่อยจนพร่ำเพรื่อ เพราะเหมือนเป็นการแสดงความสงสัยในคำพูดของเขาบ่อยจนเกินไป นอกจากจะทำให้อีกฝ่ายไม่มั่นใจในตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว…

Home / แฟชั่น / 5 คำพูดติดปาก ที่ควรคิดดีๆ ก่อนพูด เพื่อรักษาความสัมพันธ์ให้น่าประทับใจ

แต่ละคนอาจมีคำพูดติดปากที่เรามักเผลอพูดออกมาบ่อยๆ โดยที่ไม่รู้ตัว แต่ไม่ใช่จะใช้ได้กับทุกสถานการณ์ ในกรณีที่เราต้องพูดคุยกับผู้ใหญ่ หัวหน้างาน หรือคนที่ไม่ได้รู้จักกันดี เพื่อรักษาความสัมพันธ์ และสร้างความประทับใจในบทสนทนา บางคำพูดก็ต้องระมัดระวังเวลาใช้ด้วยเหมือนกัน

คำพูดติดปาก

แน่ใจนะ?!

การถามเหตุผลหรือขอคำแนะนำเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ควรใช้คำนี้บ่อยจนพร่ำเพรื่อ เพราะเหมือนเป็นการแสดงความสงสัยในคำพูดของเขาบ่อยจนเกินไป นอกจากจะทำให้อีกฝ่ายไม่มั่นใจในตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ยังอาจทำให้เขาไม่พอใจได้แม้คุณจะไม่ได้เจตนาก็ตาม

ฉันรู้สึกว่า/ ฉันว่า/ ฉันไม่อยาก

ไม่ใช่เรื่องผิดถ้าจะพูดแสดงความคิดเห็นของตัวเอง แต่หากใช้บ่อยเกินไปจะกลายเป็นว่าเรายึดตัวเองเป็นศูนย์กลางของบทสนทนาโดยที่ไม่รู้ตัว ควรเปิดโอกาสให้คู่สนทนาของเราออกความเห็นบ้าง

ไม่ชอบ/ ไม่เอา /ไม่สนใจ

การซื่อสัตย์ต่อตัวเองเป็นเรื่องที่ดี แต่หากมันกลายเป็นคำพูดติดปาก จะทำให้เราถูกมองว่าเป็นคนเอาแต่ใจและอาจเป็นการทำลายน้ำใจคู่สนทนาได้ หากเป็นเรื่องงาน ยิ่งไม่ควรพูดเข้าไปใหญ่

เรื่องนั้นเคยได้ยินแล้ว/ ฉันรู้อยู่แล้ว

บางครั้งคนพูดอาจต้องการย้ำความสำคัญหรือหลงลืมจนพูดซ้ำไปบ้าง ถ้าไม่ได้สนิทกันมากจนยกมาพูดเล่นกันได้ก็ควรละเว้นคำติดปากนี้ไว้ เพราะมันอาจจะเป็นการขัดบรรยากาศในบทสนทนาหรืออย่างร้ายๆ อาจถูกมองว่าเป็นการไม่ไว้หน้ากันได้

ควรใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจว่าเข้าสู่ประตูวิวาห์ ? แล้วหลังแต่งงานแล้วควรปรับตัวอย่างไรบ้าง

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team