ทำไม ตรุษจีน ต้องใส่สีแดง! รวมเทคนิคแต่งตัวรับโชคดี ในเทศกาลตรุษจีน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ตรุษจีน 2562 หรือ ตรุษจีนปี 2019 นี้ตรงกับวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ และเพื่อน ๆ เคยสงสัยกันไหมว่า เวลาถึงเทศกาลงานมงคลสำคัญต่างๆ ในวัฒนธรรมของจีน เช่น งานแต่งงาน งานฉลองกิจการ…

Home / แฟชั่น / ทำไม ตรุษจีน ต้องใส่สีแดง! รวมเทคนิคแต่งตัวรับโชคดี ในเทศกาลตรุษจีน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ตรุษจีน 2562 หรือ ตรุษจีนปี 2019 นี้ตรงกับวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ และเพื่อน ๆ เคยสงสัยกันไหมว่า เวลาถึงเทศกาลงานมงคลสำคัญต่างๆ ในวัฒนธรรมของจีน เช่น งานแต่งงาน งานฉลองกิจการ วันสารทจีน หรือเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ทำไมเราถึงเห็นคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ นิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจและมาทำความรู้จักความหมายและอิทธิพลของ สีแดง กันเลย

ความเชื่อ ในวัฒนธรรมของชาวจีน

สีแดง นั้นเป็นสัญลักษณ์ของสีแห่งความเป็นสิริมงคล  มีความหมายถึงความโชคดี มีความสุข อายุยืนยาว เป็นสีที่มีพลังอำนาจขับไล่ขจัดสิ่งชั่วร้าย สิ่งอัปมงคลต่าง ๆ ได้ตามความเชื่อ ถือเป็นสัญลักษณ์แทนธาตุไฟ


ชุดเดรสแดงสวยอลัง ออกแนวจีนร่วมสมัย กับสาวโอปอล์ ปาณิสรา นางพญามากขุ่นแม่

รวม เทคนิคแต่งตัว รับโชคดี ในเทศกาลตรุษจีน

  1. ใส่เสื้อผ้าสีแดง ถือเป็นสีมมงคล และเชื่อกันว่าอารมณ์และการปฏิบัติตนในวันปีใหม่ของจีน จะส่งผลดีหรือไม่ดีได้ตลอดทั้งปี เพื่อเอาเคล็ดในวันปีใหม่ให้ชีวิตสดใสราบรื่นเบิกบานไปตลอดปี
  2. ห้ามสระผม วันตรุษจีนไม่ควรสระผม เพราะหมายถึงเราชะล้างความมั่งคั่งโชคดีออกไป
  3. ห้ามใส่ชุดขาวดำ เสื้อผ้าสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีดำหรือขาวเป็นสิ่งต้องห้าม ซึ่งสีเหล่านี้ถือว่าเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์ 
  4. ห้ามใช้ของมีคม ไม่ควรใช้ของมีคมในวันขึ้นปีใหม่จีน เช่น มีด, กรรไกร, ที่ตัดเล็บ ถือว่าเป็นการตัดสิ่งดีๆในอนาคต สาวๆที่อยากจะตัดผมทรงใหม่ ทำเล็บ โกนหนวด แว็กขน ก็เลื่อนไปก่อนละกันเนอะ
  5. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน
  6. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ คนจีนจะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai มีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ จึงเชื่อว่า เป็น “สัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี”

สี ในวัฒนธรรมจีน

ศิลปะและวัฒนธรรมของจีนโบราณมีการใช้สีพื้นฐาน 5 สี คือ สีเหลือง สีดำ สีแดง สีเขียว  สีขาว และ ซึ่งมีความนัยถึงธาตุทั้ง 5 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ไฟ ไม้ และโลหะ(ทอง) ตามลำดับ รวมเรียกว่า ทฤษฎีเบญจธาตุซึ่งแต่ละสีมีความหมายในตัวของมันเอง 

1.สีเหลืองหรือสีทอง สัญลักษณ์แทนธาตุดิน 

สีเหลืองหรือสีทอง ซึ่งหมายถึง ความเป็นปึกแผ่นมั่นคง ทั้งในแง่ของอารมณ์ความรู้สึกและชีวิตความเป็นอยู่ ความเจริญรุ่งเรือง เป็นสีของจักรพรรดิจีน โดยเป็นสีสัญลักษณ์ของห้าจักรพรรดิในตำนานของจีนโบราณ เป็นสีที่มักใช้ประดับพระราชวัง แท่นบูชา และวัด รวมถึงใช้สำหรับเสื้อคลุมและเครื่องทรงขององค์จักรพรรดิด้วย 
สีทอง เป็นส่วนประกอบในทางจิตวิทยา บอกถึงความบริบูรณ์ กระปรี้กระเปล่า พลังแห่งความหวัง ความสดชื่น รื่นเริงบันเทิงใจ
สีเหลือง มีความหมาย ถึงความเป็นอิสระจากความกังวลในทางโลก จึงมักใช้มากในพุทธศาสนา อาทิ เครื่องนุ่งห่มของพระสงฆ์ที่เป็นสีเหลือง หรือสีที่ใช้ในวัด 

