Chanel Karl Lagerfeld คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ชาแนล ดีไซน์เนอร์

10 เรื่องสุดเซอร์ไพร์ส ของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ แฟชั่นดีไซน์เนอร์ ที่โลกต้องจารึก

เป็นข่าวใหญ่อันน่าเศร้าของวงการแฟชั่นเลยทีเดียว เมื่ออีกหนึ่งดีไซน์เนอร์ฝีมือดี เจ้าของตำแหน่งครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่งชาแนล (Chanel) และเฟนดิ (Fendi) คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ได้เสียชีวิตลง ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยวัย 85 ปี หลังมีปัญหาสุขภาพรุมเร้ามานานหลายสัปดาห์…

Home / แฟชั่น / 10 เรื่องสุดเซอร์ไพร์ส ของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ แฟชั่นดีไซน์เนอร์ ที่โลกต้องจารึก

เป็นข่าวใหญ่อันน่าเศร้าของวงการแฟชั่นเลยทีเดียว เมื่ออีกหนึ่งดีไซน์เนอร์ฝีมือดี เจ้าของตำแหน่งครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่งชาแนล (Chanel) และเฟนดิ (Fendi) คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ได้เสียชีวิตลง ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยวัย 85 ปี หลังมีปัญหาสุขภาพรุมเร้ามานานหลายสัปดาห์ นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญ ที่เรียกได้ว่าเป็นนักครีเอทมือฉมังของโลกไปอย่างน่าเสียดาย

และนี่คือ 10 เรื่องน่ารู้ของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์

แฟชั่นไอคอนที่โลกต้องจารึก ในฐานะผู้สร้างผลงานชิ้นตำนาน และทำให้วงการแฟชั่นเต็มไปด้วยสีสันของการสาดไอเดีย

1.ดีไซเนอร์สัญชาติเยอรมัน

หลายคนเข้าใจผิดว่า คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ เป็นคนสัญชาติฝรั่งเศส เพราะติดภาพความเป็นครีเอทีฟไดเรกเตอร์ให้กับ Chanel แบรนด์แฟชั่นสัญชาติฝรั่งเศสมานาน แต่จริงๆ แล้วลาเกอร์เฟลด์ เป็นชาวเยอรมันค่ะ โดยมีชื่อเต็มว่า Karl Otto Lagerfeld เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน ปี 1938 ในครอบครัวที่ร่ำรวย ก่อนย้ายไปอยู่ที่ฝรั่งเศสในปี 1953 เพื่อทำตามความฝันในวงการแฟชั่น โดยลาเกอร์เฟลด์ เคยบอกว่า เขาหลงใหลในแฟชั่นมาตั้งแต่เด็ก เมื่อแม่พาไปดูแฟชั่นโชว์ชองดิออร์

2.จุดเริ่มต้นของดีไซน์เนอร์ระดับโลก

ลาเกอร์เฟลด์ ได้เข้าทำงานแรกในตำแหน่งผู้ช่วยของ Pierre Balmain ในปี 1954 ด้วยวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น หลังจากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดที่จัดโดย Secrétariat International de la Laine (International Wool Association) และแบบสเก็ตช์ที่เขาส่งเข้าประกวดก็ได้ถูกนำไปผลิตจริงโดย Pierre Balmain แถมโชคดีสองเด้ง เพราะ Pierre Balmain ได้รับ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ เข้าทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยอีกด้วย

3.ก้าวสู่ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ Chanel

หลังจาก โคโค ชาแนล เสียชีวิต เขาได้เริ่มงานกับ Chanel ในปี 1983 และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ชื่อเสียงของเขาโด่งดังเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งตลอดเวลาที่เขาได้ทำงานกับ Chanel เขาก็ได้รับการยกย่องว่าทำให้แบรนด์ชาแนลมีความหรูหราทันสมัย เต็มไปด้วยไอเดียแห่งสีสันและความน่าตื่นเต้น ที่ทำเอาเหล่าแฟชั่นนิสต้าตามเช็กลิสต์แทบไม่ทัน

4.ดีไซน์เนอร์ผู้มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น

สิ่งหนึ่งที่เป็นซิกเนเจอร์ของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ที่คนทั่วโลกต่างจดจำได้ดีก็คือ ลุคสูทดำ รวบผมหางม้า สวมแว่นตาดำและถุงมือ ซึ่งเขาก็เคยบอกถึงสาเหตุที่ต้องสวมแว่นตาดำเป็นประจำ ก็เพราะเวลาไม่ใส่แว่นแล้วใบหน้าของเขาจะดูเหมือนลูกสุนัขขี้อ้อนที่ดูน่าสงสารตลอดเวลา… แหมปู่คาร์ลก็แซวตัวเองเก่งเหมือนกันนะเนี่ย

