นักออกแบบ ผู้หญิงคิดบวก มะเร็งท่อน้ำดี รักษามะเร็ง แซนดรา โรดส์

แซนดรา โรดส์ ตรวจเจอมะเร็งท่อน้ำดีในวัย80ปี แต่ยังใช้ชีวิตให้รื่นเริงที่สุด แม้เวลาเหลือแค่2ปี

แซนดรา โรดส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ในวันหนึ่งขณะที่กำลังเล่นโยคะอยู่กับเพื่อนๆ เธอรู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างผิดปกติ เธอนอนอยู่บนเสื่อโยคะ และกำลังหายใจเข้าลึกๆ

Home / แฟชั่น / แซนดรา โรดส์ ตรวจเจอมะเร็งท่อน้ำดีในวัย80ปี แต่ยังใช้ชีวิตให้รื่นเริงที่สุด แม้เวลาเหลือแค่2ปี

แซนดรา โรดส์ นักออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอชาวอังกฤษ ในวัย 81 ปี ที่โด่ดเด่นด้วยภาพจำผมสีชมพูจัดจ้านและอายแชโดว์สีฟ้า ซึ่งเป็นคาแรคเตอร์ประจำตัวของเธอ ภายใต้ความสดใสและดูจัดจ้านแม้จะอยู่ในวัยเลข8แล้ว แต่ภายใต้ภาพลักษณ์เหล่านี้น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเธอกำลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง

แซนดรา โรดส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ในวันหนึ่งขณะที่กำลังเล่นโยคะอยู่กับเพื่อนๆ เธอรู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างผิดปกติ เธอนอนอยู่บนเสื่อโยคะ และกำลังหายใจเข้าลึกๆ และตอนนั้นเองเธอรู้สึกว่าแน่นท้อง เหมือนเพิ่งกินอาหารมาเต็มท้อง ทั้งที่วันนี้ยังไม่ได้กินข้าวเลย

หลังจากที่เธอเข้ารับการตรวจ ก็ปรากฎว่า เธอมีเนื้องอกกระจายอยู่รอบๆท่อน้ำดี หลังจากนั้นเธอเข้ารักษาด้วยเคมีบำบัด ตามด้วยการบำบัดภูมิคุ้มกันเป็นเวลากว่า3เดือน และถึงแม้ว่าการรักษาตัวในขณะนี้จะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี คือเนื้องอกอยู่ในระยะทุเลาลงแล้ว แต่เธอก็ได้สั่งเสียเอาไว้แล้วว่าหากอาการแย่มากก็ไม่ให้ยื้อเธอไว้ เพราะเหนื่อยมากแล้วในขณะที่ต้องรักษาตัวด้วยคีโม

เธอบอกว่าตอนนี้เธอยุ่งกว่าเดิมซะอีก

ฉันอาจมีชีวิตอยู่ได้อีก 6เดือน แต่ก็ช่างปะไร ฉันไม่ได้กังวลกับมัน และฉันก็โชคดีมากแล้วที่ไม่ได้มีอาการปวดใดๆ เพียงแค่เหนื่อยกับการทำคีโม และตอนนี้ขอใช้ชีวิตให้สนุก ร่าเริงและมองไปข้างหน้าก็พอ

โดยปกติแล้วภาพของหญิงสาววัย 80 ที่เราเห็นก็แตกต่างอย่างสิ้นเชิงแล้วสำหรับคนในวัยเดียวกัน แต่แซนดรา โรดส์ สร้างความแตกต่างมากกว่านั้น ไม่ใช่เรื่องของการแต่งตัวเพียงอย่างเดียวที่ทำให้เธอแตกต่าง แต่การใช้ชีวิตที่เต็มที่และทำงานที่เธอรักอย่างมีความสุข แม้จะอยู่ในวัยขนาดนี้เธอก็ยังคงเป็นที่ได้รับการยอมรับจากผู้คนในแวดวงสังคมเป็นอย่างมากเหมือนที่เธอเคยได้รับตลอดมา

แต่ในขณะที่ แซนดรา โรดส์ เล่าว่า หมอวินิจฉัยว่าเธออาจจะมีชีวิตอยู่ได้เพียง 6เดือน ก่อนทำการรักษาด้วยเคมีบำบัด เธอตกใจมาก และบอกกับหมอว่า “อะไรนะ ฉันมีโปรเจคอีกเยอะแยะที่กำลังจะทำ ฉันต้องอยู่นานกว่านั้น” และจากนั้นเธอก็เข้ารับการบำบัดและผลการรักษาบอกว่า เธออาจมีเวลาอย่างน้อยสองปี

เธอบอกว่าเธอไม่ได้ร้องไห้คร่ำครวญอะไร เพียงแต่กำลังคิดว่าต้องทำอะไรที่เหลือให้จบบ้าง เธอจะไม่มานั่งเสียใจหรือสงสารตัวเองแต่เวลาอีก2ปีมันมากพอที่จะทำให้เธอทำอะไรให้เรียบร้อยได้ทันเวลา

“ฉันโชคดีมากที่เชื่อในงานของตัวเองมากพอที่จะคิดว่ามันเป็นมรดกที่สามารถฝากไว้กับประเทศชาติได้ ฉันไม่มีเวลาคิดเรื่องอื่นแล้วจริงๆ เพราะแต่ละวันผ่านไปเร็วมาก”

ก่อนหน้านี้แซนดราไม่ได้บอกเล่าเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่เหตุผลที่เธอออกมาเปิดเผยถึงอาการป่วยของเธอนั้นเพราะอยากจะแชร์ให้กับคนอื่นๆที่มีอาการอย่างที่เธอเป็น ให้รีบเข้ารับการตรวจรักษา

อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.dailymail.co.uk/
https://www.theguardian.com/
zandra_rhodes_