2. สีดำ สัญลักษณ์แทนธาตุน้ำ

สวยเท่ ลึกลับ น่าค้นหา

สีดำ สัญลักษณ์แทนธาตุน้ำ และเป็นสีกลาง มีคุณสมบัติลึกลับ ไม่แน่นอน แต่สามารถหลอมรวมกับทุกสิ่งได้ มีทั้งพลังอำนาจและความอ่อนไหวไปพร้อมๆกัน ตามคตินิยมของชาวจีนสีดำจึงหมายถึงความคลุมเครือไม่แน่นอนเช่นเดียวกับกระแสน้ำ หมายถึงความลึกล้ำที่ยากจะหยั่งถึง ในทางจิตวิทยา สีดำเป็นสีที่เร้นลับ เคร่งขรึม โศกเศร้า ในหนังสืออี้จิง (Book of Changes) อ้างถึงสีดำว่าเป็นสีของสวรรค์ ด้วยคำกล่าวที่ว่า“สวรรค์และโลกแห่งสีดำอันลึกลับ นอกจากนั้นสีดำยังมีความหมายโดยนัยถึงความเศร้าโศก และความตายด้วย

3. สีแดง สัญลักษณ์แทนธาตุไฟ

ปอย ตรีชฎา มาในลุคเรียบเก๋ เท่ ให้อารมณ์สวยแบบสาวเก่ง และฉลาด มีความมั่นใจในตัวเอง

สีแดง สัญลักษณ์แทนธาตุไฟ หมายถึงแสงสว่าง ความอบอุ่น พละกำลัง และความรุ่งโรจน์ สีแดงจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีและความสุขสามารถพบการใช้สีแดงได้ทุกที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน วันหยุดอื่น ๆ และในการพบปะของครอบครัว ซองอั่งเปาซึ่งเป็นเงินของขวัญที่จะได้รับในสังคมจีนช่วงวันหยุดหรือโอกาสพิเศษมีการใช้สีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี

4. สีเขียว สัญลักษณ์แทนธาตุไม้

สีเขียว สัญลักษณ์แทนธาตุไม้ ซึ่งมีความหมายเกี่ยวเนื่องถึงการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น การเจริญเติบโต ความรุ่งเรือง และความสามัคคี 

5. สีขาว สัญลักษณ์แทนธาตุโลหะ หรือธาตุทอง

สีขาว สัญลักษณ์แทนธาตุโลหะ หรือธาตุทอง เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสว่าง บริสุทธิ์ และสมปรารถนา ในวัฒนธรรมจีนสีขาวยังเป็นสีแห่งความโศกเศร้า เกี่ยวเนื่องกับความตายและความโศกเศร้า จึงเป็นสีต้องห้ามสำหรับงานมงคลของชาวจีน

ส่องลุคดารา สวยเฉิดฉาย รับปีกุน ด้วย ชุดสีแดง

สีแดง เป็นสีที่ทรงพลังและบ่งบอกถึงความมั่นใจของสาว ๆ แต่ละคนที่สวมใส่ ทำให้ดูมีออร่าดุจนางพญา สำหรับสาวผิวขาว ยิ่งเพิ่มความผ่องของผิวให้สว่างโดดเด่นเข้าไปอีก มีหลากหลายโทนสีให้เลือก ทั้งโทนแดงสีสด แดงเลือดหมู หรือแดงอมส้ม และการใส่ ชุดสีแดง นั้นต้องดูงานที่จะไปและกาลเทศะที่เหมาะสม ถึงจะสวยแซ่บ สะดุดตาน่ามอง อย่างในความเชื่อของชาวจีน ชุดสีแดง ถือว่าเป็นมงคลมาก แต่ถ้างานของไทยก็ต้องดูธีมงานก่อนว่าสมควรหรือไม่ อย่างงานแต่งอาจจะใส่ไปแย่งซีนเจ้าบ่าวเจ้าสาวในงานก็เป็นได้ อย่างลุคซุปตาร์ออกงานแต่ละนาง ที่งัดความแซ่บออกมาประชันความมั่นใจ เฉิดฉายไร้ที่ติ ลองไปส่องดูสไตล์ที่ใช่ของสาวๆกันเลย


ใสๆออร่านางฟ้า ในชุดจั้มสูทแดง เรียบร้อย ฉบับสาวแอฟ ทักษอร ลุคไหนก็ดูละมุน

ได้ฟิวอาหมวย น่ารักใสๆ กับสาว เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา

จิงจิงยู กับเดรสแดง ลายดอก สาวคนนี้ไม่ว่าจะใส่ชุดไหนก็เท่ดูดี เก่ไม่ซ้ำใครจริงๆ


เดรสแดงไล่เฉดสี กลีบกุหลาบมีเสน่ห์น่าค้นหา ดีไซน์ปาดไหล่ เอวคอด ระบายช่วงปลาย สวยสง่ามาก กับสาวแนท อนิพรณ์


สาวลิเดีย กับจั้มสูท ขาวลายดอกสวยผ่องมาก

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ (คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวังสมปรารถนาในปีใหม่นี้ มีแต่ความสุขมั่งคั่ง โชคดีร่ำรวยตลอดปี )

แก้ว จริญญา สาวหน้าหวานที่มีเอกลักษ์การแต่งตัวสไตล์ทอมบอย ซึ่งขัดกับหน้าตามาก