ดีไซเนอร์ แฟชั่นเสื้อผ้า

ตามโลกให้ทัน!! แฟชั่นเสื้อผ้าพิมพ์ 3 มิติ อยากได้ชุดแบบไหนปริ๊นต์เองเลย

หลายคนอาจเคยได้ยินข่าวสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ หรือล่าสุดคือมอเตอร์ไซค์ 3D ในยุคที่อะไรก็เป็นไปได้ด้วยพลังความคิดของมนุษย์ ล่าสุดจึงเกิด แฟชั่นเสื้อผ้าพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printed collection ที่วางขายกันแล้วจริงๆ…

Home / แฟชั่น / ตามโลกให้ทัน!! แฟชั่นเสื้อผ้าพิมพ์ 3 มิติ อยากได้ชุดแบบไหนปริ๊นต์เองเลย

หลายคนอาจเคยได้ยินข่าวสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ หรือล่าสุดคือมอเตอร์ไซค์ 3D ในยุคที่อะไรก็เป็นไปได้ด้วยพลังความคิดของมนุษย์ ล่าสุดจึงเกิด แฟชั่นเสื้อผ้าพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printed collection ที่วางขายกันแล้วจริงๆ

แฟชั่นเสื้อผ้า

นับตั้งแต่ดีไซเนอร์ชาวอิสราเอล Danit Peleg ได้แสดงคอลเลคชั่นเสื้อผ้าที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งถือว่าเป็นคนแรกของโลก ทำให้เกิดความตื่นตัวกันมากเพราะไม่มีใครคิดว่าจะสามารถเป็นจริงได้ในโลกของแฟชั่นที่ส่วนใหญ่เกิดจากการตัดเย็บด้วยเนื้อผ้านุ่มๆ แต่นั่นก็ทำให้เกิดความกังวลต่อว่านี่อาจจะเป็นอันตรายต่อโลก เพราะวัสดุที่ใช้ผลิตเสื้อผ้าแบบนี้ก็คือพลาสติกดีๆนี่เอง

จนเมื่อ Ganit Goldstein นักเรียนดีเด่นจาก Bezalel Academy of Arts and Design ของเยรูซาเล็ม ได้ออกแบบคอลเลคชั่น “Between the Layers” ผลงานเพื่อการจบการศึกษา โดยคอลเลคชั่นนี้เกิดจากการรวมกันของแมทธีเรียลหลายๆแบบ และสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยเธอพยายามผนวกศิลปะการออกแบบกับเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เสื้อผ้าของเธอเป็นส่วนผสมระหว่าง thermoplastic polyurethane (TPU) กับ Polylactic acid (PLA) พลาสติกได้มาจากส่วนผสม วัตถุทางธรรมชาติ เช่น ส่วนประกอบข้าวโพด หรือ ธัญญาพืช จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมย่อยสลายได้

โกลด์สไตน์ยังชอบทดลองนำแมทธีเรียลหลายๆอย่างในการออกแบบเป็นชุด บางชุดผสมกันระหว่างเศษหนังกับไหม หรือฝ้ายใช้แล้วกับพลาสติก เธอยังอยากจะนำพลาสติกมารีไซเคิลใช้ใหม่ในงานออกแบบของเธอด้วย

นอกจากนั้นยังมี Noa Raviv ที่จบจาก Shenkar College of Engineering, Design and Art ประเทศอิสราเอล ได้มีผลงานที่สร้างจาก 3D print collection จัดแสดงที่ New York Metropolitan Museum of Art โดยเรียกคอลเลคชั่นนี้ว่า “Hard Copy” มีแรงบันดาลใจจากรูปปั้นกรีกโรมันแต่ผสมการบิดเกลียวให้ความรู้สึกถึงโลกแห่งอนาคต

และปิดท้ายปีแห่งความสำเร็จของดีไซเนอร์ชาวอิสราเอล เมื่อดีไซเนอร์ด้านสิ่งทออย่าง Eden Saadon ที่ใช้ปากกา 3D หรือที่เรียกว่า 3Doodler ออกแบบคอลเลคชั่นชุดชั้นในได้อย่างมหัศจรรย์

ที่มา : nocamels.com

เรียบเรียงโดย: Women Mthai Team