ป่วยไฮเปอร์ไทรอยด์ ระบบเผาผลาญพัง ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก สร้างกล้ามเนื้อ ไฮเปอร์ไทรอยด์

ฟิตหุ่น สร้างกล้ามเนื้อ กู้ระบบเผาผลาญใหม่ หลังป่วยไฮเปอร์ไทรอยด์

เอฟเฟคที่น่าหงุดหงิดใจของโรคไฮเปอร์ไทรอยด์ คือจะกินจุมากขึ้น ระบบเผาผลาญรวน รู้สึกร้อนและเหนื่อยง่าย น้ำหนักสวิงไปมา และตัวบวม ซึ่งหลังจากที่ต่อสู้ด้วยการกินยาฮอร์โมนมาประมาณปีกว่า ก็ได้เวลากู้หุ่นและสุขภาพคืนมา ซึ่งหลังจากที่สำรวจร่างกายแล้ว พบว่าน้ำหนักขึ้นมา 7 กก. ไขมันเยอะมาก เลยเวทเน้นสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญให้กลับมาปกติ…

Home / แฟชั่น / ฟิตหุ่น สร้างกล้ามเนื้อ กู้ระบบเผาผลาญใหม่ หลังป่วยไฮเปอร์ไทรอยด์

เอฟเฟคที่น่าหงุดหงิดใจของโรคไฮเปอร์ไทรอยด์ คือจะกินจุมากขึ้น ระบบเผาผลาญรวน รู้สึกร้อนและเหนื่อยง่าย น้ำหนักสวิงไปมา และตัวบวม ซึ่งหลังจากที่ต่อสู้ด้วยการกินยาฮอร์โมนมาประมาณปีกว่า ก็ได้เวลากู้หุ่นและสุขภาพคืนมา ซึ่งหลังจากที่สำรวจร่างกายแล้ว พบว่าน้ำหนักขึ้นมา 7 กก. ไขมันเยอะมาก เลยเวทเน้นสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญให้กลับมาปกติ

ตัวบวมจากอาการป่วย

ยอมรับตามตรงว่าในช่วงเริ่มต้น แอบกลัวว่าการเข้าฟิตเนส จะทำให้ตัวใหญ่มีกล้ามเหมือนผู้ชาย แต่พอได้เข้ามารับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง และลงมือทำด้วยตัวเอง ถึงได้รู้ว่าคิดผิดมาตลอด โดยเทรนเนอร์บอกอยู่เสมอว่าอย่าสนใจตัวเลขของน้ำหนัก ให้โฟกัสที่รูปร่างและสุขภาพเป็นหลัก

โปรแกรมเพื่อสร้างระบบเผาผลาญ และสร้างกล้ามเนื้อ

  1. เข้ายิม 2-3 วัน ต่อสัปดาห์ ครั้งละ 1 ชั่วโมง
  2. วันที่พัก เดินบนลู่วิ่ง 5-7 กม.
  3. อาหารสำคัญที่สุด ห้ามกินน้อย เน้นโปรตีน ลดแป้ง

ช่วง 3 เดือนแรก ไม่ค่อยเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่หลังจากนั้น สังเกตว่าขาเริ่มแน่น ก้นเริ่มมา รู้สึกชอบมากใส่ยีนส์สวย พอมีกล้ามเนื้อก็แฮปปี้ เพราะเป็นเตาเผาอย่างดีสำหรับร่างกาย (กล้ามเนื้อใช้พลังงานมากกว่าไขมันอยู่แล้ว)

ความเปลี่ยนแปลงหลังออกกำลังกาย 8 เดือน

การออกกำลังกาย
แบบเวท แบ่งเล่น เช่น วันจันทร์เล่นช่วงบน ก็จะเล่น กล้ามเนื้อหลัง แขน อก วันต่อมา เล่นขา สลับกันไป ถ้ามีเวลาจะทำบอดี้เวทที่บ้าน โดยเปิดคลิปในอินเตอร์เน็ต 20 นาที ก็ได้เหงื่อแล้ว 8 เดือนแรกเน้นเวท เราไม่กลัวขาใหญ่ ตัวใหญ่ เพราะผู้หญิงมันไม่ได้ขึ้นง่ายๆ

เรื่องอาหาร
ส่วนมากเราทำอาหารเอง ก็จะกินง่าย ๆ ปรุงน้อย ลดเค็ม ไม่ค่อยถ่ายรูปอาหารที่กินเท่าไหร่ แต่ก็จะวนๆ ไปแบบนี้ ถ้าไปกินข้าวนอกบ้านก็จะเลือกกิน เราอยู่ญี่ปุ่น อาหารก็จะรสไม่จัด ต้ม ย่าง เลี่ยงพวกทอดเท่านั้นค่ะ

เรากินปกติมาก อาหารคลีนบ้าง อาหาร Junk Food บ้าง ขนม ของหวาน แต่เน้นอาหารคลีน หรืออาหารปรุงแต่งน้อยประมาณ อย่างน้อยวันล่ะมื้อ เคยกินน้อย แบบรวมทุกอย่างในจานเดียว ข้าวนิดหน่อย กับข้าว ผักอีกนิด สรุปโดนเทรนเนอร์ด่าเละ (หัวเราะ) จะออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ มันจะเอาที่ไหนมาสร้าง อยากกินแบบนี้ไปตลอดเหรอ?

สำหรับคนที่อยากรู้ว่าออกกำลังกายแบบลดเฉพาะส่วน อยากลดเอว อยากลดขา แต่มีก้น ไม่มีนะคะ แล้วไม่มีอาหารเสริมตัวไหนทำได้แบบนั้นหรอกค่ะ ไม่อาหารเสริมที่กิน แล้วพุ่งไปลดที่เอว หรือ ดูดซึมพาตัวเองไปเสริมที่ก้น หรือหน้าอก เราไม่กินอาหารเสริมใด โปรตีน 1 -2 แก้ว/วัน แค่นั้น

บางครั้งการชั่งน้ำหนักบ่อย ๆ ก็ทำให้จิตตก เพราะเราให้ความสำคัญกับตัวเลขมากไป ให้ดูเวลาเราใส่เสื้อผ้า จากยีนส์ที่เคยใส่ทุกวัน ตอนนี้แน่นอยู่ไหม? อะไรแบบนี้ดีกว่าค่ะ ใครที่กำลังลดน้ำหนัก ดูแลรูปร่าง เราเป็นกำลังใจให้ อย่าท้อ อย่าดูผลระยะสั้น แค่หนึ่งอาทิตย์ หรือหนึ่งเดือน ให้คิดแบบนี้ดีกว่าค่ะ ว่าถ้าเราออกกำลังกายเรื่อยๆ 3 เดือนข้างหน้าเปลี่ยนแปลงแน่นอน


MEAL PREP with me l เตรียมอาหารคลีนสำหรับ 1 อาทิตย์

เรียบเรียงโดย : Women MThai Team