olena Zelenska ยูเครน สตรีหมายเลขหนึ่ง สุภาพสตรีหมายเลข1 โอเลน่า เซเลนสกี

Olena Zelenska สุภาพสตรีหมายเลข1 ยูเครน ผู้ยืนหยัดเคียงข้างสามี แม้ในวันที่ตกเป็นเป้าหมายจากศัตรู

Olena Zelenska แต่งงานกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเมื่อปี 2003 ทั้งคู่กลายเป็นประธานาธิบดีและสตรีหมายเลข1 ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

Home / แฟชั่น / Olena Zelenska สุภาพสตรีหมายเลข1 ยูเครน ผู้ยืนหยัดเคียงข้างสามี แม้ในวันที่ตกเป็นเป้าหมายจากศัตรู

-โอเลน่า เซเลนสกี ได้รับตำแหน่งสตรีหมายเลข1 เมื่อปี 2019 เธอไม่ใช่นักการเมือง และไม่เคยทำงานการเมืองมาก่อน
-ชื่อของเธอ เคยติดอันดับที่ถูกกล่าวขานว่าเป็น สุภาพสตรีหมายเลข1 ที่สวยที่สุดและอายุน้อยที่สุดอยู่ในการจัดอันดับของสื่อทั่วโลก
-โอเลน่า เรียนจบด้านสถาปัตยกรรม แต่เธอรักงานเขียนและยึดมันเป็นอาชีพหลัก หลังจากเรียนจบ และถึงแม้ว่าเธอจะไม่เคยผ่านงานด้านการเมือง แต่โอเลน่าพิสูจน์ตนเองจนได้รับการยอมรับจากชาวยูเครนอย่างท่วมท้นในความจริงใจและมุ่งมั่นของเธอ

หลังจากที่ได้ติดตามข่าวสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้บทสรุปถึงการยุติความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่สิ่งที่สร้างความฮึกเหิมให้กับประชาชนชาวยูเครน ที่ยังคงอาศัยอยู่ในประเทศก็เมื่อ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนวัย 44ปี ที่ยังคงยืนหยัดอยู่ต่อสู้ร่วมกับประชาชนของเขา โดยไม่ได้หนีออกนอกประเทศ แต่เขายังสื่อสารกับพี่น้องประชาชนด้วยการถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆในเมือง ที่เขาเข้าไปตรวจตราร่วมกับทหาร และเขายังไปร่วมกับกองกำลังด้วยชุดทหารอย่างจริงจัง สร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนชาวยูเครนเป็นอย่างมาก และนี่เองที่ทำให้เขาได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมากในตอนนี้ ถึงแม้ว่าการที่จะยังต้องอยู่ในประเทศในขณะที่สถานการณ์ส่อทวีความรุนแรง และอาจได้รับอันตรายถึงชีวิตได้

และเมื่อเป็นเช่นนั้น อีกหนึ่งคนที่เราอยากพูดถึง คงหนีไม่พ้น สุภาพสตรีหมายเลข1 ของยูเครน Olena Zelenska ซึ่งในฐานะภรรยาและสุภาพสตรีหมายเลข1 เธอยังคงยืนหยัดเคียงข้างสามี และอาศัยอยู่ในยูเครนเช่นกัน

พวกเราจะอยู่เคียงข้างกัน

คือสิ่งที่เธอได้บอกกับลูกๆ ในวันที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

“วันนี้ฉันจะไม่ตื่นตระหนกและร้องให้ ฉันจะสงบจิตใจให้หนักแน่น” โอเลน่า วัย 44ปี เธอเขียนลงบนอินสตาแกรมเมื่อกลางสัปดาห์ก่อน ซึ่งวันนั้นเป็นวันแรกที่รัสเซียเปิดตัวการบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ในขณะที่ลูกๆกำลังมองมาที่เธอ เธอต้องบอกกับพวกเขาว่า “พวกเราจะอยู่เคียงข้างกัน”

