LGBT ทรานเจนเดอร์ นางงามข้ามเพศ ผู้หญิงข้ามเพศ มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม สาวข้ามเพศ

Do Nhat Ha สาวข้ามเพศคนแรก ที่ได้เป็นผู้เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม 2022 แต่ไม่มีสิทธิ์ได้มง

เธอจะสามารถผ่านเข้ารอบเป็น 41คนสุดท้ายได้แต่จะไม่มีสิทธิ์ได้เป็นผู้ชนะบนเวทีแห่งนี้ ไม่สามารถไปถึงตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม 2022 ได้ตามกฎ

Home / แฟชั่น / Do Nhat Ha สาวข้ามเพศคนแรก ที่ได้เป็นผู้เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม 2022 แต่ไม่มีสิทธิ์ได้มง

เมื่อค่ำวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา มีการจัดงานแถลงข่าวการประกวด มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม 2022 ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยในปีนี้จะเป็นการจัดการประกวดในรูปแบบเรียลลิตี้โชว์ โดยมีสาวงามที่ผ่านการคัดเลือกในการเข้าร่วมการประกวด 70 สาวงาม (จากผู้เข้าสมัครกว่า 1พันคน) แต่ที่กลายเป็นที่จับตามอง นั่นคือในปีนี้ จะมีผู้เข้าประกวดเพิ่มขึ้นมาอีก 1สาวงาม รวมเป็น 71 คน ซึ่งสาวที่ผ่านเข้ารอบมาเป็นคนที่ 71 นั้น ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับ ผู้เข้าประกวดทรานเจนเดอร์ ได้ร่วมแสดงความสามารถและเป็นกระบอกเสียงให้กับ LGBT

แต่ทางกองประกวด ได้แนะนำผู้เข้าประกวดทรานเจนเดอร์ที่ผ่านเข้ารอบเป็น 70+1 คือ Do Nhat Ha ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า กฎหมายในประเทศเวียดนามนั้นยังไม่อนุญาตให้ผู้หญิงข้ามเพศเปลี่ยนคำนำหน้าเป็นนางสาวได้อย่างถูกกฎหมาย ดังนั้นตามระเบียบแล้วทางกองประกวด จึงทำได้เพียงให้เธอผ่านเข้ารอบเพื่อร่วมเป็นผู้เข้าแข่งขันในการประกวดครั้งนี้ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า เธอจะสามารถผ่านเข้ารอบเป็น 41คนสุดท้ายได้ในการแข่งขัน และจะเข้ารอบลึกสุดได้คือ 16คนสุดท้ายด้วยการชนะคะแนนโหวตจากผู้ชมเท่านั้น

และเธอจะไม่มีสิทธิ์ได้เป็นผู้ชนะบนเวทีแห่งนี้ ไม่สามารถไปถึงตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม 2022 ได้แน่นอนตามระเบียบของกองประกวด Mr Tran Ngoc Nhat หัวหน้าคณะกรรมการจัดงานประกวดกล่าวว่า เราให้โอกาสแก่ผู้สมัครข้ามเพศเพราะเราต้องการให้พวกเขาได้แสดงออกบนเวทีและถ่ายทอดเสียงของชุมชนของพวกเขาให้ทุกคนได้เห็น

แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว การปรากฎตัวของเธอในงานแถลงข่าวก็สร้างความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ นางงามข้ามเพศของเวียดนามที่เคยเป็นตัวแทนบนเวทีระดับอินเตอร์เนชั่นแนลอย่าง Miss International Queen 2018 Nguyen Huong Giang ก็เคยคว้ามงกุฎมาแล้ว แต่นั่นเป็นเวทีสำหรับสาวข้ามเพศโดยเฉพาะจึงทำให้เธอสามารถคว้ามงกุฎมาครองได้

สำหรับสาว Do Nhat Ha เป็นผู้เข้าประกวดข้ามเพศคนแรกอย่างเป็นทางการที่เข้าร่วม Miss Universe Vietnam 2022 นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การแข่งขันที่มีข้อยกเว้นดังกล่าว

โด นัท ฮา กล่าวว่า “ฉันซาบซึ้งกับโอกาสที่ผู้จัดงานมอบให้ การได้ยืนอยู่บนเวทีของการแข่งขันคือความฝันและความทะเยอทะยานของฉัน ตอนนี้ฉันได้ถือตั๋วพิเศษไว้ในมือ ฉันจะร้องไห้ ฉันจะทำมัน ฉันจะทำให้ดีที่สุด ในการแสดงออกและเผยแพร่เสียงของชุมชน LGBT”

Do Nhat Ha อายุ 23 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย Hoa Sen (HCMC) เธอสูง 175 เซนติเมตร และสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาเกาหลีได้อย่างคล่องแคล่ว เมื่อตอนอายุ 20ปี เธอได้ตัดสินใจไว้ผมยาว และฉีดฮอร์โมนเพศหญิง รวมทั้งเดินทางไปประเทศไทยเพื่อทำศัลยกรรมแปลงเพศ

เธอเคยชนะการประกวด The Tiffany Vietnam 2018 และกลายเป็นผู้เข้าประกวด Miss International Transgender 2019 ที่สามารถผ่านเข้ารอบ 6คนสุดท้าย

ที่มาภาพ donhatha.2912