5.โลโก้ CC ที่เหล่าแฟชั่นนิสต้ากรี๊ด

โลโก้ CC ที่ใครเห็นปุ๊บก็รู้ปั๊บว่านี่คือ Chanel ถือเป็นมาสเตอร์พีซอีกหนึ่งชิ้นที่ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ฝากไว้ให้กับแบรนด์รักของเขา หลังจากเข้ามาดำรงตำแหน่งครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่ง Chanel ในปี 1984 เขาก็ได้นำเอาโลโก้ที่ออกแบบโดย Coco Chanel ในปี 1925 มาปัดฝุ่นจนกลายมาเป็นเทรดมาร์คติดตาของ Chanel จนถึงปัจจุบัน

6.แฟชั่นดีไซน์เนอร์ผลิตน้ำหอมเป็นรายแรก

ใครว่าเป็นดีไซเนอร์แล้วต้องทำแต่เสื้อผ้าเสมอไป คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ถือเป็นคนแรกที่ลุกขึ้นมาสร้างประวัติศาสตร์เป็นแฟชั่นดีไซเนอร์คนแรกที่ผลิตน้ำหอมออกมาให้กับ Chloé ในปี 1975

7.อินฟลูเอนเซอร์อันดับหนึ่งสายลดน้ำหนัก

ใครจะเชื่อว่าเห็นปู่คาร์ลผอมเพรียวแบบนี้ เขาจะเคยอ้วนมากๆ มาก่อนเมื่อสมัย 18 ปีที่แล้ว ก่อนลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองด้วยการลดน้ำหนักลงถึง 42 กิโลกรัม เปลี่ยนลุคจากชายอวบเป็นหนุ่มสุดเท่ ภายใน 13 เดือน โดยมีดีไซน์เสื้อผ้าของ Hedi Slimane เป็นแรงบันดาลใจ จากความสำเร็จนี้เขาก็ต่อยอดด้วยการเขียนหนังสือชื่อ The 3D Diet แชร์ประสบการณ์เรื่องการลดน้ำหนักของตัวเอง ซึ่งถูกจัดจำหน่ายไปทั่วโลกและทำยอดขายมากกว่า 200,000 เล่มเลยทีเดียว

8.KARL LAGERFELD is KARL LAGERFELD

นอกจากบทบาทการเป็นครีเอทีฟไดเรกเตอร์ให้กับแบรนด์ดัง ลาเกอร์เฟลด์ ยังทำแบรนด์ของตัวเอง ที่มีชื่อเดียวกับชื่อของเขาว่า “KARL LAGERFELD” ขยายตัวจากแฟชั่นไปจนถึง งาน illustration, การ Styling, งานเขียนหนังสือ และการถ่ายภาพ จนโลกต้องบันทึกไว้อีกข้อว่าเขาเป็นช่างภาพแฟชั่นที่มีฝีมือคนหนึ่ง

9.เจ้าพ่อคอลแลบ

อีกหนึ่งฉายาของคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ก็คือ King of Collaborations ที่ไม่ว่าจะจับมือกับแบรนด์ไหนก็ล้วนสร้างเสียงฮือฮา และขายหมดเพียงชั่วพริบตา ไม่ได้ครองกันง่ายๆ ถ้าไม่เก๋าเกมส์จริง โดยที่ผ่านมาปู่คาร์ลได้ออกคอลเลกชั่นกับแบรนด์ระดับท็อปมาแล้วมากมาย อาทิ แบรนด์แฟชั่นระดับท็อปของประเทศไทยอย่าง Jaspal ,Vans, Tokidoki, Shu Uemura, H&M, Diet Coke,Fossil, Louis Vuitton

และที่โดดเด่นที่สุดเลยก็คือการคอลแลบกับ Hôtel de Crillon ที่ทำให้ปู่คาร์ลได้โชว์
พรสวรรค์การดีไซน์ด้านอินทีเรีย ด้วยการออกแบบห้อง suite 2 ห้องให้กับโรงแรม Hôtel de Crillon เมื่อปีค.ศ. 2017 ซึ่งเป็นโรงแรมไอคอนิคของกรุงปารีส และยังได้รับรางวัล “Outstanding Achievement Award” จาก British Fashion Award และรางวัล John B. Fairchild Award จาก WWD อีกด้วย

10.ผู้อยู่เบื้องหลังสุดยอดรันเวย์โชว์ของ Chanel

ทุกๆ ปี คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ จะรับตำแหน่ง Artistic Director ตั้งแต่ปี 1983 จะสร้างโชว์ 6 ครั้งต่อปี ทุ่มทุนจัดฉากตระการตาที่มาพร้อมราคาหลายร้อยล้านบาท ให้เหล่าแฟชั่นนิสต้าว้าวไปกับคอลเลกชัน Chanel ที่ถูกหยิบออกมานำเสนอ และนั่นทำให้แบรนด์ถูกจารึกบนหน้าประวัติศาสตร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

“คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” เจ้าพ่อ Chanel เสียชีวิต

Women MThai Team ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของแฟชั่นดีไซเนอร์ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ด้วยนะคะ

เรียบเรียงโดย: Women MThai Team