คู่รัก ชีวิตก่อนแต่งงาน ชีวิตหลังแต่งงาน สามีภรรยา เมื่อไหร่ที่ควรขยับสถานะ แต่งงาน

เช็กหัวใจให้ชัวร์ เมื่อไหร่ที่ควรขยับสถานะ จะให้เขาเป็น สามี หรือเป็นแค่ แฟน?!

ก่อนจะตัดสินใจเซย์เยสแต่งงานกับใคร แน่ใจแล้วหรือว่าอยากจะให้เขาขยับสถานะมาเป็น “สามี” ของเราจริงๆ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าการแต่งงานเป็นเพียงบทเริ่มต้นของชีวิตคู่เท่านั้น และหลังจากนี้คุณจะพบกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย ที่ไม่ใช่แค่สถานะสามีหรือภรรยา แต่ยังรวมถึงสถานะทางการเงิน และครอบครัวของอีกฝ่ายด้วย เอาเป็นว่าไม่ต้องปรึกษาใคร ถามใจตัวเองก่อนดีกว่าว่า อยากจะขยับสถานะมาใช้ชีวิตคู่ และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้หรือยัง? “สามีภรรยา” กับ…

Home / แฟชั่น / เช็กหัวใจให้ชัวร์ เมื่อไหร่ที่ควรขยับสถานะ จะให้เขาเป็น สามี หรือเป็นแค่ แฟน?!

ก่อนจะตัดสินใจเซย์เยสแต่งงานกับใคร แน่ใจแล้วหรือว่าอยากจะให้เขาขยับสถานะมาเป็น “สามี” ของเราจริงๆ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าการแต่งงานเป็นเพียงบทเริ่มต้นของชีวิตคู่เท่านั้น และหลังจากนี้คุณจะพบกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย ที่ไม่ใช่แค่สถานะสามีหรือภรรยา แต่ยังรวมถึงสถานะทางการเงิน และครอบครัวของอีกฝ่ายด้วย เอาเป็นว่าไม่ต้องปรึกษาใคร ถามใจตัวเองก่อนดีกว่าว่า อยากจะขยับสถานะมาใช้ชีวิตคู่ และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้หรือยัง?

เมื่อไหร่ที่ควรขยับสถานะ

“สามีภรรยา” กับ “แฟน” ไม่เหมือนกัน!

สองคำนี้มีความรักเป็นสารตั้งต้นเหมือนกัน แต่ว่าสถานะแตกต่างกันมากมาย เพราะตอนเป็นแฟน การใช้ชีวิตยังเป็นแบบชีวิตใครชีวิตมัน การตัดสินใจยังเป็นแค่คุณสองคน จะโกรธกันก็ไม่ต้องมานอนร่วมเตียงกันให้อึดอึด แต่เมื่อไหร่ที่คุณเลื่อนขั้นเป็นคู่สามีภรรยาแล้วล่ะก็ นั่นหมายความว่าคุณทั้งคู่คือส่วนหนึ่งของกันและกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน มีปัญหาต้องช่วยกันแก้ไข จะมาเอาตัวเองเป็นที่ตั้งฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องหันหน้ามาปรับความเข้าใจ ไม่ได้เทกันง่ายๆ เหมือนตอนเป็นแฟนแล้วนะ

ความรับผิดชอบที่มากขึ้นกว่าเดิม

แน่นอนว่าเมื่อแต่งงานแล้วก็ต้องย้ายสำมะโนครัวเข้ามาใช้ชีวิตในบ้านหลังเดียวกัน ที่นี้แหละค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต และค่าเครื่องใช้อุปโภคทั้งหลายก็จะกลายเป็นภาระที่คุณจะต้องแบกรับ รวมถึงงานบ้านต่างๆ นาๆ ที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องลูกที่ต้องช่วยกันเลี้ยงดูอีกนะ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ฝ่ายหญิงที่ต้องปรับนะคะ แต่ฝ่ายชายก็เช่นกัน เราจึงขอแนะนำไว้เลยว่าให้เลือกคู่ชีวิตที่พร้อมจะสู้ไปกับคุณ พร้อมที่จะรับผิดชอบและดูแลชีวิตกันไปจนแก่ มากกว่าการหลงที่รูปลักษณ์ภายนอกนะจ๊ะ

มากกว่าคนรัก คือ ครอบครัวของเขา

เมื่อไหร่ที่ตัดสินใจจะแต่งงาน จงรู้ไว้ว่า “ครอบครัวคุณก็คือครอบครัวเขา และครอบครัวเขาก็คือครอบครัวคุณ” เพราะฉะนั้นจากที่เคยดูแลแค่พ่อแม่ปู่ย่าตายายของตัวเอง คุณก็ต้องเข้าไปทำความสนิทสนม ฝากเนื้อฝากตัว ดูแลพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายสามีด้วย ใครที่เคยเจอกับครอบครัวเขามาบ้างแล้ว และรู้สึกไม่ค่อยโอเค คุณก็ต้องมาคิดทบทวนอีกรอบแล้วล่ะว่าจะหยุดหรือไปต่อ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะจ๊ะ

อย่าลืมคิดเรื่องลูกด้วยล่ะ

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่คุณทั้งคู่ต้องเปิดใจคุยกันก่อนแต่งงาน เพราะผู้ชายบางคนก็อยากปั๊มลูกทันทีหลังแต่งงาน แล้วคุณล่ะจะยอมมั้ย? แต่เมื่อไหร่ที่คุณทั้งสองคนปรึกษากันแล้ว มีความเห็นพ้องต้องกัน เช่น ไม่อยากมีลูก หรือ อยากมีลูกด้วยกันเร็วๆ แบบนี้ก็เซย์เยสแต่งงาน และเปลี่ยนสถานะจากภรรยาเป็นคุณแม่ได้เลยจ้า

ควรใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจว่าเข้าสู่ประตูวิวาห์ ? แล้วหลังแต่งงานแล้วควรปรับตัวอย่างไรบ้าง

เรียบเรียงโดย: Women Mthai Team