Miss-Universe นางงามฟิลิปปินส์ ประกวดนางงาม มิสยูนิเวิร์ส มิสยูนิเวิร์ส 2018 แคทรีโอนา เกรย์

วิเคราะห์ นางงามฟิลิปปินส์ ประเทศส่งออกนางงาม ที่หลายคนจับตามอง!!

ถ้าให้พูดถึงประเทศส่งออกนางงาม หลายๆ คนคงจะนึกถึงประเทศเวเนซุเอลา เปอร์โตริโก รวมถึงสหรัฐอเมริกา ที่เรามักจะได้เห็นนางงามจากประเทศเหล่านี้เข้ารอบลึกๆ อยู่บ่อยๆ แต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่ แคทรีโอน่า เกรย์ นางงามฟิลิปปินส์ ได้คว้ามงกุฎเป็น มิสยูนิเวิร์ส 2018…

Home / แฟชั่น / วิเคราะห์ นางงามฟิลิปปินส์ ประเทศส่งออกนางงาม ที่หลายคนจับตามอง!!

ถ้าให้พูดถึงประเทศส่งออกนางงาม หลายๆ คนคงจะนึกถึงประเทศเวเนซุเอลา เปอร์โตริโก รวมถึงสหรัฐอเมริกา ที่เรามักจะได้เห็นนางงามจากประเทศเหล่านี้เข้ารอบลึกๆ อยู่บ่อยๆ แต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่ แคทรีโอน่า เกรย์ นางงามฟิลิปปินส์ ได้คว้ามงกุฎเป็น มิสยูนิเวิร์ส 2018 คนล่าสุด ก็ทำให้ประเทศนี้ไต่อันดับขึ้นมาเป็นที่ 4 จากผู้ครองมงกุฎมากที่สุดบทเวทีจักรวาล และนั่นก็ทำให้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจนางงามที่สวมสายสะพายฟิลิปปินส์มากยิ่งขึ้น

บีนีบีนิงปีลีปีนัส (Binibining Pilipinas) หรือ มิสฟิลิปปินส์ เป็นเวทีการประกวดนางงามที่โด่งดังมากๆ ในประเทศฟิลิปปินส์ โดยเวทีนี้จะจัดการประกวดขึ้นทุกปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 1964 เพื่อเฟ้นหาสาวงาม เป็นตัวแทนของประเทศ เพื่อไปประกวดต่อในเวทีชื่อดังระดับโลก

ประกวดครั้งเดียว ได้ตัวแทนอีกหลายเวที

ไม่เพียงแต่เวทีมิสยูนิเวิร์สเท่านั้น แต่เวทีนี้ยังส่งออกนางงามไปยังการประกวดระดับนานาชาติอีกมากมาย อาทิ มิสอินเตอร์เนชั่นแนล มิสซูปราอินเตอร์เนชั่นแนล มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล มิสอินเตอร์คอนติเนนตัล มิสโกลบ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเวที ที่เคยส่งไป แต่ปัจจุบันได้แยกตัวออกไปประกวดเองแล้ว เช่น มิสเวิลด์

สาวงามจากเวที Binibining Pilipinas ปี 2018

สถิติการกวาดรางวัลของนางงามฟิลิปปินส์

มิสยูนิเวิร์ส : ครองมงกุฎ 4 ครั้ง ขึ้นเป็นท็อป 4 ของประวัติศาสตร์จักรวาล รองจากสหรัฐอเมริกา เวเนซุเอลา และเปอร์โตริโก

มิสเวิลด์ : ครองมงกุฎ 1 ครั้ง ในปี 2013 ส่วนในปี 2016 นั้น ฟิลิปปินส์ติดท็อป 5 คนสุดท้าย นั่นก็คือ แคทรีโอน่า เกรย์ นั่นเองค่า

มิสเอิร์ธ : ครองมงกุฎ 4 ครั้ง ซึ่งในปี 2017 ก็เกิดกระแสดราม่าอย่างหนักสำหรับ Karen Ibasco (คาเรน ไอบัสโก) นางงามของฟิลิปปินส์ว่าเธอไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง ซึ่งในปีนั้นประเทศฟิลิปปินส์ก็เป็นเจ้าภาพในการจัดการประกวดด้วย

มิสอินเตอร์เนชั่นแนล : ครองมงกุฎ 5 ครั้ง ถือเป็นอันดับ 2 รองจากเวเนซุเอลา ที่ครองมงกุฎมากที่สุดถึง 8 ครั้ง ซึ่งในปี 2018 นี้ แม้ไม่ได้มงกุฎไปครอง แต่รางวัลรองอันดับ 1 ก็ตกไปเป็นของนางงามฟิลิปปินส์

