ครีมนวดผม ดูแลผม บำรุงผม ผมลีบแบน

เมื่อคุณบำรุงผมด้วย ครีมนวดผม ทุกวันจะเกิดอะไรขึ้น

มีสาวๆหลายๆคนที่เข้าใจว่าการดูแลผมให้ดูพริ้วสวยและจัดทรงได้ง่ายนั้นคือการที่บำรุงผมด้วยการบำรุงผมหลังสระผมด้วยครีมนวดผม เพื่อบำรุงผมให้เส้นผมชุ่มชื้นมีน้ำหนัก

Home / แฟชั่น / เมื่อคุณบำรุงผมด้วย ครีมนวดผม ทุกวันจะเกิดอะไรขึ้น

มีสาวๆหลายๆคนที่เข้าใจว่าการดูแลผมให้ดูพริ้วสวยและจัดทรงได้ง่ายนั้นคือการที่บำรุงผมหลังสระผมด้วยครีมนวดผม เพื่อให้เส้นผมชุ่มชื้นมีน้ำหนัก และกลายเป็นกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำทุกครั้งเมื่อสระผม โดยเฉพาะสาวๆที่สระผมบ่อยๆนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะรู้สึกถึงความมันและเหนียวที่หนังศีรษะ ทำให้รู้สึกว่าผมลีบแบน จัดทรงยาก และทำให้ดูโทรมไม่สดใส แต่แท้จริงแล้ว ความเข้าใจเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ไม่แนะนำทั้งหมด เพราะการดูแลผมที่มีความมันตามธรรมชาติมากอยู่แล้วอาจไม่ต้องการการบำรุงผมด้วยครีมนวดผมที่มากเกินไป

ผมที่ถูกการบำรุงด้วยครีมนวมผมมากเกินไป อาจส่งผลให้ผมของคุณดูเหนียว หรือลีบแบน เนื่องจากได้รับความชุ่มชื้นมากเกินพอดี ทำให้เส้นผมสูญเสียวอลลุ่มตามธรรมชาติ

หรือหากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ในการจัดแต่งทรงผมมาก ก็อาจส่งผลให้เกิดการเสียสมดุลของเส้นผมตามธรรมชาติได้เช่นกัน จากที่ผมเดิมจัดทรงได้ยากอยู่แล้ว เมื่อผ่านการใช้เคมีในการจัดแต่งบ่อยๆ ก็อาจส่งผลให้เส้นผมอ่อนแอลงและต้องเพิ่มปริมาณของเคมีในการจัดแต่งทรงผมเพิ่มขึ้นทุกๆวันโดยที่คุณไม่รู้ตัว และนั่นอาจส่งผลต่อรากผมที่อ่อนแอลง หรืออาจทำให้มีอาการผมร่วงตามมา

หากคุณทำผมดัดลอน ไม่ควรใช้ครีมนวดผมบ่อยมากเกินไป เพราะจะทำให้ลอนผมคลายตัวลงอย่างรวดเร็ว หรือทำให้ลอนผมไม่เด้งสวย เพราะความนุ่มและชุ่มชื้นจากการบำรุงผมที่มากเกินไป ทำให้จัดแต่งทรงผมได้ยากขึ้น

ในทางกลับกันการปรับสภาพผมด้วยครีมนวดผมที่มากเกินไปอาจส่งผลให้ผมของคุณแข็งทื่อ ดูไม่พริ้วไหว และยังจัดทรงได้ยาก

ข้อดีของการบำรุงผมและปรับสภาพผมด้วยครีมนวดผม คือช่วยให้เส้นผมของคุณนุ่มสลวยเป็นเงางาม อย่างไรก็ตามการที่คุณใช้มากเกินไป หรือไม่เหมาะกับสภาพผมของตนเอง ก็อาจส่งผลให้ผมคุณดูมันเหนียวและรู้สึกไม่สบายตัว ดังนั้นให้สังเกตง่ายๆว่า คุณมีลักษณะของผมที่มันเยิ้มมากแค่ไหน หากเป็นคนที่มีสภาพผมมันง่ายอยู่แล้ว ไม่แนะนำให้ใช้ครีมนวดผมทุกวัน อาจใช้เพียงแค่สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอแล้ว

หรือแนะนำให้ใช้ในปริมาณที่น้อยลง หากคุณต้องการบำรุงปลายผมที่แห้งเสีย ให้กลับมาชุ่มชื้นเงางาม ด้วยการบำรุงแค่ที่ปลายผมเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องชะโลมครีมนวดผมไปทั้งศีรษะก็ได้

วิธีการใช้ครีมนวดผมในชีวิตประจำวันที่แนะนำคือ ไม่จำเป็นต้องทิ้งครีมนวดผมไว้นานเกิน 1-2นาที หากคุณชอบที่จะได้บำรุงผมทุกวัน

ล้างครีมนวดผมให้สะอาดด้วยน้ำเย็น ไม่ควรสระผมด้วยน้ำอุ่น วิธีนี้จะช่วยล้างสิ่งตกค้างออกจากเส้นผมได้ดีและยังช่วยให้ผมเงางามสุขภาพดีอีกด้วย

หลีกเลี่ยงการใช้ครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออกหลังจากที่คุณใช้ครีมนวดผมแบบล้างออกไปแล้ว มันมากเกินความต้องการในการบำรุง