แชร์แล้วจดให้ดี! 4 วิธีการคุมกำเนิด ป้องกันการตั้งครรภ์ ที่สาวๆ ต้องรู้

นอกจากเรื่องความสวยความงาม และการดูแลรูปร่างตัวเองแล้ว ก็มีเรื่อง วิธีการคุมกำเนิด นี่แหละ ที่สาวๆ จำเป็นต้องรู้มากที่สุด เพราะเดี๋ยวนี้วิธีการคุมกำเนิดมันไม่ได้มีแค่การใส่ถุงยางอนามัยเท่านั้นแล้วนะเธอ มันมีให้เราเลือกตั้งแต่การใช้ยาคุมกำเนิด ยันแผ่นแปะคุมกำเนิดเลย อ่านไปแล้วอย่าเพิ่งทำหน้างง มาฟังกันดีกว่าว่า วิธีการคุมกำเนิดแต่ละแบบใช้อย่างไร และแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน… 4…

Home / แฟชั่น / แชร์แล้วจดให้ดี! 4 วิธีการคุมกำเนิด ป้องกันการตั้งครรภ์ ที่สาวๆ ต้องรู้

นอกจากเรื่องความสวยความงาม และการดูแลรูปร่างตัวเองแล้ว ก็มีเรื่อง วิธีการคุมกำเนิด นี่แหละ ที่สาวๆ จำเป็นต้องรู้มากที่สุด เพราะเดี๋ยวนี้วิธีการคุมกำเนิดมันไม่ได้มีแค่การใส่ถุงยางอนามัยเท่านั้นแล้วนะเธอ มันมีให้เราเลือกตั้งแต่การใช้ยาคุมกำเนิด ยันแผ่นแปะคุมกำเนิดเลย อ่านไปแล้วอย่าเพิ่งทำหน้างง มาฟังกันดีกว่าว่า วิธีการคุมกำเนิดแต่ละแบบใช้อย่างไร และแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน…

4 วิธีคุมกำเนิด ที่สาวๆ ต้องรู้

1. ยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด : เริ่มทานจากวันที่ประจำเดือนมาวันแรก ทานติดต่อกันวันละ 1 เม็ด เมื่อหมดแผงแล้วสามารถทานแผงใหม่ต่อได้เลย โดยจะต้องทานยาทุกวัน ในเวลาเดียวกันเสมอ

หากลืมทานยาภายใน 3 หรือ 12 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับชนิดของยา) ให้ทานยาทันทีที่นึกขึ้นได้ แม้จะใกล้กับเวลาที่จะต้องทานยาเม็ดต่อไปก็ตาม หากลืมทานยาหลายเม็ด ให้ทานเพียงเม็ดเดียว แล้วทานเม็ดต่อไปตามเวลาปกติ และเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 2 วันถัดมา หรือใช้วิธีอื่นช่วยในการคุมกำเนิด เพราะจะต้องใช้เวลา 2 วันกว่าจะสร้างเมือกที่หนา ป้องกันไม่ให้สเปิร์มเข้าไปผสมกับไข่ได้

2. ยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด : ให้สาวๆ เริ่มทานเม็ดที่ 1 ตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมา เมื่อทานต่อไปวันละ 1 เม็ด จนยาหมดแผง ให้เว้นไว้ 7 วัน ซึ่งจะเป็นวันที่ประจำเดือนเรามาอีกครั้ง และเมื่อเข้าสู่วันที่ 8 ให้กลับมาทานยาเหมือนเดิม ไม่ว่าประจำเดือนเราจะหมดแล้วหรือไม่ก็ตาม โดยจะต้องทานทุกวัน ในเวลาเดียวกัน

หากลืมให้กินภายใน 24 ชั่วโมง ให้กินทันทีที่นึกขึ้นได้ แม้จะใกล้กับช่วงเวลาที่จะต้องทานยาอีกเม็ดก็ตาม แล้วทานยาเม็ดต่อไปเวลาเดิม แต่ถ้าลืมกินยานานเกิน 48 ชั่วโมง ให้ข้ามไปกินยาตามวันปัจจุบัน แล้วใช้วิธีคุมกำเนิดแบบอื่นช่วยป้องกัน หากมีเพศสัมพันธ์หลังกลับมาทานยา

วิธีการคุมกำเนิด

3. ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน : แนะนำว่าให้ทานในกรณีฉุกเฉินจริงๆ อาทิ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน หรือป้องกันแล้วเกิดความผิดพลาด เช่น ถุงยางรั่ว เป็นต้น ไม่ควรนำมาทานเหมือนยาคุมกำเนิดประเภท 21 และ 28 เม็ด ซึ่งภายในกล่องจะมียา 2 เม็ด เม็ดแรกให้ทานให้เร็วที่สุด หลังจากการมีเพศสัมพันธ์ อย่างต่ำ 12 ชั่วโมง แต่ไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง ส่วนเม็ดที่สองให้ทานหลังจากทานเม็ดแรกไปครบ 12 ชั่วโมง ไม่แนะนำให้ทานยาเกิน 2 เม็ด ภายใน 1 เดือน

ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน : ปวดท้อง มีเลือดออกกะปริดปะปรอย ประจำเดือนมาช้าหรือเร็วกว่าปกติ

4. แผ่นแปะคุมกำเนิด : ใน 1 กล่องจะมีแผ่นแปะคุมกำเนิด 3 แผ่น โดยให้เริ่มแปะตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมา 1 แผ่น สามารถแปะได้ 7 วัน จึงค่อยเปลี่ยนเป็นแผ่นใหม่

หากลืมเปลี่ยนแผ่นแปะยาคุม น้อยกว่า 48 ชั่วโมง ให้เปลี่ยนทันทีที่นึกขึ้นได้ แต่ยังคงยึดวันเปลี่ยนแผ่นแปะยาคุมตามรอบเดิม ไม่ต้องนับใหม่ แต่ถ้าหากลืมเปลี่ยนนานกว่า 48 ชั่วโมง ให้เปลี่ยนทันทีที่นึกขึ้นได้ แล้วให้นับวันนั้นเป็นวันที่หนึ่งของการแปะแผ่น (รอบการเปลี่ยนแผ่นแปะก็จะเปลี่ยนตาม) แล้วให้ใช้วิธีคุมกำเนิดแบบอื่นร่วมด้วย

กรณีที่แผ่นยาหลุดไม่เกิน 1 วัน ให้แปะแผ่นใหม่ทันที แล้วเปลี่ยนแผ่นยาต่อไปตามกำหนดเดิม แต่ถ้าแผ่นยาหลุดเกิน 1 วัน ให้แปะใหม่ทันที แต่จะเปลี่ยนรอบการนับใหม่ โดยให้นับวันที่แปะใหม่เป็นวันแรก ทั้งนี้ต้องใช้วิธีคุมกำเนิดแบบอื่นร่วมด้วยใน 7 วันแรก

บริเวณที่ควรแปะแผ่นยาคุมกำเนิด : สะโพก หน้าท้อง ต้นแขนด้านนอก หรือ แผ่นหลังช่วงบน แต่ห้ามแปะบริเวณหน้าอก

เรียบเรียงโดย Women Mthai Team