Olena Zelenska แต่งงานกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเมื่อปี 2003 ทั้งคู่กลายเป็นประธานาธิบดีและสตรีหมายเลข1 ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ พวกเขามีลูก2คน อเล็กซานดรา ในช่วงวัยรุ่น และไซริล ที่อายุไม่ถึง10ขวบ โอเลน่า เป็นนักเขียนบทตลกมืออาชีพก่อนที่เธอจะมารับหน้าที่เป็นสุภาพสตรีหมายเลข1 ตอนนี้เธอกำลังให้ความสำคัญในการดูแลและปกป้องความปลอดภัยของสตรีและเด็กๆ รวมทั้งผู้ทุพพลภาพ ที่ยังอาศัยอยู่ในประเทศเป็นสำคัญ และนั่นก็หมายถึงการที่เธอและลูกๆยังคงอยู่ในประเทศด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่าจะมีรายงานจากหน่วยข่าวกรองของยูเครนว่า ศัตรูระบุเป้าหมายที่หนึ่งคือประธานาธิบดี และครอบครัวของเขาเป็นเป้าหมายที่2 แต่พวกเขายังคงยืนหยัดอยู่ด้วยกัน ต่อสู้เพื่อประเทศและเคียงข้างประชาชนของพวกเขา

คงไม่ต้องอธิบายว่า ในตอนนี้ โอเลน่า ต้องใช้ความกล้าหาญมากเพียงใดที่ยังอยู่ในประเทศกับสามีและลูกๆ

ในยูเครน สุภาพสตรีหมายเลข1 ไม่มีสำนักงานหรือหน้าที่ความรับผิดชอบทางราชการอย่างเป็นทางการ แต่เธอเลือกที่จะปฎิบัตตัวให้สมกับตำแหน่งที่เธอยืนอยู่ด้วยการออกเดินทางเคียงข้างสามีในการทำงาน ในการเดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งเธอเคยกล่าวว่าตัวเธอเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองในเชิงบวกเป็นเรื่องที่ดี เธอมุ่งมั่นและตั้งใจในการริเริ่มโครงการแรกด้วยตนเองคือการปรับปรุงและให้ความสำคัญในเรื่องของโภชนาการสำหรับเด็กในโรงเรียน รวมทั้งยังร่วมมือกับ U.N.Fund for population ในยูเครนซึ่งเป็นหน่วยงานสายด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่เธอลงไปจัดการเดินเรื่องการสร้างศูนย์อย่างเป็นรูปธรรม และก่อตั้งศูนย์บริการทางโทรศัพท์แห่งชาติสำหรับความรุนแรงในครอบครัว และให้ความสำคัญอย่างจริงจังเต็มรูปแบบ

ในวันที่เธอก้าวขึ้นมาเป็นสตรีหมายเลข1 จากผู้เขียนบทละครสู่ตำแหน่งที่สำคัญและถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เธอพิสูจน์ตัวเองในวันที่กล่าวสุนทรพจน์ว่า เธอจะผลักดันให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นสำหรับผู้พิการ และแน่นอนว่าการให้ความสำคัญเกี่ยวกับสิทธิสตรีก็เป็นเรื่องหลักที่เธอจะทำ รวมทั้งการให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนการศึกษาของเด็กหญิง และนอกจากนั้นแล้วสิ่งที่เธอทำและตั้งใจทำอีกเรื่องคือ การเลือกสวมเสื้อผ้าที่ออกแบบโดยชาวยูเครนให้มากที่สุด เพื่อเป็นการแสดงความสามารถของพวกเขาให้โลกได้เห็น

เมื่อปี 2020 โอเลน่า ป่วยด้วยโรคโควิด19 อย่างรุนแรงถึงขั้นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และหลังจากที่รักษาตัวจนอาการดีขึ้นแล้ว แต่เธอก็ยังคงมีภาวะปอดอักเสบที่ต้องรักษาและระวังการติดเชื้อในอนาคตอีก และถึงแม้ว่าจะเคยป่วยหนักแต่วันนี้โอเลน่าแสดงความกล้าหาญในการที่ยังอยู่ในประเทศพร้อมกับประชาชนและครอบครัวของเธอ ในฐานะที่ที่แห่งนี้คือบ้านเกิดที่เธอพร้อมจะปกป้องมันเฉกเช่นกับผู้คนที่ยังยึดมั่นที่จะไม่หนีไปไหนเช่นกัน

ที่มาภาพจาก olenazelenska_official