มิสอินเตอร์คอนติเนนตัล : ครองมงกุฎ 1 ครั้ง นั่นก็คือปีล่าสุด 2018

มิสโกลบ : ครองมงกุฎ 1 ครั้ง ในปี 2015

มิสซูปราอินเตอร์เนชั่นแนล : ครองมงกุฎ 1 ครั้ง ในปี 2013

มิสยูไนเต็ดคอนติเนนท์ : ครองมงกุฎ 1 ครั้ง ในปี 2016

มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล : แม้จะยังไม่เคยมีนางงามฟิลิปปินส์ได้สวมมงกุฎใหญ่จากเวทีนี้ แต่พวกเธอก็กวาดตำแหน่งรองไปแทบจะทุกปี ส่วนปีที่ไม่ได้ติดอันดับท็อป 5 เลยก็มีแค่ 2 ปีเท่านั้น นั่นก็คือ 2014 และ 2018

นางงามฟิลิปปินส์
Karen Gallman มิสอินเตอร์คอนติเนนตัล 2018

ฝึกหนัก เทรนหนัก กว่าจะได้เป็นนางงาม

ฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศต้นๆ เลยที่จริงจังกับการประกวดนางงามมากๆ หากจะเรียกว่าเป็นประเทศส่งออกนางงามอีกประเทศหนึ่งก็ไม่ผิด ก่อนที่จะเข้ามาประกวดนั้น พวกเธอก็ต้องผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็น การฝึกใส่รองเท้าส้นสูงแทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่แค่ฝึกเดินเพียงอย่างเดียว ปรับอิริยาบทการนั่ง มารยาทต่างๆ แน่นอนว่าจะต้องรวมไปถึงการปรับทัศนคติ และเทรนการตอบคำถามมาเป็นอย่างดี จึงไม่แปลกเลยที่เราจะได้ยินชื่อฟิลิปปินส์ เข้ารอบ หรือได้รางวัลจากเวทีนางงามอยู่บ่อยครั้ง ส่วนแฟนๆ นางงามเขาก็พร้อมที่จะสนับสนุนนางงามทุกคน ที่ได้ชื่อว่าสวมสายสะพายฟิลิปปินส์ขึ้นไปสู้ศึกบนเวทีขาอ่อน

นางงามที่สร้างชื่อจนกลายเป็นที่จดจำ

สำหรับคนแรกไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะเธอคือ กลอเรีย ดิแอซ (Gloria Diaz) เจ้าของตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์ส 1969 ในวัย 18 ปี ซึ่งก็ทำให้วงการนางงามฟิลิปปินส์ต่างเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ต่อมาก็เป็นเปีย อะลอนโซ วูร์ทซบาค (Pia Wurtzbach) มิสยูนิเวิร์ส ปี 2015 ผู้หญิงที่สร้างหน้าประวัติศาสตร์ได้อย่างน่าจดจำ เนื่องจากในปีนั้นมีการประกาศชื่อสาวงามผู้ครองมงกุฎผิด ทำให้นางงามโคลอมเบีย กลายเป็นนางงามที่ครองมงกุฎสั้นที่สุด เพราะมงกุฎตกไปเป็นของเปีย และล่าสุดกับลีลาฟูลเทิร์นในตำนาน พร้อมกับรักษาคะแนนระหว่างเก็บตัวมาดี ไม่มีตก บวกกับกระแสที่มีคนพูดถึงเป็นอย่างมาก ตอบคำถามได้กินใจกรรมการ ทั้งยังเคยเป็นท็อป 5 มิสเวิลด์ 2016 ก็ทำให้ แคทรีโอน่า เกรย์ ได้มงกุฎไปครองตามที่หลายๆ คนคาดไว้

นางงามฟิลิปปินส์
กลอเรีย ดิแอซ (Gloria Diaz) มิสยูนิเวิร์ส 1969

งานนี้ไม่ว่าประเทศฟิลิปปินส์ จะส่งสาวงามไปประกวดเวทีไหนก็ตาม คงจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองไม่แพ้นางงามทางฝั่งลาติน…

คลิป > ฟูลเทิร์นนี้จะกลายเป็นตำนาน ชมช็อตหมุนตัวสุดเฟี๊ยส ของ Miss Universe Philippines

เรียบเรียงโดย Women MThai Team

รูปภาพจาก : Bb. Pilipinas (Official)