ป้องกันแสงแดด ฝ้าแดด รักษาผิวหน้า รักษาฝ้า เป็นฝ้า

ฝ้าที่หน้าคุณเป็นสีอะไร มาเช็คว่า ฝ้าแดดที่หน้า อยู่ในระดับไหนและต้องรักษายังไง

วิธีสังเกตระดับความลึกของฝ้า ว่าเป็นมากน้อยแค่ไหนคือ ให้ดูที่สีของฝ้าเป็นอันดับแรก เพราะจะได้ประเมินถูกว่าคุณต้องรับมือกับฝ้าแบบไหน

Home / แฟชั่น / ฝ้าที่หน้าคุณเป็นสีอะไร มาเช็คว่า ฝ้าแดดที่หน้า อยู่ในระดับไหนและต้องรักษายังไง

วิธีป้องการการเกิดฝ้าแดดที่ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดโดยตรงเป็นหนึ่งวิธีในการป้องกันฝ้าที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด เพราะแสงแดดสามารถกระตุ้นการทำงานของ เอนไซม์ ไทโรซิเนส ให้มีการผลิตเม็ดสีเมลานิน ซึ้งมีหน้าที่กรองรังสี UVA UVB เมื่อผิวได้รับแสงแดดมากขึ้น เมลานินก็จะดูดผลิตออกมามากขึ้นกว่าปกติ จึงเป็นเหตุให้เกิดปัญหา ฝ้าแดด แต่นอกจากนั้นแล้ว ก็ยังมีสาเหตุและปัจจัยอีกหลายอย่าง ที่สามารถกระตุ้นสร้างความรุนแรงของเม็ดสีให้เกิดฝ้าบนใบหน้าของเราได้เช่นกัน


วิธีสังเกตระดับความลึกของฝ้า ว่าเป็นมากน้อยแค่ไหนคือ ให้ดูที่สีของฝ้าเป็นอันดับแรกคือ
สีน้ำตาลเข้ม เป็นฝ้าที่ยังไม่ฝังตัวลึกมาก
สีเทา เป็นฝ้าที่ฝังรากลึกใต้ผิวหนังแล้ว


และนอกจากนั้นแล้ว ในคนผิวสีเข้ม ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดฝ้าได้มากกว่าคนผิวขาวอีกด้วย รวมทั้งภาวะที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนที่ส่งผลกระทบให้เกิดฝ้าก็อย่างเช่น โรคไทรรอยด์, ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโพรเจสเทอโรนในร่างกายและการใช้ฮอร์โมนในรูปแบบต่าง ๆ อย่างการรับประทานยาคุมกำเนิด การตั้งครรภ์ การรักษาด้วยฮอร์โมน โดยเฉพาะสาว ๆทั้งหลายที่มีอายุระหว่าง 30-40ปี

  • หลีกเลี่ยง แสงแดด เมื่อไม่จำเป็น โดยเฉพาะแดดช่วง 10.00-16.00 น. หรือถ้าจำเป็นต้องเจอก็อาจจะสวมหมวกสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังได้อย่างมิดชิดหรือใช้ผ้าคลุม แม้แต่การ กางร่ม เป็นต้น
  • ครีมกันแดด ทีมีSPF 30 + ขึ้นไป เพื่อป้องกันรังสี UVA UVB และมีค่าป้องกันPA++ ขึ้นไป โดยควรทาครีมกันแดดก่อนที่จะออกแดด30นาที ส่วนที่ให้เลือกค่าตัวเอสพีเอฟ30+ ขึ้นจะบ่งบอกว่าครีมมีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากแสงแดดได้ดีหรือมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับค่าเอสพีเอฟด้วยเพื่อเป็นการป้องกันผิวจากแสงแดดไปในตัว
  • ใช้ครีมทาที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้หรือครีมไวท์เทนนิ่งอื่น ๆ ก็ได้เพื่อป้องกันผิวหน้าไม่ให้มีสีเข้มขึ้น
  • เรื่องง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถดูแลตัวเองได้ยิ่งสำคัญเลยเพียงแค่ทุกคนพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ต่อวัน หลีกเลี่ยงความเครียดทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

ทางเลือกและวิธีในการรักษาฝ้าแดด

1.บำบัดผิวด้วยการทำทรีทเม้นท์ เปรียบเสมือนการทาครีม แต่มีการใช้คลื่นพลังงานเปิดรูขุมขน และผลัดตัวยา/วิตามินต่าง ๆ ลงสู่ชั้นผิว สามารถทำได้บ่อย สัปดาห์ละครั้ง แถมยังช่วยให้ผิวหน้าใสขึ้น ดูกระชับ ลดเลือนจุดด่างดำ ผิวหน้าชุมชื้น มีชีวิตชีวาอีกด้วยค่ะ

2.ใช้การรักษาด้วยการทายา ยารักษาฝ้ามีหลายชนิด เช่น กลุ่มกรดวิตามินเอหรือเรตินอยด์ (Topical Retinoids/Retinoic Acid) กรดอะซีลาอิก(Azelaic Acid) กรดโควิก(Kojic Acid) คอร์ติโคสเตียรอยด์(Corticosteroids) กรดไกลโคลิก(Glycolic Acid) ซึ้งความเข้มข้นของสารในครีมทา มีปริมาณแตกต่างกัน จึงไม่ควรซื้อใช้เอง เพราะอาจทำให้ผิวหน้าแสบแดงหรือเป็นขุยได้ ควรพบแพทย์ก่อนใช้ยา

3.ใช้การรักษาฝ้าแดด ด้วยเลเซอร์ การใช้เลเซอร์รักษาเป็นวิธีที่ค่อนข้างรวดเร็วด่วนทันใจ ในปัจจุบันใช้ เลเซอร์ระบบคิวสวิตช์ G-Switched Laser หรือ YAG Laser , Dual Yellow , Picoway การทำงานของเลเซอร์ จะส่งตรงพลังงานลงไปในชั้นเม็ดสี ที่เกิดฝ้าโดยตรง แสงของเลเซอร์ จะช่วยทำลายกลุ่มก้อนของเม็ดสีที่รวมตัวกันอย่างผิดปกตินี้ ให้แตกกระตายตัวออกจากกัน และเมื่อเม็ดสีบางส่วนถูกทำลาย ก็จะปล่อยให้ขบวนการของร่างกายมาเก็บกินของเสียและขับออกไป แต่ควรพบแพทย์ก่อนตัดสินใจรักษา เพื่อการรักษาที่ตรงจุดกับปัญหา